ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

เรียนภาษาอังกฤษสองโลกด้วยรูปแบบ Hybrid Learning ผ่านระบบคลังสื่อ OBEC Content Center

แบบรายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)

ประเภท ผู้ใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล

โครงการบริหารจัดการและสนับสนุนส่งเสริมการใช้งานคลังความรู้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้

ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

ชื่อผลงาน เรียนภาษาอังกฤษสองโลกด้วยรูปแบบ Hybrid Learning ผ่านระบบคลังสื่อ

OBEC Content Center

ผู้เสนอผลงาน นางสาวอวยพร จอมประเสริฐ

ตำแหน่ง ครูชำนาญการ

สถานศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยไคร้

สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2

ความเป็นมาและความสำคัญ

ในศตวรรษที่ 21 การจัดการศึกษาได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาทักษะการสื่อสารในระดับโลก ภาษาอังกฤษถือเป็นทักษะจำเป็นที่ผู้เรียนไทยควรมีความสามารถในการสื่อสาร ทั้งด้านการฟัง พูด อ่าน และเขียน เพื่อสามารถดำรงชีวิตในโลกยุคดิจิทัลที่ไร้พรมแดนได้อย่างมีประสิทธิภาพ (Trilling & Fadel, 2009) อย่างไรก็ตาม จากผลการประเมินความสามารถทางภาษาอังกฤษของนักเรียนไทย โดยเฉพาะในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น พบว่ายังอยู่ในระดับต่ำกว่ามาตรฐาน โดยมีปัจจัยหลายด้านที่ส่งผลต่อคุณภาพของการเรียนรู้ ทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้จัดทำคลังเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ OBEC Content Center เพื่อเป็นตัวช่วยนักเรียนและครูเรียนรู้อยู่ที่บ้านหรือในทุก ๆ ที่ซึ่งคลังเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ OBEC Content Center คือ โปรแกรมสำหรับให้บริการเผยแพร่เนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์แก่นักเรียน ครู ศึกษานิเทศ และบุคลากรทางการศึกษา สามารถใช้งานผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือเครื่องมือสื่อสารพกพาได้ทุกที่ทุกเวลา และสื่อสังคมออนไลน์ทำให้การสื่อสารในปัจจุบัน มีการพัฒนาอย่าง รวดเร็ว และพัฒนาการออกแบบสื่อต่าง ๆ ออกมาหลายรูปแบบ เช่น Infographic ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในโลกของ Social Network มานำเสนอให้น่าสนใจ และทันต่อเหตุการณ์ในโลกปัจจุบัน (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, 2565)

จากรายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ พบว่านักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง 3 มีผลการเรียนเฉลี่ยในรายวิชาภาษาอังกฤษต่ำกว่าระดับคะแนนเฉลี่ยที่สถานศึกษากำหนดไว้ ทั้งในภาคเรียนที่ 1 และ 2 ปีการศึกษา 2566 (รายงานการประเมินตนเอง SAR โรงเรียนบ้านห้วยไคร้, 2566) จากการวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา พบว่าส่วนใหญ่เกิดจากข้อจำกัดในด้านเวลาเรียนที่ไม่ต่อเนื่อง เช่น คาบเรียนภาษาอังกฤษมักอยู่ในช่วงเวลาที่นักเรียนไม่พร้อมเรียน เช่น ก่อนพักกลางวันหรือคาบสุดท้ายก่อนเลิกเรียน อีกทั้งกิจกรรมภายในโรงเรียนจำนวนมากส่งผลให้เวลาในการจัดการเรียนรู้ไม่เพียงพอ ทำให้นักเรียนขาดพื้นฐานทางไวยากรณ์ คำศัพท์ และขาดทักษะการใช้ภาษาในชีวิตจริง นอกจากนี้ นักเรียนส่วนหนึ่งยังขาดทักษะในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ เช่น การค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ดิจิทัล การเรียนออนไลน์ รวมถึงการใช้สื่อประกอบการเรียนที่ทันสมัย ส่งผลให้ไม่สามารถพัฒนาทักษะตนเองได้อย่างต่อเนื่อง อีกปัญหาที่พบได้บ่อย คือ นักเรียนจำนวนหนึ่งมีเจตคติที่ไม่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ มองว่าเป็นวิชาที่ยาก ทำให้เกิดความวิตกกังวลในการเรียน และไม่กล้าแสดงออกในชั้นเรียน ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญในการพัฒนาการเรียนรู้ในระยะยาว ครูจึงจำเป็นต้องหาแนวทางใหม่ในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้มีความยืดหยุ่น ทันสมัย และสอดคล้องกับลักษณะของผู้เรียนในยุคปัจจุบัน

