แบบรายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
ประเภท: ผู้ใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล
ชื่อผลงาน การจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีมากกว่าสี่หลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center
ผู้เสนอผลงาน: นางสาวสุทธินี ต่างใจ
ตำแหน่ง: ครู
สถานศึกษา: โรงเรียนวัดสะตือ อำเภอท่าเรือ
สังกัด: สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
1.ความเป็นมาและความสำคัญ
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคนซึ่งเป็นกำลังของชาติให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลทั้งด้านร่างกาย ความรู้ คุณธรรม มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและเป็นพลโลก ยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีความรู้และทักษะพื้นฐาน รวมทั้งเจตคติที่จำเป็นต่อการศึกษาต่อ การประกอบอาชีพ และการศึกษาตลอดชีวิต โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญบนพื้นฐานความเชื่อว่าทุกคนสามารถเรียนรู้ และพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ (กระทรวงศึกษาธิการ, 2551, หน้า 4) กระบวนการจัดการเรียนรูเชิงรุก (Active Learning) เป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ บทบาทและการมีสวนร่วมของผู้เรียน โดยให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ เรียนรู้และดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยตนเอง โดยมีครูเป็นผู้ให้คำแนะนำชี้แนะ กระตุ้นหรืออำนวยความสะดวกให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดวิเคราะห์สังเคราะห์การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้เรียน และการนำเสนอข้อมูล ลักษณะการจัดการเรียนรู Active Learning ผู้เรียนจะเป็นผู้ที่มีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรม สามารถบูรณาการ ความรู้เดิมกับความรู้ใหม่ เรียนรู้และเกิดองค์ความรู้ด้วยตนเองซึ่งมีรูปแบบและเทคนิคของการจัดการเรียนรู Active Learning ที่หลากหลาย โดยผู้สอนสามารถนำมาใช้ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับกิจกรรมการเรียนรู้เหมาะสมกับผู้เรียน กระตุ้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในชั้นเรียน ส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียนและผู้เรียนกับผู้สอน ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดประสบการณ์และความสำเร็จในการเรียน เป็นการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นพัฒนากระบวนการเรียนรู้ส่งเสริมให้ผู้เรียนประยุกตใช้ทักษะ และเชื่อมโยงองค์ความรู้นำไปปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาหรือประกอบอาชีพในอนาคต และถือเปนการจัดการเรียนรู้ประเภทหนึ่งที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในยุคปัจจุบัน (วารินทพร ฟันเฟื่องฟู, 2562)
คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการพัฒนาความคิดและการให้เหตุผลของผู้เรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคปัจจุบันที่กิจกรรมทางสังคมของมนุษย์มีความซับซ้อนมากขึ้น ทำให้ผู้เรียนต้องใช้ทั้งความรู้ ความคิด และการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหา และจัดการกับสถานการณ์ที่แตกต่างไปจากในอดีต การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์เพื่อให้ผู้เรียนนั้นมีความรู้ทางคณิตศาสตร์ที่เพียงพอ มีความสามารถ และมีความชำนาญในการนำความรู้ไปใช้ ตลอดจนพัฒนาความคิดทางคณิตศาสตร์ในระดับที่สามารถจัดการกับสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้อย่างสมเหตุสมผล (อัมพร ม้าคนอง, 2558, หน้า 1) และคณิตศาสตร์นั้นยังเป็นเครื่องมือพื้นฐานในการเรียนรู้แขนงต่าง ๆ เช่น วิทยาศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ ถือเป็นศาสตร์ที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ ฝึกทักษะให้เป็นคนคิดอย่างมีเหตุผล ละเอียดรอบคอบ รู้จักการวางแผนในการทำงานให้มีประสิทธิภาพ และประสบผลสำเร็จมีความคิดสร้างสรรค์ คิดอย่างเป็นระบบ และยังปลูกฝังให้เป็นคนที่มีระเบียบวินัย สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข
