ชื่อผลงาน พัฒนาทักษะการอ่านและเขียนมาตราตัวสะกดที่มีตัวสะกดตัวเดียว (แม่กง แม่กม แม่เกย แม่เกอว) ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล
OBEC Content Center ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้เสนอผลงาน นางสาวศิริวรรณ สังข์ประไพ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนวัดจำปา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต ๑
ผลงานประเภท ครูผู้ใช้สื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center
ความเป็นมาและความสำคัญ
ในปัจจุบันการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนเพื่อเตรียมคนสู่โลกในศตวรรษที่ 21 เป็นเป้าหมายในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของกระทรวงศึกษาธิการ สภาพปัญหา ในระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมาทุกโรงเรียนล้วนประสบกับปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบปกติต้องปิดตัวลง พบกับปัญหาความน่าเบื่อหน่ายในการเรียนของตัวผู้เรียน การที่ครูผู้สอนมานั่งอธิบายเนื้อหาผ่านมือถือให้ผู้เรียนรับทราบ เกิดความไม่ดึงดูดใจของผู้เรียน ผู้เรียนเริ่มไม่สนใจในการเรียน เริ่มไม่ตอบสนองกับการเรียน คุณครูจึงต้องศึกษาเทคนิควิธีการ กระบวนการสอน กิจกรรมการสอนและนวัตกรรมการสอนที่น่าดึงดูดใจ สำหรับผู้เรียนจากเว็บไซต์ แพตฟอร์มต่างๆ เช่น OBEC Content Center มาปรับประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบริบทเนื้อหาในการสอนในรายวิชาภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓
แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2560-2579 กล่าวถึงว่า "คนไทยทุกคนได้รับการศึกษาและเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ ดำรงชีวิตอย่างเป็นสุขสอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการเปลี่ยนแปลงของโลกศตวรรษที่ 21" ดังนั้นในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้านการอ่านจึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่ใช้ในการแสวงหาความรู้การเรียนรู้และใช้วิธีอ่าน ที่ถูกต้องจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้อ่าน การรู้จักฝึกฝนอ่านอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ผู้อ่าน มีพื้นฐานในการอ่านที่ดีทั้งจะช่วยให้เกิดความชำนาญและมีความรู้กว้างขวางด้วย ดังนั้น การที่นักเรียนจะเป็นผู้อ่านที่ดีจึงขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่ครูเป็นผู้จัดเตรียมให้ อีกทั้งยัง ต้องผสมผสานกับความสนใจของผู้อ่านเพื่อเป็นแรงจูงใจที่ช่วยให้นักเรียนได้อ่านอย่าง สม่ำเสมอ (สุนันทา มั่นเศรษฐวิทย์ 2545: 2)
นักเรียนที่เรียนในชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ซึ่งเป็นระดับชั้นที่ต้องมีพื้นฐานด้านการอ่าน ออกเขียนได้ที่จะต้องใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนระดับชั้นต่อไป ควรจะต้องอ่านออกเขียนได้ ตามมาตรฐานที่หลักสูตรกำหนด อีกทั้งรัฐบาลมีนโยบายที่จะสร้างความเข้มแข็งด้านการอ่าน เขียน ให้แก่นักเรียนประถมศึกษาอย่างจริงจังจึงมอบหมายให้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานดำเนินการประเมินผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-๖ และชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ มีการประเมิน โดยเครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบทดสอบวัดความสามารถด้านภาษา ซึ่งเป็นแนวทางในการ ดำเนินการจัดสอบและพัฒนานักเรียนให้ได้มาตรฐาน และผลการทดสอบพบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ มีปัญหาในด้านทักษะการเขียน สะกดคำในมาตราตัวสะกด และพบว่านักเรียนจำนวนหลายคนที่เขียนตามคำบอกไม่ถูก ต้องการเขียนสะกดคำคือ การจัดเรียงพยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ ให้เป็นคำที่มีความหมาย ถูกต้องตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน และสามารถนำคำดังกล่าวไปใช้สื่อสารในชีวิตประจำวันได้ เนื่องจากผู้วิจัยสนใจที่จะพัฒนาการอ่านและเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกดเพื่อให้ นักเรียนมีทักษะในการเขียนสะกดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจึงไม่เป็นไปตามมาตรฐานการ เรียนรู้และตัวชี้วัด นอกจากนี้ ผู้วิจัยในฐานะครูประจำชั้นและครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ วิชาภาษาไทย ได้ตรวจสอบผลการเรียนของนักเรียน นักเรียนบางคนไม่สามารถอ่านและเขียนสะกดคำในภาษาไทยที่ตรงมาตราตัวสะกดตามอักขรวิธีภาษาไทย ซึ่งความหมายก็จะแปรเปลี่ยนไป หรืออาจไม่มีความหมาย จากปัญหาและสาเหตุการอ่านและเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกดที่มีตัวสะกดตัวเดียว ซึ่งเป็นพื้นฐานของการอ่านและการเขียนคำที่ยากในระดับต่อไป อาจเกิดจากครูผู้สอน ครูผู้สอนจึงจำเป็นต้องพัฒนาทักษะเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์การอ่านและเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกดที่มีตัวสะกดตัวเดียว ดังนั้นผู้วิจัยจึงสนใจที่จะพัฒนาทักษะมาตราตัวสะกด ของชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ เพื่อ จะทำให้นักเรียนอ่านและเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกดได้ถูกต้องโดยผู้เรียนมีทักษะการเขียนสะกดคำ ที่ดีขึ้นรวมทั้งเกิดความสนุกสนาน ไม่เกิดความเบื่อหน่ายในการเรียน
