วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็ง ๑ อำเภอ ๑ สถานศึกษาคุณภาพ ประเภทผู้บริหารสถานศึกษา
ชื่อผลงาน : การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน
ของโรงเรียนอนุบาลศรีสุทโธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต๓
ชื่อเจ้าของผลงาน : นายอมร ขามธาตุ
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ เป็นการพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนอนุบาลศรีสุทโธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต๓ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑. เพื่อศึกษาองค์ประกอบรูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนอนุบาลศรีสุทโธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต๓ ๒. เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนอนุบาลศรีสุทโธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต๓ ๓. เพื่อศึกษาผลการใชรูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนอนุบาลศรีสุทโธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต๓ ๔. เพื่อประเมินความพึงพอใจรูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนอนุบาลศรีสุทโธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต๓
ผลการศึกษา พบว่า
๑. การศึกษาองค์ประกอบรูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนอนุบาลศรีสุทโธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต๓ มี ๖ ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ ๑ การประเมินสภาพปัจจุบันก่อนการนิเทศ (Assessing : A) ขั้นตอนที่ ๒ การวางแผนการนิเทศ (Planning : P) ขั้นตอนที่ ๓ การปฏิบัติการนิเทศ (Doing : D) มี ๔ ขั้นตอน ได้แก่ ๑) การมีบรรทัดฐานและวิสัยทัศน์ร่วมกัน ๒) การวางเป้าหมายร่วมกันสู่การเรียนรู้ของนักเรียน ๓) การปฏิบัติงานแบบร่วมมือ ๔) การสะท้อนผลการปฏิบัติ ขั้นตอนที่ ๔ การสรางเสริมขวัญกำลังใจ (Reinforcing : R) ขั้นตอนที่ ๕ การประเมินผลการนิเทศ (Evaluating : E) ขั้นตอนที่ ๖ รายงานผลและวางแผนพัฒนา (Report and develop plans : R)
๒. การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนอนุบาลศรีสุทโธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต๓ มีกระบวนการดำเนินงาน ๖ ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ ๑ การประเมินสภาพปัจจุบันก่อนการนิเทศ (Assessing : A) ขั้นตอนที่ ๒ การวางแผนการนิเทศ (Planning : P) ขั้นตอนที่ ๓ การปฏิบัติการนิเทศ (Doing : D) มี ๔ ขั้นตอน ได้แก่ ๑) การมีบรรทัดฐานและวิสัยทัศน์ร่วมกัน ๒) การวางเป้าหมายร่วมกันสู่การเรียนรู้ของนักเรียน ๓) การปฏิบัติงานแบบร่วมมือ ๔) การสะท้อนผลการปฏิบัติ ขั้นตอนที่ ๔ การสรางเสริมขวัญกำลังใจ (Reinforcing : R) ขั้นตอนที่ ๕ การประเมินผลการนิเทศ (Evaluating : E) ขั้นตอนที่ ๖ รายงานผลและวางแผนพัฒนา (Report and develop plans : R)
๓. ผลการใชรูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนอนุบาลศรีสุทโธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต๓ มีข้อสรุป คือ แบบนิเทศภายในสถานศึกษานี้ ใช้เพื่อตรวจสอบหลักสูตรสถานศึกษาและกระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน ว่ามีองค์ประกอบครบถ้วนและสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ และตามคำสั่งกระทรวงศึกษาธิการ ที่ สพฐ. 1239/2560 ลงวันที่ 7 สิงหาคม 2560 เรื่องให้ใช้มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสาระภูมิศาสตร์ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ข้อเสนอแนะคือ พัฒนาเครื่องมือการนิเทศภายในสถานศึกษาตามบริบทของสถานศึกษาต่อไป
๔. ความพึงพอใจต่อรูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนอนุบาลศรีสุทโธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต๓ ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้แก่ ครู ผู้ปกครอง อยู่ในระดับ มากที่สุด
๕. การประเมินรูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนอนุบาลศรีสุทโธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต๓ มีข้อสรุปดังนี้ ๑) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และผลการทดสอบระดับชาติ เปรียบเทียบก่อนและหลังการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนอนุบาลศรีสุทโธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต๓ ในภาพรวมสูงขึ้น