ในการจัดการเรียนการสอนในยุคปัจจุบัน ครูและสถานศึกษาต้องเผชิญกับความท้าทายหลายประการในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลกในศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะอย่างยิ่งความจำเป็นในการส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์ กระทรวงศึกษาธิการจึงได้ส่งเสริมให้มีการใช้ เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา อย่างต่อเนื่อง ซึ่งหนึ่งในเครื่องมือสำคัญคือ ระบบ OBEC Content Center ซึ่งเป็นคลังสื่อดิจิทัลเพื่อการศึกษา ที่รวบรวมเนื้อหา บทเรียน วีดิทัศน์ สื่อมัลติมีเดีย แบบฝึกหัด และแหล่งเรียนรู้อื่น ๆ ซึ่งจัดทำและตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญทางการศึกษาในแต่ละระดับชั้นและกลุ่มสาระ ช่วยให้ครูสามารถเลือกใช้สื่อที่มีคุณภาพ สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้อย่างเหมาะสม
รายวิชาคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษาเป็นวิชาพื้นฐานที่มีความสำคัญต่อการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีมากกว่าสี่หลัก ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถือเป็นหัวข้อสำคัญที่ส่งผลต่อการเรียนรู้เรื่องการหาร สมการ และการแก้โจทย์ปัญหาในระดับสูงขึ้น การใช้สื่อจาก OBEC Content Center ช่วยให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างสนุก เข้าใจง่าย และฝึกทักษะได้อย่างต่อเนื่อง การประยุกต์ใช้แอปพลิเคชัน OBEC Content Center ในการจัดการเรียนรู้ เรื่องการคูณจึงมีความสำคัญต่อการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน เพราะช่วยกระตุ้นความสนใจ เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงสื่อที่มีคุณภาพ และส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ทั้งยังสอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และการพัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
2. วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
2.1 วัตถุประสงค์
1) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีมากกว่าสี่หลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center
2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีมากกว่าสี่หลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center
2.2 เป้าหมาย
2.2.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 โรงเรียนวัดสะตือ อำเภอท่าเรือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 จำนวน 24 คน
2.2.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ร้อยละ 80 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีมากกว่าสี่หลัก ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 70 (ระดับดี)
2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ร้อยละ 80 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center มีความพึงพอใจใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากขึ้นไป
3. ขั้นตอนการดำเนินงาน
3.1 การออกแบบการจัดการเรียนรู้
ข้าพเจ้าได้ออกแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีมากกว่าสี่หลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center โดยมีการวิเคราะห์ตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้องในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุงพุทธศักราช 2560) และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนวัดสะตือ ดังนี้
