โรงเรียนสิริปัญญาพิทยา
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
จากผลการดําเนินงานโครงการ และกิจกรรมต่างๆ ส่งผลให้โรงเรียนสิริปัญญาพิทยา การศึกษานําระบบประกันคุณภาพการศึกษา มาเป็นกลไกที่สําคัญที่สามารถขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ดําเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยยึดหลักการที่สําคัญ ได้แก่ การกระจายอํานาจ การเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการทํางาน และเป็นการแสดงความรับผิดชอบที่ สามารถตรวจสอบได้ จากการประเมินคุณภาพการศึกษาโดยภาพรวม ประสบผลสําเร็จตามที่ตั้งเป็นหมายไว้ในแต่ละมาตรฐาน ประเมินสรุปว่า ระดับปฐมวัย มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน อยู่ในระดับยอดเยี่ยม มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา อยู่ในระดับยอดเยี่ยม มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อยู่ในระดับยอดเยี่ยม ระดับประถมศึกษา มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน อยู่ในระดับดีเลิศ มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา อยู่ในระดับยอดเยี่ยม มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อยู่ในระดับดีเลิศ
หลักฐานสนับสนุนผลการประเมินตนเองตามระดับคุณภาพ
ระดับปฐมวัย
หลักฐานสนับสนุนผลการประเมินตนเองตามระดับคุณภาพ
1. ครูปฐมวัยจัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการทุกด้านอย่างสมดุลเต็มศักยภาพและจัดประสบการณ์แก่เด็กปฐมวัย ได้อย่างเหมาะสม สอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย
2. ครูปฐมวัยทุกคน สร้างโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง เล่นและปฏิบัติอย่างมีความสุข จากการจัดประสบการณ์กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ที่จัดหาสําหรับใช้ในการเรียนการสอน
3. ครูปฐมวัยจัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ใช้สื่อเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัย ห้องเรียนสวยงาม สะอาดน่าเรียน ปลอดโปร่ง มีมุมประสบการณ์ สื่อการเรียนรู์หลากหลาย เหมาะกับเด็ก จัดบริบทอาคารเรียน และการใช้พื้นที่ต่างๆได้อย่างเหมาะสม
4. ครูปฐมวัยประเมินพัฒนาการเด็กไปปรับปรุงการจัดประสบการณ์และพัฒนาเด็ก จัดทําแบบประเมินผลพัฒนาการเด็กครบ ทุกด้านและนําเสนอผู์บริหารและผู์ปกครองอย่างสมํ่าเสมอ
ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
1. ผลการประเมินพัฒนาการผู้เรียน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน เช่น ความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณ ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหา ความสามารถในการสร้างนวัตกรรม ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา ความรู้ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ
2. คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน เช่น การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด ความภูมิใจในท้องถิ่น และความเป็นไทย การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย และสุขภาวะทางร่างกายและจิตสังคม
โรงเรียนมีแผนจะพัฒนาตนเองต่อไปอย่างไรให้ได้มาตรฐานที่ดีขึ้นกว่าเดิม 1 ระดับ
1. โรงเรียนเร่งพัฒนาการอ่าน การเขียน การคิดคำนวณและการคิดวิเคราะห์
2. โรงเรียนศึกษาวิเคราะห์สาเหตุที่ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการประเมินระดับชาติ
ในบางกลุ่มสาระลดลง โดยวิเคราะห์ทั้งในภาพรวมของโรงเรียนและผู้เรียนรายบุคคล เพื่อนำผลมาพัฒนา ปรับปรุงการจัดการศึกษาในปีการศึกษาต่อไป
3. ส่งเสริมและพัฒนารูปแบบการใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐานในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
4. เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองและชุมชนได้มีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็นในการจัดการศึกษา เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพที่สูงขึ้น และสร้างเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้ มีความเข็มแข็ง เพื่อการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียน
5. ส่งเสริมให้ครูมีเครื่องมือในการวัดผลการพัฒนาพฤติกรรมการเรียนรู้ตรงตามสภาพจริง อิง ตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดและให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียนทันที เพื่อให้ผู้เรียนนำไปใช้พัฒนา ตนเอง
6. ฝ่ายวิชาการจัดทำเครื่องมือในการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลและเอกสารธุรการชั้นเรียนให้ เป็นรูปแบบมาตรฐาน มีข้อมูลที่ครูผู้สอนสามารถนำมาวางแผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาศักยภาพของ ผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพ
7. ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้หรือการจัด กิจกรรมให้แก่ผู้เรียนมากขึ้น
แนวทางการพัฒนาของสถานศึกษา
1. จัดกิจกรรมส่งเสริมด้านวิชาการ กีฬา ศิลปะ ดนตรี
2. จัดโครงการและกิจกรรมให้สอดคล้องกับการพัฒนา การคิดวิเคราะห์ให้หลากหลาย เพื่อให้นักเรียนได้มี ทักษะมากยิ่งขึ้น
3. จัดสภาพแวดล้อมให้ร่มรื่นสวยงาม เพื่อเอื้อต่อการเรียนรู้
4. จัดการเรียนการสอน เพื่อเน้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ ในการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ
5. พัฒนากิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมต่อเด็ก
6. ส่งเสริมกิจกรรมโครงการโคกหนองนาโมเดลซึ่งเป็นพื้นฐานของโคงการเศรฐกิจพอเพียง
7. จัดการอบรมครู เพื่อพัฒนาครูตามมาตรฐานวิชาชีพ และให้ความรู้ด้านการประกันคุณภาพ