|
Advertisement
|
ความเป็นมาและความสำคัญ
การจัดการศึกษาในปัจจุบันได้เห็นความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วของโลกยุคดิจิทัลจึงได้มีการจัดการศึกษาที่เน้นกระบวนการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดความสามารถในการคิดแก้ปัญหาวิเคราะห์ สังเคราะห์ สร้างสรรค์ และนำความสามารถที่เกิดขึ้นจากการศึกษาไปประยุกต์ใช้จนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง ซึ่งเป็นฐานของการเรียนรู้ตลอดชีวิต การจัดการเรียนรู้ในแต่ละช่วงวัย ควรใช้รูปแบบและวิธีการที่หลากหลาย เน้นการจัดการเรียนการสอนตามสภาพจริง การเรียนรู้ ด้วยตนเอง การเรียนรู้ร่วมกัน การเรียนรู้จากธรรมชาติการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง และการเรียนรู้แบบบูรณาการ ชัยวัฒน์สุทธิรัตน์. (2552) รวมถึงการสร้างสมรรถนะต่าง ๆ ที่จะนำไปสู่การเติบโตไปเป็นพลเมืองดิจิทัลที่ได้อย่างมีภูมิคุ้มกันทุกด้าน ด้วยการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการคิดตามที่กำหนดในความจำเป็นของแผนการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. 2560 2579 ว่าความท้าทายที่เป็นพลวัตของโลกศตวรรษที่ 21 ทั้งในส่วนที่เป็นแรงกดดันภายนอก ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงของบริบทเศรษฐกิจและสังคมโลกอันเนื่องจากการปฏิวัติดิจิทัล (Digital Revolution) การเปลี่ยนแปลงสู่อุตสาหกรรม 4.0 (The Fourth Industrial Revolution) สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา.(2560) ซึ่งการเกิดกระบวนการคิดที่เกิดจากการศึกษานั้นสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ทั้งหมดนี้เริ่มจากการ จัดระบบของกระบวนความคิดภายใต้เงื่อนไขการดำรงชีวิตมนุษย์โลกยุคดิจิทัลที่เต็มไปด้วยกลไกของระบบ อัตโนมัติต่าง ๆ กระบวนการเหล่านี้มีพื้นฐานจากทักษะการคิดวิเคราะห์ และค้นหาข้อมูลที่มีอยู่ในตนเอง การแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบที่สามารถเป็นเครื่องมือให้ผู้ที่อยู่ในระบบตลอดจนสามารถ รวบรวม ประมวลผล นำเสนอวิธีการทางสารสนเทศที่เหมาะสมและสร้างสิ่งที่เป็นประโยชน์กับชีวิตและสังคม ด้วยการใช้ประโยชน์ของกระบวนการเรียนแบบผสมผสานที่จะทำให้เห็นความสำคัญของการคิดแก้ปัญหาอย่าง มีระบบ และความคิดนั้นสามารถเกิดขึ้นได้เมื่อผู้เรียนมีความพร้อม ผู้เรียนเกิดการพัฒนาตนเองได้ทุกที่ทุกเวลา ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการเรียนดี มีความสุข เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา (Anywhere Anytime) เพื่อสอดรับกับนโยบายรัฐบาลในการสร้างสังคมการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยหวังลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ผ่านการจัดทำหลักสูตรที่ทันสมัย ใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้จัดทำคลังเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ OBEC Content Center เป็นแพลตฟอร์มสำหรับให้บริการเผยแพร่เนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์แก่ผู้เรียน ครู ศึกษานิเทศก์และ บุคลากรทางการศึกษา รองรับการเข้าถึงเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์จำนวน 7 ประเภท ได้แก่ แอปพลิเคชัน หนังสือ อิเล็กทรอนิกส์ (Pdf, ePub) วีดิทัศน์ (Mp4) รูปภาพ (Jpg, Png) เสียง (Mp3) สื่อมัลติมีเดีย (Flash) และ งานวิจัยทางการศึกษามีชุดโปรแกรมและแพลตฟอร์มการเรียนรู้ครบวงจรที่ครอบคลุมประเภทเนื้อหามากที่สุด และรองรับการใช้งานได้ทุกอุปกรณ์ ประกอบด้วย 5 ส่วน ได้แก่ Authoring Tool (AT) สร้างและ อัปโหลดเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ Content Verification System (CVS) ตรวจสอบเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ Content Center (CC) ใช้งานเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ Content Management System (CMS) บริหารจัดการ เนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ Local Content Server (LCS) ให้บริการเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นตัวช่วยในการ เรียนของผู้เรียน และเป็นตัวช่วยในการสอนของครูการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem based Learning หรือ PBL) เป็นรูปแบบการเรียนรู้ที่เกิดขึ้น ตามแนวคิดตามทฤษฎีการเรียนรู้แบบสร้างสรรคนิยม (Constructivism) โดยให้ผู้เรียนสร้างความรู้ใหม่จากการใช้ปัญหาที่เกิดขึ้นในโลกแห่งความเป็นจริงเป็นบริบทของการเรียนรู้เป็นการค้นคว้าด้วยตนเอง โดยให้ผู้เรียนช่วยกันคิดแก้ปัญหา ผู้เรียนมีบทบาทในการแสวงหาความรู้และผู้สอนเป็นผู้คอยให้ความช่วยเหลือในการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะในการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา รวมทั้งได้ความรู้ตามศาสตร์ในสาขากลุ่มสาระที่ตนศึกษาด้วย ดังนั้นการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานจึงเป็นผลมาจาก กระบวนการทำงานที่ต้องอาศัยความเข้าใจและการแก้ไขปัญหาเป็นหลัก สอดคล้องกับทฤษฎีการเรียนรู้ด้วยการค้นพบของ Bruner ซึ่งเชื่อว่าการเรียนรู้ที่แท้จริงมาจากการค้นพบของแต่ละบุคคลโดยผ่านกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ในกระบวนการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เมื่อผู้เรียนเผชิญกับปัญหาที่ไม่รู้ทำให้ผู้เรียนเกิดความขัดแย้งทางปัญหา และผลักดันให้ผู้เรียนไปแสวงหาความรู้ และ นำความรู้ใหม่มาเชื่อมโยงกับความรู้เดิมเพื่อแก้ปัญหาผู้นำเสนอผลงานได้ปฏิบัติหน้าที่ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ได้วิเคราะห์ข้อมูลของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ ทั้งจากการประเมินด้วยแบบวัดผลสัมฤทธิ์ การประเมินตามสภาพจริง การสำรวจข้อมูล ย้อนกลับโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน และผลการบันทึกหลังสอน พบว่าผู้เรียนมีศักยภาพที่แตกต่างกัน การรับรู้เนื้อหาของแต่ละคนไม่เท่ากัน ประกอบกับการสอนในชั่วโมง ที่มีเวลาจำกัดผู้เรียน ไม่สามารถเรียนรู้เนื้อหาได้อย่างครบถ้วนเท่าเทียมกัน สื่อการสอนไม่น่าสนใจ ไม่ท้าทายผู้เรียน เป็นการยากที่จะสอนให้ผู้เรียนเข้าใจในเนื้อหาทั้งหมดได้ทุกคนส่งผลต่อความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหา อย่างลึกซึ่ง ไม่ได้ฝึกปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ผู้เรียนขาดทักษะการออกแบบชิ้นงานอย่างสร้างสรรค์และไม่ตรงกับเครื่องมือที่ใช้ โดยมีผลการประเมินผลงาน ไม่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าจึงเลือกใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัลเว็บไซต์ OBEC Content Center โดยใช้กระบวนการเลือกสื่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบผสมผสาน (Blended Learning) เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เกิดกระบวนการคิดได้ทุกเวลาที่เหมาะสม ซึ่งเป็นการเรียนรู้ที่รวมเอาลักษณะเด่นที่น่าสนใจจากการเรียนการสอนด้วยสื่อและเทคโนโลยีที่หลากหลายมาผสมผสานเป็นแนวทางการเรียนที่ตอบสนองความแตกต่างของผู้เรียนในยุคปัจจุบัน เน้นการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนด้วยกันระหว่างผู้เรียนกับผู้สอนด้วยการจัดการเรียนการสอนเชิงรุก Active Learning เพื่อให้ผู้สอนเกิดความมั่นใจที่จะใช้สื่อการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้สูงสุดตามความสามารถของแต่ละคน ในเรื่อง Healthy and Unhealthy Food สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ จังหวัดสมุทรปราการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 และเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานซึ่งสามารถสร้างความสนใจ แรงดึงดูดในการเรียนและส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเพิ่มขึ้นอีกด้วย
|
โพสต์โดย ธัญญาลักษณ์ : [27 มิ.ย. 2568 (04:30 น.)] อ่าน [58074] ไอพี : 184.22.179.186
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,982 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,282 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 393,239 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,704 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,782 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 64,277 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,915 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,050 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 40,472 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,864 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,520 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,682 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,558 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 85,728 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 54,107 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 12,269 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,199 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,480 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,075 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,040 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|