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐาน ค 1.1 เข้าใจความหลากหลายของการแสดงจำนวน ระบบจำนวน การดำเนินการของจำนวน ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการสมบัติของการดำเนินการและนำไปใช้
ตัวชี้วัดระหว่างทาง
ค 1.1 ป.4/9 หาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์แสดงการคูณของจำนวนหลายหลัก 2 จำนวน ที่มีผลคูณไม่เกิน 6 หลัก และประโยคสัญลักษณ์แสดงการหารที่ตัวตั้งไม่เกิน 6 หลัก ตัวหารไม่เกิน 2 หลัก
จุดประสงค์การเรียนรู้
1)อธิบายวิธีหาผลคูณของจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มากกว่าสี่หลักได้ถูกต้อง (K, A)
2)หาผลคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มากกว่าสี่หลักได้ถูกต้อง (S, A)
สาระการเรียนรู้
การคูณ
สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มากกว่าสี่หลัก โดยเริ่มคูณจำนวนในหลักหน่วยก่อน แล้วจึงคูณจำนวนในหลักถัดไปทางซ้ายมือตามลำดับ
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
สมรรถนะที่ 1 ความสามารถในการสื่อสาร
สมรรถนะที่ 2 ความสามารถในการคิด
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1)มีวินัย
2)ใฝ่เรียนรู้
3)มุ่งมั่นในการทำงาน
3.2กระบวนการจัดการเรียนรู้ และการใช้สื่อจากระบบ OBEC Content Center
ข้าพเจ้าได้จัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีมากกว่าสี่หลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center โดยมีขั้นตอนและกระบวนการที่สอดคล้องกับแผนการจัดการเรียนรู้ ดังนี้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับสูตรคูณแม่ 2-12 โดยสุ่มนักเรียน 5-10 คน ให้หาผลคูณตาม ที่กำหนด เช่น 8 × 5, 12 × 7, 9 × 3, 11 × 6 เป็นต้น
2.ครูยกตัวอย่างสถานการณ์ของแม่ค้าขายไข่
จากนั้นใช้คำถามกระตุ้นความคิด โดยเริ่มจากจำนวนที่นักเรียนสามารถคิดในใจได้ แล้วจึงใช้จำนวนที่คิดในใจได้ค่อนข้างลำบาก เช่น
3.ครูทบทวนความรู้เกี่ยวกับการคูณ และการหาร โดยใช้คำถาม
4.ครูให้นักเรียนตอบคำถามทบทวนความรู้เดิมว่า เสื้อนักเรียนราคาตัวละ 250 บาท ต้องการซื้อ 4 ตัว ต้องจ่ายเงินเท่าใด มีวิธีคิดหาคำตอบอย่างไร
ขั้นสอน
1. ครูให้นักเรียนทบทวนความรู้เกี่ยวกับการคูณโดยทำกิจกรรมโดยใช้แอปพลิเคชัน เกมฝึกคณิต พิชิตมอนสเตอร์ เรื่อง การคูณ ป.3-4 (Math vs Monster) ผ่านระบบคลังสื่อ OBEC Content Center ของนายวุฒินันท์ โพธิ์เพ็ชร์ เพื่อทบทวนเกี่ยวกับการคูณจำนวนหนึ่งหลักกับจำนวนหนึ่งหลัก และการคูณจำนวนหนึ่งหลักกับจำนวนหนึ่งสองหลัก เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักเรียนมีความกระตือรือร้น
2. ครูยกตัวอย่างโจทย์การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีสี่หลัก จากนั้นครูสุ่มนักเรียนออกมาแสดงวิธีหาผลคูณหน้าชั้นเรียน แล้วให้นักเรียนคนอื่น ๆ ร่วมกันตรวจสอบความถูกต้อง
3. ครูเขียนโจทย์การคูณแบบมีทดและไม่มีทด 2-3 ตัวอย่าง แล้วให้นักเรียนเขียนแสดงวิธีหา ผลคูณลงในสมุด จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยคำตอบ
4. นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน จากนั้นแต่ละกลุ่มออกมารับกระดาษ A4 และสินค้าจากแผ่นพับโฆษณา แล้วให้นักเรียนทำกิจกรรมเลือกซื้อสินค้าจากแผ่นพับโฆษณา 3 ชนิด ชนิดละไม่เกิน 9 ชิ้นโดยบันทึกข้อมูลลงในกระดาษ A4
8. นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอหน้าชั้น โดยครูและเพื่อนร่วมกันตรวจสอบความถูกต้อง
9. นักเรียนทำใบงาน เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มากกว่าสี่หลัก เมื่อทำเสร็จแล้วครูให้นักเรียนสลับกันตรวจ จากนั้นให้นักเรียนร่วมกันเฉลยคำตอบ หากครูพบว่านักเรียนทำผิดจุดใด ครูจะอธิบายพร้อมยกตัวอย่างบนกระดานเพิ่มเติม