จากบริบทดังกล่าว โรงเรียนบ้านห้วยไคร้จึงได้พัฒนานวัตกรรม “เรียนภาษาอังกฤษสองโลกด้วยรูปแบบ Hybrid Learning ผ่านระบบคลังสื่อ OBEC Content Center” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียนให้มีความสอดคล้องกับแนวคิดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และสนองตอบนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่ส่งเสริมให้โรงเรียนใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ โดยเฉพาะระบบคลังสื่อ OBEC Content Center ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมสื่อการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ และสามารถเข้าถึงได้ง่ายทุกที่ทุกเวลา

วัตถุประสงค์และเป้าหมาย

วัตถุประสงค์

เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ Hybrid Learning ควบคู่กับสื่อดิจิทัลจาก OBEC Content Center

เพื่อพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียน

เพื่อส่งเสริมเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียน

เป้าหมาย

เป้าหมายเชิงคุณภาพ

1) นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 10 หลังสิ้นสุดการเรียนการสอนแบบ Hybrid Learning โดยใช้สื่อดิจิทัลจาก OBEC Content Center

2) นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ร้อยละ 80 สามารถใช้งานและเข้าถึงสื่อดิจิทัลในระบบ OBEC Content Center ได้สม่ำเสมอ และสามารถใช้งานเครื่องมือดิจิทัลเพื่อเสริมสร้างทักษะภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3) นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ร้อยละ 80 มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ เพิ่มขึ้นโดยวัดจากแบบสอบถามก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ ซึ่งมีคะแนนความพึงพอใจในระดับดีมากขึ้นไป

เป้าหมายเชิงปริมาณ

1) นักเรียนมีความเข้าใจเนื้อหาภาษาอังกฤษที่เรียนรู้จากสื่อใน OBEC Content Center สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม และครูสามารถวัดผลพัฒนาการตามตัวชี้วัดหลักสูตรได้อย่างชัดเจน

2) นักเรียนแสดงความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้อย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพ รวมถึงมีพฤติกรรมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องผ่านสื่อดิจิทัล

3) นักเรียนมีความมั่นใจ กล้าพูด กล้าใช้ภาษาอังกฤษในกิจกรรมทั้งในและนอกห้องเรียนอย่างต่อเนื่อง และครูสังเกตเห็นพัฒนาการในด้านเจตคติและพฤติกรรมการเรียนรู้ที่ดีขึ้น

ผลการดำเนินงาน

ผลที่เกิดขึ้นบรรลุตามกิจกรรม

การดำเนินงานตามแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้นวัตกรรม “ห้องเรียนภาษาอังกฤษแบบ Hybrid Learning ผ่านระบบ OBEC Content Center” ในหัวข้อเรื่อง Giving Directions ส่งผลให้เกิดผลลัพธ์ที่ชัดเจนทั้งในด้านพัฒนาการของผู้เรียนและแนวทางการใช้สื่อเพื่อการเรียนรู้ที่ยั่งยืน โดยสามารถสรุปผลที่เกิดขึ้นได้ดังนี้

1) ผลการดำเนินงานสอดคล้องตามวัตถุประสงค์ จากการดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้ทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบ OBEC Content Center พบว่า ผลการเรียนรู้ของนักเรียนมีความก้าวหน้าและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ทั้ง 3 ข้อที่กำหนดไว้ ได้แก่ (1) ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (2) พัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ และ (3) ส่งเสริมเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ หลักฐานที่แสดงถึงผลสัมฤทธิ์ดังกล่าว ได้แก่ คะแนนการทดสอบก่อนและหลังเรียนจาก ZipGrade ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ใบงานที่นักเรียนเขียนประโยคบอกทางได้ถูกต้อง คลิปวิดีโอบทบาทสมมติการบอกทางที่นักเรียนจัดทำ และแบบสอบถามสะท้อนเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษที่มีคะแนนความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก (เฉลี่ย 4.3 จาก 5)

