|
Advertisement
|
1) ผลการจัดการเรียนรู้ จากการจัดกระบวนการเรียนรู้โดยใช้นวัตกรรม WE CARE MODEL โดยใช้รูปแบบ CBL การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐานบูรณาการกับการใช้สื่อการสอนจากคลังสื่อ Obec Content Center ทำให้นักเรียนเข้าใจเนื้อหาสาระเรื่องระบบย่อยอาหารมากยิ่งขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม โดยจุดประสงค์ที่ 1) นักเรียนสามารถอธิบายหน้าที่ของอวัยวะในระบบย่อยอาหารได้ (K) โดยมีนักเรียนผ่านจุดประสงค์ จำนวน 23 คน คิดเป็น ร้อยละ 100 จุดประสงค์ที่ 2) นักเรียนสามารถสร้างแบบจำลองระบบย่อยอาหารได้ (S,P) โดยมีนักเรียนผ่านจุดประสงค์ จำนวน 23 คน คิดเป็น ร้อยละ 100 จุดประสงค์ที่ 3) นักเรียนมีความใฝ่รู้ในการศึกษา เรื่อง ระบบย่อยอาหาร (A) โดยมีนักเรียนผ่านจุดประสงค์ จำนวน 23 คน คิดเป็น ร้อยละ 100 จุดประสงค์ที่ 4) นักเรียนทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์ (A) โดยมีนักเรียนผ่านจุดประสงค์ จำนวน 23 คน คิดเป็น ร้อยละ 100 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ผ่าน จำนวน 23 คน คิดเป็น ร้อยละ 100 ด้านสมรรถนะ ผ่าน จำนวน 23 คน คิดเป็น ร้อยละ 100 ด้านทักษะในศตวรรษที่ 21 ผ่านจุดประสงค์ จำนวน 23 คน คิดเป็น ร้อยละ 100 ซึ่งผลการจัดการเรียนรู้ทำให้นักเรียนมีผลการทดสอบหลังเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหาร อยู่ที่ค่าเฉลี่ย 90.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 และมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 การจัดเรียนรู้ทำให้นักเรียนมีพัฒนาการสูงขึ้น เนื่องจากเป็นการจัดการเรียนรู้โดยใช้นวัตกรรม WE CARE MODEL สอนแบบ Active Learning โดยใช้ CBL ที่เน้นให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง สอนแบบสร้างสรรค์ มีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเป็นสื่อกลางสร้างความเข้าใจเห็นเป็นรูปธรรม มีการวัดและประเมินผลแบบหลากหลายวิธีการผ่านกิจกรรมที่จัดขึ้น โดยมีการแบ่งกลุ่มปฏิบัติตามหน้าที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งในการจัดการเรียนครั้งนี้ได้นำเทคโนโลยี AR สื่อเสมือนจริงมาใช้ในการอธิบายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักเรียนทำให้นักเรียนเข้าใจบรรลุจุดประสงค์และสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
2) ปัญหาและอุปสรรคที่พบในการจัดการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้มีปัญหาอุปสรรค ในเรื่องของ เนื้อหาสาระในเรื่อง ระบบย่อยอาหารที่มีความละเอียดและยากขึ้น ทำให้นักเรียนไม่เห็นภาพเป็นรูปธรรม ทำให้นักเรียนไม่สามารถอธิบายหรือจำแนกอวัยวะในการย่อยอาหารได้ จึงแก้ไขรูปแบบการสอนที่เน้นเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติสร้างแบบจำลองด้วยตนเอง และใช้ AR ในการอธิบายเนื้อหาของผู้เรียน ใช้สื่อจากคลังสื่อ Obec Content Center ที่หลากหลายสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนที่สามารถเลือกสิ่งที่สนใจได้ซึ่งเป็นการเรียนปนเล่นทำให้ห้องเรียนเป็นห้องที่ท้ายทาย มีความตื่นเต้นตลอดเวลา
3) สาเหตุของปัญหา/อุปสรรคที่พบในการจัดการเรียนรู้ อุปสรรคที่พบในการจัดการเรียนการสอนพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่จะแย่งกันในการปฏิบัติกิจกรรมในทุกคาบเรียน จึงใช้คุณหน้าที่ ที่ประกอบไปด้วย คุณทดลอง คุณเลขา คุณตรวจสอบ คุณนำเสนอ คุณอำนวย เพื่อให้ผู้เรียนได้รู้จักบทบาทหน้าที่ตนชัดเจนและในแต่ละคาบก็จะหมุนเวียนหน้าที่สลับแต่ละคน เพื่อแก้ปัญหานักเรียนแย่งกันทำกิจกรรม อีกทั้งเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงบทบาทในแต่ละหน้าที่อย่างทั่วถึง
4) วิธีการแก้ไขหรือพัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับผู้เรียน ได้นำมาสร้างเป็นนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่ใช้แก้ไขปัญหาของผู้เรียน Best Practice เรื่อง การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีด้วยการสอนแบบสร้างสรรค์ CBL (Creativity BasedLearning) โดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐาน ร่วมกับรูปแบบ WE CARE MODELเพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านใหญ่ ซึ่งทำให้นักเรียนมีผลการจัดการเรียนรู้ที่สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และส่งผลให้ได้รับรางวัลระดับคุณภาพ ดีเยี่ยม จากสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสุราษฎร์ธานี
|
โพสต์โดย ต๊ะ : [6 ก.ค. 2568 (10:53 น.)] อ่าน [87] ไอพี : 171.97.228.230
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,950 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,526 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,202 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,769 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,062 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 53,732 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,058 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,170 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,070 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,163 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,421 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 76,161 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,700 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,749 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,308 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 14,365 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 479 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,181 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,877 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 5,652 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|