ขั้นสรุป
1. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้เกี่ยวกับการคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มากกว่า สี่หลักและเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามข้อสงสัย
2. นักเรียนทำแบบฝึกหัด เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มากกว่าสี่หลัก ในแบบฝึกหัดคณิตศาสตร์ เป็นการบ้าน
3.3 ความสอดคล้องและเชื่อมโยงของสื่อเทคโนโลยีและแผนการจัดการเรียนรู้
ข้าพเจ้าได้จัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีมากกว่าสี่หลัก โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center โดยใช้แอปพลิเคชันเกมฝึกคณิต พิชิตมอนสเตอร์ เรื่อง การคูณ ป.3-4 (Math vs Monster) ของนายวุฒินันท์ โพธิ์เพ็ชร์ มาใช้ในการทบทวนความรู้เรื่องการคูณและสูตรคูณ เพื่อให้นักเรียนเกิดความความเข้า และมีความกระตือรือร้นพร้อมที่จะเรียนการคูณจำนวนหนึ่งหลักกับจำนวน ที่มากกว่าสี่หลัก เพราะหากนักเรียนท่องสูตรคูณไม่ได้หรือไม่คล่อง ก็จะส่งผลต้องการหาคำตอบ โดยการคูณในเกมนี้นั้น นักเรียนจะต้องใช้ทักษะการคูณในการแก้ปัญหาภายในเวลาที่จำกัด โดยครูจะคอยแนะนำการใช้แอปพลิเคชัน และติดตามผลการเรียนรู้ของนักเรียนผ่านคะแนนในเกม
4. ผลการดำเนินงาน
4.1 ผลที่เกิดขึ้นบรรลุตามกิจกรรม
จากที่ข้าพเจ้าได้นำสื่อประเภท แอปพลิเคชันเกมฝึกคณิต พิชิตมอนสเตอร์ เรื่อง การคูณ ป.3-4 (Math vs Monster) ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center มาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเล่นเกม หาคำตอบเพื่อพิชิตมอนสเตอร์ในเวลาที่จำกัด และสามารถนำการคูณในเกม มาหาผลคูณของจำนวนหนึ่งหลักกับจำนวนที่มากกว่าสี่หลักได้อย่างรวดเร็วและถูกต้อง จากการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีมากกว่าสี่หลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center นักเรียนให้ความร่วมมือกันในชั้นเรียนในการจัดการเรียนการรู้ และให้ความสนใจกับสื่อแอปพลิเคชันที่นำมาใช้ นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง ซึ่งได้ปรากฏตามวัตถุประสงต่อไปนี้
1) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีมากกว่า สี่หลักของนักเรียนโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center ปรากฏผลดังตารางที่ 1 ดังนี้
จำนวนนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (คน) ผลการประเมิน ระดับดีขึ้นไป
คิดเป็นร้อยละ
ดีมาก ดี พอใช้ ปรับปรุง
24 20 3 1 - 95.83
จากตาราง 1 พบว่า นักเรียนสามารถการพัฒนาทักษะการคิดคำนวณวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีมากกว่าสี่หลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center ได้อยู่ในระดับดีขึ้นไป จำนวน 23 คน คิดเป็นร้อยละ 95.83 ซึ่งบรรลุตามวัตถุประสงค์ ที่ตั้งไว้
2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีมากกว่าสี่หลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center พบว่าปรากฏผลดังตารางที่ 2 ดังนี้
จำนวนนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (คน) ผลการประเมินความพึงพอใจ
ดีมาก ดี พอใช้ ปรับปรุง
24 24 - - -
สรุปผลจากตาราง 2 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีมากกว่าสี่หลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center อยู่ในระดับดีมาก จำนวน 24 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
4.2 ประโยชน์ที่ได้รับ
การจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีมากกว่า สี่หลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center ส่งผลดังนี้
