ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานตามหลักอรัยสัจ 4 ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีระบบคลังสื่อ OBEC Content Center เรื่อง โอวาท 3

ความสำคัญของผลงาน

เนื่องมาจากนักเรียนขาดแรงจูงใจและความมุ่งมั่นในการเรียน จากความสำคัญและปัญหาของการขาดทักษะการแก้ปัญหาของผู้เรียนดังกล่าว จึงจำเป็นต้องพัฒนากระบวนทัศน์การจัดการเรียนรู้ใหม่ เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพให้กับผู้เรียน การแก้ปัญหานั้นเป็นรูปแบบการแก้ปัญหาด้วยวิธีที่มีการวางโครงสร้างไว้ เป็นอย่างดี มีความมุ่งหมายให้บุคคลสามารถแก้ปัญหาที่ยุ่งยาก โดยมีทางออกในรูปแบบใหม่และ มีประสิทธิภาพ ด้วยเหตุนี้จึงมีความสนใจที่จะพัฒนาทักษะในการแก้ปัญหาของผู้เรียน โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการรู้เรื่องโอวาท 3 เพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะ ในการแก้ปัญหาซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ที่ผู้เรียนจะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน รวมทั้งทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาที่ดีชึ้น ครูจึงพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้การค้นคว้าสื่อการเรียนการสอนรูปแบบคลิปวีดีโอ จากคลังสื่อระบบ OBEC Content Center

โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ ใช้ปัญหาเป็นฐาน มาปรับใช้ในกระบวนการจัดการเรียนการสอนให้กับ นักเรียนซึ่งคลิปวีดีโอจะสามารถดึงดูดนักเรียนทุกคนให้ สนใจในการเรียน นอกจากนี้คลังสื่อระบบ OBEC Content Center มีความเหมาะสมกับนักเรียนทุกวัยสามารถกระตุ้นความสนใจของนักเรียนได้เป็นอย่างดี และครูผู้สอนมีการนำคลังสื่อระบบ OBEC Content Center เรื่อง โอวาท 3 มาช่วยในการจัด การเรียนการสอน เพื่อพัฒนาและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยครูหวังว่าจะสามารถ ทำให้นักเรียนมีการพัฒนาการเรียนรู้ที่ดีและเป็นประโยชน์ต่อการจัดกิจกรรมการสอนในเรื่องอื่นอีกต่อไป

ขั้นตอนการดำเนินงาน

ในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ครูมีการกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ ตัวชี้วัด รวมไปถึงการ ออกแบบการจัดการเรียน การสอนที่สะท้อนให้เห็นด้านความรู้ ทักษะ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน จาก กิจกรรมการเรียนรู้ซึ่งครูได้นำวงจร (PDCA) มาใช้จัดการเรียนการสอน

1 การออกแบบการจัดการเรียนรู้

ขั้นวางแผน (Plan)

1. ศึกษามาตรฐานการเรียนรู้ หลักสูตร คู่มือครู หนังสือแบบเรียน เรื่อง โอวาท 3 เพื่อกำหนดขอบเขตด้านเนื้อหาตามหลักสูตรสถานศึกษา

2. ศึกษารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การใช้ปัญหาเป็นฐานตามหลักอริยสัจ 4

3. ศึกษาสื่อเทคโนโลยีในระบบ OBEC Content Center และเลือกสื่อนำมาประยุกต์ใช้ในแผน จัดการเรียนรู้

- สื่อการเรียนการสอน ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center เรื่อง โอวาท 3 https:// contentcenter.obec.go.th/detail/vdo/11270

4. นำข้อมูลที่สืบค้นได้มาวิเคราะห์ วางแผน เพื่อออกแบบกิจกรรม และคัดเลือกสื่อที่เหมาะสมต่อการ การจัดการเรียนรู้ เรื่อง โอวาท 3

5. ออกแบบหน่วยการเรียนรู้และจัดทำแผนการเรียนรู้อย่างชัดเจน ซึ่งในแผนการจัดการเรียนรู้ได้ กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กำหนดจุดประสงค์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้กระบวนการจัดการ เรียนรู้แบบ การใช้ปัญหาเป็นฐานตามหลักอริยสัจ 4 ร่วมกับการใช้สื่อการสอนเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center

- แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โอวาท 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เวลา 1 ชั่วโมง โดย ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ การใช้ปัญหาเป็นฐานตามหลักอริยสัจ 4 ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีระบบคลังสื่อ OBEC Content Center

6. กำหนดวิธีการวัดและประเมินผล พร้อมเครื่องมือการวัดและประเมินผลไว้อย่างชัดเจน เครื่องมือ ที่ใช้ ดังนี้