2) ผลสัมฤทธิ์ของการแก้ปัญหา/พัฒนาผู้เรียนสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ ปัญหาที่พบในช่วงก่อนเริ่มโครงการ ได้แก่ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ต่ำ ขาดความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษ และขาดทักษะในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ แต่ภายหลังจากดำเนินนวัตกรรม นักเรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองผ่าน OBEC Content Center ได้มากขึ้น มีความมั่นใจในการพูดภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะในกิจกรรมบทบาทสมมติ และสามารถเขียนประโยคบอกทางได้อย่างถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ ผลสัมฤทธิ์ที่เพิ่มขึ้นของนักเรียนแสดงถึงการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

3) ร่องรอย หลักฐานที่แสดงถึงการแก้ปัญหา/พัฒนาผู้เรียนได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ ร่องรอยและหลักฐานที่แสดงถึงพัฒนาการของผู้เรียนอย่างชัดเจน ได้แก่

- ผลคะแนนจากแบบทดสอบก่อนและหลังเรียน (Pre-test/Post-test) ผ่านแอป ZipGrade ที่แสดงให้เห็นว่านักเรียนกว่า 80% มีคะแนนเพิ่มขึ้น

- ใบงานที่นักเรียนเขียนคำศัพท์และประโยคบอกทางได้ถูกต้องตามหลักการใช้ภาษา

- คลิปวิดีโอ Role-Playing การบอกทางในสถานการณ์จริงที่นักเรียนจัดทำเอง และอัปโหลดผ่าน Google Classroom และ Youtube

- แบบสอบถามวัดเจตคติที่แสดงว่าร้อยละ 85 ของนักเรียนมีความมั่นใจและรู้สึกสนุกกับการเรียนภาษาอังกฤษมากขึ้น

- ข้อมูลจากระบบ OBEC Content Center ที่แสดงจำนวนการเข้าชมเนื้อหาและการทำแบบฝึกหัดออนไลน์

4) แนวทางในการใช้สื่อเพื่อพัฒนาผู้เรียนและปรับปรุงให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืน จากผลการดำเนินงานที่เกิดขึ้น โรงเรียนและครูผู้สอนได้เห็นถึงความสำคัญของการใช้สื่อดิจิทัลคุณภาพสูงจาก OBEC Content Center ในการส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ จึงได้กำหนดแนวทางการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ดังนี้

- บูรณาการสื่อจาก OBEC Content Center เข้าไปในแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาอื่น ๆ และขยายผลสู่ระดับชั้นอื่นในโรงเรียน

- พัฒนาความรู้และทักษะของครูในการใช้เทคโนโลยีเพื่อจัดการเรียนรู้เชิงรุก

- จัดระบบติดตามผลการใช้งาน OBEC Content Center ของนักเรียนแต่ละคนเพื่อให้ครูสามารถให้คำแนะนำและดูแลได้อย่างใกล้ชิด

- สร้างชุมชนการเรียนรู้ (PLC) เพื่อแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดีเกี่ยวกับการใช้สื่อดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้

- สนับสนุนให้นักเรียนเรียนรู้ต่อเนื่องนอกห้องเรียนโดยจัดกิจกรรม “การบ้านผ่าน OBEC” อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้การเรียนรู้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

ประโยชน์ที่ได้รับ

จากการดำเนินการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ Hybrid Learning ร่วมกับการใช้สื่อจากระบบ OBEC Content Center ในการสอนภาษาอังกฤษเรื่อง Giving Directions นักเรียน ครู และโรงเรียนได้รับประโยชน์อย่างชัดเจนทั้งในด้านการพัฒนาทักษะ ความรู้ เจตคติ รวมถึงแนวทางการบริหารจัดการเรียนรู้ที่เป็นระบบ โดยสามารถสรุปประโยชน์ที่ได้รับในแต่ละด้านได้ดังนี้

1) กระบวนการใช้สื่อ/นวัตกรรมก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียน

ผู้เรียนได้รับประโยชน์อย่างชัดเจนในด้านความรู้ ทักษะ และเจตคติ โดยเฉพาะในด้านทักษะภาษาอังกฤษ 4 ด้าน ได้แก่ การฟัง พูด อ่าน และเขียน จากเดิมที่ผู้เรียนส่วนใหญ่ขาดพื้นฐานคำศัพท์และไม่มั่นใจในการใช้ภาษา การเรียนรู้ผ่านสื่อใน OBEC Content Center ทำให้นักเรียนได้ฝึกฟังเสียงเจ้าของภาษา เห็นภาพประกอบ เข้าใจการใช้ประโยคบอกทาง และนำไปใช้ในการสื่อสารจริงในกิจกรรมบทบาทสมมติในชั้นเรียน นอกจากนี้ นักเรียนยังได้พัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยี เช่น การใช้งานเว็บไซต์ระบบ OBEC การส่งงานผ่าน Google Classroom และการบันทึกวิดีโอด้วยตนเอง ส่งผลให้เกิดความภาคภูมิใจและแรงจูงใจในการเรียนรู้

2) กระบวนการใช้สื่อ/นวัตกรรมก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง (ครูผู้สอน)

สำหรับครูผู้สอน การใช้นวัตกรรมดังกล่าวช่วยให้เกิดการพัฒนาตนเองในหลายด้าน เช่น การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสาน การใช้สื่อดิจิทัลและเทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ การพัฒนาแบบประเมินผลที่หลากหลาย และการวิเคราะห์ข้อมูลผู้เรียนเชิงระบบ ครูยังได้รับโอกาสในการใช้สื่อ OBEC Content Center เป็นแหล่งเรียนรู้ประกอบบทเรียน ทำให้การสอนมีคุณภาพมากขึ้น และสามารถตอบสนองความหลากหลายของผู้เรียนได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ การดำเนินนวัตกรรมยังส่งเสริมการทำงานเป็นทีม เช่น การวางแผนร่วมกันกับเพื่อนครู การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายใน PLC และการสะท้อนผลเพื่อนำไปปรับปรุงการสอนในอนาคต

3) กระบวนการใช้สื่อ/นวัตกรรมก่อให้เกิดประโยชน์ต่อโรงเรียน

โรงเรียนได้รับประโยชน์จากการนำนวัตกรรมไปใช้ในระดับห้องเรียน โดยเฉพาะการสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการเรียนการสอนตามนโยบาย Smart Classroom และ Digital School ของกระทรวงศึกษาธิการ การมีหลักฐานชัดเจนของการใช้สื่อดิจิทัลและผลสัมฤทธิ์ที่ดีขึ้นของผู้เรียน ทำให้โรงเรียนมีต้นแบบแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่สามารถเผยแพร่และต่อยอดในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ ได้ อีกทั้งยังสามารถใช้ผลลัพธ์จากนวัตกรรมนี้ในการสะท้อนคุณภาพของโรงเรียนในการประเมินจากต้นสังกัด เช่น เขตพื้นที่การศึกษา และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

4) แนวปฏิบัติสามารถนำไปเป็นต้นแบบและพัฒนาในบริบทอื่น ๆ

แนวทางการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อจาก OBEC Content Center สามารถนำไปปรับใช้กับบทเรียนอื่น ๆ ในวิชาภาษาอังกฤษ เช่น การแนะนำตนเอง การใช้ภาษาในห้องเรียน หรือการบรรยายสถานที่ อีกทั้งยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับวิชาอื่น ๆ เช่น วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ หรือสังคมศึกษา โดยเน้นการใช้สื่อที่ตรงกับสาระการเรียนรู้ ร่วมกับแนวคิด Active Learning และ Hybrid Learning ซึ่งเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนทั้งในเมืองและพื้นที่ห่างไกล โดยไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ราคาแพง เพียงแค่มีการวางแผนการใช้สื่อและจัดกิจกรรมอย่างเป็นระบบ ก็สามารถยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างยั่งยืน

โพสต์โดย AuypornJPS : [24 มิ.ย. 2568 (07:45 น.)]
อ่าน [58070] ไอพี : 223.207.250.141
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,497 ครั้ง
วิตามินอี ความสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม
วิตามินอี ความสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

เปิดอ่าน 52,832 ครั้ง
กบข.เผยขั้นตอนการบันทึกไฟล์ e-Statement เพื่อยื่นภาษีอากรออนไลน์
กบข.เผยขั้นตอนการบันทึกไฟล์ e-Statement เพื่อยื่นภาษีอากรออนไลน์

เปิดอ่าน 141,489 ครั้ง
หนู/ผม มาไม่ทันเทียบโอนความรู้ฯ ค่ะ/ครับ ป.บัณฑิตก็ไม่มีให้เรียน  หนู/ผม อยากเป็นครู มีวิธีไหนให้ได้ใบอนุญาตบ้างคะ/ครับ?
หนู/ผม มาไม่ทันเทียบโอนความรู้ฯ ค่ะ/ครับ ป.บัณฑิตก็ไม่มีให้เรียน หนู/ผม อยากเป็นครู มีวิธีไหนให้ได้ใบอนุญาตบ้างคะ/ครับ?