1) กระตุ้นความสนใจและความตั้งใจในการเรียนรู้ การเรียนรู้ผ่านเกมทำให้นักเรียนรู้สึกสนุก ท้าทาย และไม่เบื่อหน่าย ส่งผลให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้มากขึ้น และช่วยลดความกลัวคณิตศาสตร์ในกลุ่มนักเรียนที่มักไม่มั่นใจในการคิดคำนวณ
2) เสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผลและแก้ปัญหา เลือกคำตอบที่เหมาะสม ซึ่งช่วยให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการคิดและตัดสินใจ
3) เปิดโอกาสให้เรียนรู้แบบมีส่วนร่วมและหลากหลายวิธี นักเรียนสามารถเรียนรู้ในรูปแบบรายบุคคลหรือกลุ่ม โดยครูอาจจัดให้มีการแข่งขัน ตอบคำถาม หรือแลกเปลี่ยนวิธีคิดร่วมกัน ทำให้เกิดการเรียนรู้แบบร่วมมือ ซึ่งพัฒนาทั้งด้านวิชาการและทักษะทางสังคม
4) พัฒนาทักษะดิจิทัลควบคู่กับคณิตศาสตร์ การใช้แอปพลิเคชันผ่านคอมพิวเตอร์ ทำให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะการใช้อุปกรณ์ดิจิทัลอย่างเหมาะสม พร้อมกับฝึกความรับผิดชอบในการเรียนรู้ด้วยตนเอง
5) นักเรียนเกิดความมุ่งมั่นในการทำงานให้สำเร็จ และนำผลงานของตนเองไปแสดงให้เพื่อนในชั้นเรียนยอมรับ ส่งผลให้นักเรียนมีความภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง
6) ครูเกิดทักษะในการจัดการเรียนการสอน และสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เพื่อนครูนำวิธีการและแนวทางปฏิบัติกิจกรรมไปประยุกต์ใช้ในห้องเรียนของตนเองได้ ผ่านการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)
7) ด้านสถานศึกษา โรงเรียนได้มีคลังสื่อที่มีประสิทธิภาพ สำหรับให้ครูได้ใช้เป็นสื่อการสอน ในรายวิชาอื่นๆ รวมทั้งสามารถสร้างห้องเรียนออนไลน์ ผลิตสื่อออนไลน์ที่มีคุณภาพและน่าสนใจ ได้รับการยอมรับจากผู้ปกครองและชุมชน ทำให้ได้รับความร่วมมือจากผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเป็นอย่างดี
5. บทเรียนที่ได้รับ
การจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีมากกว่า สี่หลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center ทำให้เกิดประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้ที่ดี ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง กล้าคิดกล้าแสดงออก มีความคิดสร้างสรรค์ในการทำผลงานมากขึ้น นักเรียนได้รับความรู้จากสื่อการสอนที่หลากหลายในสื่อเทคโนโลยี ระบบ OBEC Content Center เกิดการเรียนรู้แบบ Active Learning
ข้อเสนอแนะ ในการใช้งานแอปพลิเคชันบนระบบคลังสื่อ OBEC Content Center ไม่สามารถเล่นบนออนไลน์ได้ ต้องทำการดาวโหลดลงบนตัวเครื่อง ครูผู้สอนจึงควรโหลดไฟล์สื่อเตรียมไว้ก่อนการทำกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อความสะดวกในการจัดกิจกรรม
ข้อควรระวัง ในการจัดกิจกรรมนี้ ควรอธิบายการทำงานให้แก่นักเรียนได้เข้าใจตรงกัน เพื่อไม้ให้เกิดความล่าช้าในการใช้งานแอปพลิเคชัน ครูผู้สอนต้องช่วยให้คำแนะนำผู้เรียนในการใช้งานสื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center อย่างชัดเจน
แนวทางในการพัฒนา การพัฒนาทักษะการคำนวณสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาหน่วยการเรียนรู้อื่นๆ ในรายวิชาคณิตศาสตร์ได้ นอกจากนี้ยังสามารถศึกษาร่วมกับการพัฒนาวิธีการสอบแบบอื่นๆ ได้ เช่น การพัฒนาทักษะการคำนวณการบวก ลบ คูณ หาร ร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน เป็นต้น
6. ปัจจัยความสำเร็จ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในครั้งสำเร็จลุล่วงด้วยดี โดยได้รับความอนุเคราะห์และสนับสนุนจาก นางขวัญใจ เบญจะขันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสะตือ คณะครูโรงเรียนวัดสะตือทุกท่าน และนักเรียนโรงเรียนวัดสะตือ นอกจากนี้การจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีมากกว่าสี่หลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center เป็นวิธีที่ช่วยให้การจัดการเรียนการสอนประสบความสำเร็จ