- แผนการจัดการเรียนรู้แบบ การใช้ปัญหาเป็นฐานตามหลักอริยสัจ 4

- แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน

- แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน

- แบบสอบถามความพึงพอใจทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง โอวาท 3 ของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ การใช้ปัญหาเป็นฐานตามหลักอริยสัจ 4 ร่วมกับการใช้สื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center

7. จัดทำสื่อต่าง ๆเพื่อนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ การใช้ปัญหาเป็นฐานตามหลักอริยสัจ 4

ขั้นดำเนินการ (Do)

1. นำแผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง เบญจศีล โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ การใช้ปัญหาเป็นฐานตามหลักอริยสัจ 4 มาใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดไร่ขิง

2. นำสื่อเทคโนโลยีจากระบบคลังสื่อ OBEC Content Center เรื่อง โอวาท 3 มาใช้ให้ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้

3. นำสื่อ/นวัตกรรม ใบความรู้ และใบงานเรื่อง โอวาท 3 ที่ครูจัดทำขึ้นมาใช้ร่วมกับสื่อจากระบบ คลังสื่อ OBECContentCenterเพื่อพัฒนาผู้เรียนโดยครูผู้สอนได้กำหนดกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนี้

ขั้นที่ 1 ขั้นตั้งปัญหาเพื่อค้นพบด้วยปัญญา

1. ครูให้นักเรียนดูภาพการทำความดีและทำความชั่ว และร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับภาพ

2. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียน จาก Power Point

3. ครูวัดและประเมินผลผู้เรียนก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

ขั้นที่ 2 ขั้นหาเหตุแห่งปัญหาด้วยปัญญา

1. ครูให้นักเรียนร้องเพลง ทำดีได้ดี ตามคุณครู

2. ครูให้นักเรียนดูสื่อวีดีโอจากระบบคลังสื่อ OBEC Content Center เรื่อง โอวาท 3

3. ครูให้นักเรียนเขียนแผนภาพความคิดที่ได้จากการดูสื่อวีดีโอจากระบบคลังสื่อ OBEC Content Center

ขั้นที่ 3 ขั้นระดมปัญญาหาทางออก

นักเรียนแบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมติเกี่ยวกับเรื่อง โอวาท 3 จากนั้นร่วมกันแสดงความคิดเห็น เพื่อกระตุ้นความคิด

ขั้นที่ 4 ขั้นปัญญาสะท้อนผล

1. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรม ใบงาน เรื่อง โอวาท 3

ขั้นที่ 5 ขั้นสติปัญญานำทาง

1. ครูประเมินการทำกิจกรรมของนักเรียน

2. ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน

ตามหลักอริยสัจ 4

1. ทุกข์ คือ การตั้งปัญหาให้เกิดขึ้นตามเนื้อหาที่จะเรียน

2. สมุทัย คือ เชื่อมโยงความรู้เก่ากับความรู้ใหม่ที่จะสอน

3. นิโรธ คือ วิธีการแสวงหาความรู้ของผู้เรียน

4. มรรค คือ ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน สามารถสรุปผล ลำดับความคิดได้

ขั้นตรวจสอบ (Check)

1. วัดและประเมินผลการเรียนรู้ เรื่อง โอวาท 3 ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด และวัตถุประสงค์การเรียนรู้ โดยมีการวัดและประเมินผลด้วยวิธีการที่หลากหลาย

2. การนิเทศติดตามโดยรองผู้อำนวยการโรงเรียนฝ่ายบริหารงานวิชาการ

3. การประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่องโอวาท 3 โดยใช้กระบวนการ จัดการเรียนรู้แบบ การใช้ปัญหาเป็นฐานตามหลักอริยสัจ 4ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีระบบคลังสื่อ OBEC Content Center

ขั้นปรับปรุงพัฒนา (Act)

1. ทบทวน ปรับปรุง แผนการจัดการเรียนรู้ สื่อเทคโนโลยี กิจกรรมการเรียนรู้ วิธีการวัดและ ประเมินผล จากการนิเทศติดตาม

2. นำผลประเมินความพึงพอใจของนักเรียนมาปรับปรุง เพื่อให้นักเรียนได้รับประโยชน์สูงสุด

2 กระบวนการจัดการเรียนรู้ และการใช้สื่อจากระบบ OBEC Content Center

ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู ้ ใช้เทคนิคและกลยุทธ์เชิงรุก (Active Learning) เช่น การใช้ปัญหาเป็นฐาน

การเรียนรู ้ ผ่านปฏิสัมพันธ์ การลงมือปฏิบัติจริง ซึ่่งช่วยกระตุ้นให้ผู้รียนมีส่วนร่วม อย่างเต็มที่โดยใช้สื่อเทคโนโลยี

