บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องแรงลัพธ์ ก่อนและหลังการใช้ชุดบอร์ดเกม Force Factor ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านตาลวก 2.เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดบอร์ดเกม Force Factory ประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านตาลวก 3.เพื่อศึกษาระดับความ
พึงพอใจต่อการใช้ชุดบอร์ดเกม Force Factory ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านตาลวก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 โรงเรียนบ้านตาลวก จำนวน 19 คน ใช้การเลือกแบบเจาะจง โดยมีระยะเวลาในการวิจัย 2 สัปดาห์ รวมทั้งสิ้น 4 คาบ ใช้แบบแผนวิจัย
One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 2 ชนิด ได้แก่1. แผนการเรียนการรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรายวิชาวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 แรงและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 2.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังใช้ชุดบอร์ดเกม Force Factory สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนหลังจากการใช้ชุดบอร์ดเกม Force Factory มีร้อยละคะแนนเฉลี่ย 83.20 ซึ่งสูงกว่าค่าร้อยละคะแนนเฉลี่ยก่อนใช้ชุดบอร์ดเกม Force Factory ที่มีค่า 37.40
2. ผลการประเมินประสิทธิภาพของชุดบอร์ดเกม Force Factory ที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้เรื่องแรงลัพธ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.63/83.15 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 และเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของการใช้สื่อชุดบอร์ดเกม Force Factory ในการจัดการเรียนการสอน
เรื่องแรงลัพธ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านตาลวก โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (𝑥̅ =4.83)
คำสำคัญ: ชุดบอร์ดเกม Force Factory