ผู้ศึกษาจึงมีความสนใจที่จะนำเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center ที่มีสื่ออย่างหลากหลาย เป็นสื่อที่เคลื่อนไหว น่าสนใจ สามารถเอื้อต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เป็นสื่อที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูและนักเรียน ช่วยครูประหยัดเวลาในการเตรียมการสอน ผู้ศึกษาได้ทำการเลือกสื่อที่ได้จากการเข้าใช้งานในระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน OBEC Content Center เรื่อง พัฒนาทักษะการอ่านและเขียนมาตราตัวสะกดที่มีตัวสะกดตัวเดียว (แม่กง แม่กม แม่เกย แม่เกอว) ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center ของคุณครูปพน เปรื่องปราช สพป.เพชรบุรี เขต 2 และของคุณครูวันวิสา มานิ่ม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต ๑ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้เป็นสื่อประกอบ การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกดที่มีตัวสะกดตัวเดียว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อประโยชน์ในการฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ของผู้เรียนให้บรรลุผลตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรต่อไป
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนมาตราตัวสะกดที่มีตัวสะกดตัวเดียว (แม่กง แม่กม แม่เกย
แม่เกอว) ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
2. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ด้านการอ่านและการเขียน
3. เพื่อสร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
เป้าหมาย
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 15 คน ปีการศึกษา 2568 โรงเรียนวัดจำปา อำเภออุทัย
ขั้นตอนการดำเนินงาน
1. ครูผู้สอนเข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการ การใช้ระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center) จากครูวิชาการของโรงเรียน ซึ่งได้รับการถ่ายทอดมาจากกลุ่มส่งเสริมและการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต ๑
2. วางแผน เพื่อกำหนดสาระการเรียนรู้ เรื่องที่ต้องการฝึกฝนทักษะให้กับนักเรียน ซึ่งสาระการเรียนรู้ที่ต้องการให้นักเรียนฝึกฝน คือ พัฒนาทักษะการอ่านและเขียนมาตราตัวสะกดที่มีตัวสะกดตัวเดียว (แม่กง แม่กม แม่เกย
แม่เกอว) ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center )
3. ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ โดยนำรูปบบการเรียนแบบเชิงรุก (Active Learning) มาใช้ในการออบแบบกิจกรรมการเรียนรู้ ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center)
4. นักเรียนเรียนรู้ และปฏิบัติกิจกรรมการพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนมาตราตัวสะกดที่มีตัวสะก ตัวเดียว (แม่กง แม่กม แม่เกย แม่เกอว) ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
5. สร้างและใช้เครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียน หลังเสร็จสิ้นกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนมาตราตัวสะกดที่มีตัวสะกดตัวเดียว (แม่กง แม่กม แม่เกย แม่เกอว) ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) บันทึกและสรุปผลการจัดการเรียนรู้ พร้อมทั้งระบุปัญหา และอุปสรรค นำผลที่ได้มาวิเคราะห์และแก้ปัญหาที่พบระหว่างจัดกิจกรรมการเรียนรู้
6. เผยแพร่ผลงานการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่านและเขียนมาตราตัวสะกดที่มีตัวสะกดตัวเดียว (แม่กง แม่กม แม่เกย แม่เกอว) ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผ่านทาง www.Krubannok.com และ เพจ Facebook โรงเรียนวัดจำปา
ประโยชน์ที่ได้รับ
1. ได้แผนการจัดการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนมาตราตัวสะกดที่มีตัวสะกดตัวเดียว (แม่กง แม่กม แม่เกย แม่เกอว) ที่มีประสิทธิภาพ
2. นักเรียนได้พัฒนาทักษะการอ่านและเขียนมาตราตัวสะกดที่มีตัวสะกดตัวเดียว (แม่กง แม่กม แม่เกย แม่เกอว)
3. นักเรียนมีทักษะในการอ่านและการเขียนคำ และสามารถไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
บทเรียนที่ได้รับ (Lesson Learn)
1. นักเรียนมีทักษะการอ่านและเขียนมาตราตัวสะกดที่มีตัวสะกดตัวเดียว (แม่กง แม่กม แม่เกย แม่เกอว)
๒. การใช้ระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center) พัฒนาทักษะการอ่านจับใจความจากนิทาน จะส่งผลดีต่อการพัฒนาคุณภาพของนักเรียนที่ยั่งยืน
๓. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ตลอดจนกลุ่มสาระรายวิชาอื่นๆ ตอลอดจนมีนิสัยรักการอ่าน
ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
1. ผู้ศึกษาเข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการ การใช้ระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center) จากครูวิชาการของโรงเรียน ซึ่งได้รับการถ่ายทอดมาจากกลุ่มส่งเสริมและการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต ๑ ทำให้เกิดความเข้าใจในเรื่อง คลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center) เพิ่มมากขึ้น
2. ผู้ศึกษามีการเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนมาตราตัวสะกดที่มีตัวสะกดตัวเดียว (แม่กง แม่กม แม่เกย แม่เกอว) ผ่านการใช้ระบบสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center)
3. ผู้ศึกษามีตัวอย่างจาก ระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center) จากครูที่มีความเชี่ยวชาญในการจัดการเรียนการสอน เพื่อนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาภาษาไทย
4. ผู้ศึกษาดูแลนักเรียนในห้องเรียนอย่างใกล้ชิด และสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center) เรื่องการพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนมาตราตัวสะกดที่มีตัวสะกดตัวเดียว (แม่กง แม่กม แม่เกย แม่เกอว) เป็นสื่อวีดิทัศน์ให้นักเรียนทั้งฟังและอ่าน และเป็นสื่อที่ดึงดูดความสนใจของนักเรียนได้เป็นอย่างดี