ดิจิทัลจากระบบ OBEC Content Center ทั้งในรูปแบบภาพ เสียง วิดีโอ ออกแบบมาอย่างมีคุณภาพและสอดคล้อง

กับเนื้อหา สื่อเหล่านี้ทำให้การเรียนรู ้มีความหลากหลาย เข้าใจง่าย และกระตุ้นความ สนใจของผู้เรียนได้ดี

พร้อมทั้งสามารถนำความรู ้ไปใช้ได้จริง

3 ความสอดคล้องและเชื่อมโยงของสื่อเทคโนโลยีและแผนการจัดการเรียนรู้

สื่อเทคโนโลยีที่นำมาใช้จากระบบ OBEC Content Center มีความสอดคล้องและเชื่อมโยง กับแผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง โอวาท 3 อย่างครบถ้วนและเหมาะสม ทั้งในด้านมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดผลการเรียนรู ้ และวัตถุประสงค์การเรียนรู้ โดยสื่อนำเสนอเป็นเนื้อหาหลักที่สอดคล้องกับตัวชี้วัดในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 นอกจากนี้ สื่อที่นำมาใช้ยังครอบคลุมเนื้อหา โดยเป็นสื่อมัลติมีเดีย ที่มีภาพ เสียง น่าสนใจ ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และเพิ่ม แรงจูงใจให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้มากขึ้น อีกทั้งยังเอื้อต่อการประเมินผลตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ในแผนการจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. ผลการดำเนินงาน

4.1 ผลที่บรรลุจากการเรียนการสอน

จากการที่ได้นำสื่อประเภท วีดีโอ เรื่อง โอวาท 3 จากระบบคลังสื่อ OBEC Content Center มาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีผลการดำเนินงานดังนี้

1.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 โรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 จำนวน 15 คน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง โอวาท 3 ค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนเรียน เท่ากับ 2.60 ค่าเฉลี่ยคะแนน หลังเรียน เท่ากับ 9.06 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เท่ากับ 6.46

2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบ การใช้ปัญหาเป็นฐานตามหลักอริยสัจ 4ร่วมกับการใช้สื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center เรื่อง โอวาท 3 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียน ในระดับมากที่สุด

4.2 ประโยชน์ที่ได้รับ

จากการที่ได้นำสื่อประเภท วีดีโอ เรื่อง โอวาท 3 ไปประกอบการจัดทำแผนการจัดการ เรียนรู้ มีประโยชน์ ดังนี้

1. ครูผู้สอนมีการใช้สื่อเทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอนโดยนำสื่อเทคโนโลยี ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center มาจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ การใช้ปัญหาเป็นฐานตามหลักอริยสัจ 4

2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง โอวาท 3 หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน

3. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนในรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมครูมีสื่อการสอนที่หลากหลายทำให้นักเรียน ใฝ่เรียนรู้เพิ่มมากขึ้น มีความมุ่งมั่นในการทำงานและร่วมกิจกรรม จากการใช้สื่อเทคโนโลยีระบบคลังสื่อ OBEC Content Center ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ที่ดีขึ้น

4. ผู้บริหารส่งเสริมให้ครูใช้สื่อเทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอนโดยนำสื่อเทคโนโลยีระบบคลังสื่อ OBEC Content Center มาจัดการเรียนการสอน

5. โรงเรียนมีแนวทางการนำสื่อเทคโนโลยีระบบคลังสื่อ OBEC Content Center จัดการเรียน การ สอน

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

จากการที่ได้นำสื่อประเภท วีดีโอ เรื่อง โอวาท 3 จากระบบคลังสื่อ OBEC Content Center มาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีปัจจัยแห่งความสำเร็จดังนี้

1. รองผู้อำนวยการโรงเรียนวัดไร่ขิง ที่ได้นิเทศติดตาม ประเมินการ จัดการเรียนการสอน พร้อมทั้งให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการจัดการเรียนการสอน

2. ครูผู้สอนมีการแลกเปลี่ยนผลที่เกิดขึ้นจากการเข้าใช้งานระบบ OBEC Content Center ด้าน ปัญหาและอุปสรรค มีการให้คำแนะนำ และคำปรึกษา ผ่านกลุ่มชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) และผ่าน ช่องทางต่าง ๆ เช่น การประชุม Line ห้องเรียน

3. ครูผู้สอนให้ความสำคัญกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ตลอดจนการจัดหาสื่อ การจัดการ เรียนรู้ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ในระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center รวม ไปถึงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ( PLC) โดยมี การดำเนินงาน ดังนี้

