บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อผลิตและหาประสิทธิภาพของชุดสื่อหม้อห้อมสร้างสรรค์ที่มีต่อ
พัฒนาการ 4 ด้าน เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการ 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และ
สติปัญญาโดยจัดกิจกรรมเกมการศึกษาผ่านชุดสื่อหม้อห้อมสร้างสรรค์ และเพื่อประเมินความพึงพอใจต่อการ
จัดกิจกรรมเกมการศึกษาผ่านชุดสื่อหม้อห้อมสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชาย หญิงที่มีอายุระหว่าง 3 - 4 ปีกำลัง
เรียนอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลทุ่งโฮ้ง สังกัดกอง
การศึกษาเทศบาลตำบลทุ่งโฮ้ง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 10 คน ได้มาโดย
การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระหว่างวันที่ 17 - 28 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1.ชุดสื่อหม้อห้อมสร้างสรรค์ จำนวน 8 ชุด ประกอบด้วยเกมหม้อห้อม
สัมพันธ์บอดี้ซ้ายขวา , เกมหม้อห้อมคอนโดตัวเลข , เกมร้อยหม้อห้อมหรรษา , เกมหม้อห้อมเพราะเราคู่กัน ,
เกมกระดานหม้อห้อมสร้างสรรค์ , เกมหม้อห้อมตัวฉันนั้นเป็นอะไร ,เกมหม้อห้อมเรียงมาเรียงลำดับและเกม
ตารางหม้อห้อมสัมพันธ์ 2. แผนการจัดประสบการณ์เรื่องงามตาผ้าหม้อห้อม (กิจกรรมเกมการศึกษา ) 3.
แบบบันทึกประเมินพัฒนาการ 4 ด้าน 4.แบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาผ่านชุด
สื่อหม้อห้อมสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
ผลการศึกษาพบว่าชุดสื่อหม้อห้อมสร้างสรรค์ที่ผลิตมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดค่า
ประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1)เท่ากับ 85 และค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 85 ผลจาก
การศึกษาพบว่าค่า E1 เท่ากับ 85.07 และค่า E2 เท่ากับ 94.50 จากการสังเกตในแต่ละวันไปวิเคราะห์ตามวิธี
ทางสถิติเพื่อสรุปผลการศึกษาผลการศึกษาพบว่า ก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาผ่านชุดสื่อหม้อห้อม
สร้างสรรค์โดยรวมอยู่ในมีคะแนนเฉลี่ย ( X ) เท่ากับ 9.80 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.41
โดยหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาผ่านชุดสื่อหม้อห้อมสร้างสรรค์ พบว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มี
คะแนนเฉลี่ย ( X ) เท่ากับ 14.18 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.39 นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
ที่ได้ทำกิจกรรมเกมการศึกษาผ่านชุดสื่อหม้อห้อมสร้างสรรค์มีการพัฒนาทักษะ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์
ด้านสังคมและด้านสติปัญญาที่ดีขึ้น และจากการประเมินความพึงพอใจเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดกิจกรรมเกม
การศึกษาผ่านชุดสื่อหม้อห้อมสร้างสรรค์ พบว่า นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลเทศบาล
ตำบลทุ่งโฮ้ง (เขมะราษฎร์รังสฤษฎ์) มีความพึงพอใจ มีคะแนนเฉลี่ย ( X ) เท่ากับ 2.93 ค่าส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.13 ระดับความพึงพอใจมาก