เปิดอ่าน 11,019 ครั้ง
6 วิธีช่วยวัยรุ่นเก็บเงิน
6 วิธีช่วยวัยรุ่นเก็บเงิน

เปิดอ่าน 30,896 ครั้ง
หลัก 10 ประการ ช่วยให้นอนหลับ
หลัก 10 ประการ ช่วยให้นอนหลับ

เปิดอ่าน 39,579 ครั้ง
ถั่วงอกคอนโดฯ ปลูกง่ายๆ สไตล์คนเมือง
ถั่วงอกคอนโดฯ ปลูกง่ายๆ สไตล์คนเมือง

เปิดอ่าน 10,708 ครั้ง
งานแฟร์ เพื่อนพึ่ง(ภา) 2552 ช็อปของขวัญปีใหม่สไตล์วัง
งานแฟร์ เพื่อนพึ่ง(ภา) 2552 ช็อปของขวัญปีใหม่สไตล์วัง

เปิดอ่าน 100,959 ครั้ง
จุดมุ่งหมายทั่วไปของการวิจัย
จุดมุ่งหมายทั่วไปของการวิจัย

เปิดอ่าน 9,222 ครั้ง
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่4
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่4

เปิดอ่าน 20,693 ครั้ง
เทคนิคเลิกกาแฟ สำหรับคนอยากเลิกกาแฟ
เทคนิคเลิกกาแฟ สำหรับคนอยากเลิกกาแฟ

เปิดอ่าน 21,055 ครั้ง
พิสูจน์กฎคณิตศาสตร์โดยใช้ภาพ
พิสูจน์กฎคณิตศาสตร์โดยใช้ภาพ

เปิดอ่าน 41,485 ครั้ง
การทำกรอบรูปวิทยาศาสตร์
การทำกรอบรูปวิทยาศาสตร์

เปิดอ่าน 10,973 ครั้ง
สุดซึ้ง หมาช่วยหมา ที่กำลังลอยคออยู่บนเรือ
สุดซึ้ง หมาช่วยหมา ที่กำลังลอยคออยู่บนเรือ

เปิดอ่าน 16,002 ครั้ง
อะไรเอ่ยสะสมเชื้อโรคมากที่สุดในห้องสุขาที่คุณรัก ?
อะไรเอ่ยสะสมเชื้อโรคมากที่สุดในห้องสุขาที่คุณรัก ?

เปิดอ่าน 549 ครั้ง
บริษัทให้เช่ารถยนต์ที่ดี ต้องมี 5 สิ่งนี้ในบริการเช่ารถ
บริษัทให้เช่ารถยนต์ที่ดี ต้องมี 5 สิ่งนี้ในบริการเช่ารถ

เปิดอ่าน 17,472 ครั้ง
ไขข้อสงสัย "หมึกชอต" ทรมานสัตว์หรือไม่?
ไขข้อสงสัย "หมึกชอต" ทรมานสัตว์หรือไม่?
เปิดอ่าน 42,952 ครั้ง
Animation สอนภาษาอังกฤษ (การทักทาย)
Animation สอนภาษาอังกฤษ (การทักทาย)
เปิดอ่าน 100,094 ครั้ง
การจัดรายวิชาเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะทางอาชีพในหลักสูตรสถานศึกษา
การจัดรายวิชาเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะทางอาชีพในหลักสูตรสถานศึกษา
เปิดอ่าน 14,657 ครั้ง
ดูแลสุขภาพแบบไทย
ดูแลสุขภาพแบบไทย
เปิดอ่าน 22,031 ครั้ง
ข้อกำหนดวินัย และการดำเนินการทางวินัย การอุทธรณ์ และการร้องทุกข์ ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ข้อกำหนดวินัย และการดำเนินการทางวินัย การอุทธรณ์ และการร้องทุกข์ ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