3.1 หลังจากที่ครูผู้สอนนำสื่อในระบบ OBEC Content Center ไปใช้ในการจัดการเรียน การสอน ได้ นำผลที่ได้รับมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน มีการหาจุดเด่น จุดด้อย และข้อพึงระวัง เพื่อครูผู้สอนจะได้มีแนวทางใน การพัฒนานักเรียนต่อไป

3.2 นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้ มีความมุ่งมั่นในให้ความร่วมมือในการร่วมกิจกรรม

โพสต์โดย ไข่มุก : [6 ก.ค. 2568 (20:19 น.)]
อ่าน [57340] ไอพี : 171.5.250.243
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 77,481 ครั้ง
คอมพิวเตอร์กราฟิกกับการประยุกต์ใช้ในงานด้านต่าง ๆ
คอมพิวเตอร์กราฟิกกับการประยุกต์ใช้ในงานด้านต่าง ๆ

เปิดอ่าน 41,491 ครั้ง
Adjectives (Articles - the )
Adjectives (Articles - the )

เปิดอ่าน 49,020 ครั้ง
ข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วย มาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ.2556
ข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วย มาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ.2556

เปิดอ่าน 20,549 ครั้ง
แกัวมังกร สุดยอดผลไม้เพื่อสุขภาพ
แกัวมังกร สุดยอดผลไม้เพื่อสุขภาพ

เปิดอ่าน 13,770 ครั้ง
คันนี้ร้อยล้าน
คันนี้ร้อยล้าน

เปิดอ่าน 10,088 ครั้ง
เชื้อ "ดื้อยา" อันตรายใกล้ตัว
เชื้อ "ดื้อยา" อันตรายใกล้ตัว

เปิดอ่าน 65,368 ครั้ง
รู้ไว้ใช้ว่า!! สรรพคุณ 12 อย่างของ "วิคส์ วาโปรับ"
รู้ไว้ใช้ว่า!! สรรพคุณ 12 อย่างของ "วิคส์ วาโปรับ"

เปิดอ่าน 86,172 ครั้ง
การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain based Learning: BBL)
การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain based Learning: BBL)

เปิดอ่าน 16,402 ครั้ง
ฟื้นฟูตัวเอง 15 วัน เปลี่ยน...ให้สวย
ฟื้นฟูตัวเอง 15 วัน เปลี่ยน...ให้สวย

เปิดอ่าน 11,749 ครั้ง
5 เทคโนโลยีสำคัญในปี 2559
5 เทคโนโลยีสำคัญในปี 2559

เปิดอ่าน 9,486 ครั้ง
เมื่อบ้านมีระเบียบ ฮวงจุ้ยก็ดีได้
เมื่อบ้านมีระเบียบ ฮวงจุ้ยก็ดีได้

เปิดอ่าน 27,644 ครั้ง
กิจกรรมไขปริศนาทางวิทยาศาสตร์ตรงตามกลุ่มสาระ
กิจกรรมไขปริศนาทางวิทยาศาสตร์ตรงตามกลุ่มสาระ

เปิดอ่าน 17,576 ครั้ง
ปรับสมดุลโต๊ะทำงาน ตามราศี
ปรับสมดุลโต๊ะทำงาน ตามราศี

เปิดอ่าน 13,503 ครั้ง
"ไดเอ็ตแบบไม่โยโย่" แนะกฎเหล็กลดน้ำหนัก
"ไดเอ็ตแบบไม่โยโย่" แนะกฎเหล็กลดน้ำหนัก

เปิดอ่าน 10,682 ครั้ง
การล้างลำไส้ทำให้อาการสิวดีขึ้น
การล้างลำไส้ทำให้อาการสิวดีขึ้น

เปิดอ่าน 4,090 ครั้ง
ศรีลังกาสั่งปิดโรงเรียน-หน่วยราชการ ให้จนท.ทำงานที่บ้านประหยัดน้ำมัน
ศรีลังกาสั่งปิดโรงเรียน-หน่วยราชการ ให้จนท.ทำงานที่บ้านประหยัดน้ำมัน
เปิดอ่าน 14,082 ครั้ง
เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสายตาสั้น
เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสายตาสั้น
เปิดอ่าน 15,686 ครั้ง
"เมียนมาร์" "เบอร์มา" ชื่อนั้นสำคัญไฉน
"เมียนมาร์" "เบอร์มา" ชื่อนั้นสำคัญไฉน
เปิดอ่าน 22,781 ครั้ง
การศึกษาประชารัฐ FOCUS ที่พัฒนาครู
การศึกษาประชารัฐ FOCUS ที่พัฒนาครู
เปิดอ่าน 15,370 ครั้ง
คลิป"เล่นน้ำสงกรานต์อย่างปลอดภัย" โดย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
คลิป"เล่นน้ำสงกรานต์อย่างปลอดภัย" โดย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