ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

แบบรายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)

แบบรายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)

ประเภท: ผู้ใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล

ชื่อผลงาน การจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีมากกว่าสี่หลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center

ผู้เสนอผลงาน: นางสาวสุทธินี ต่างใจ

ตำแหน่ง: ครู

สถานศึกษา: โรงเรียนวัดสะตือ อำเภอท่าเรือ

สังกัด: สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1

1.ความเป็นมาและความสำคัญ

หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคนซึ่งเป็นกำลังของชาติให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลทั้งด้านร่างกาย ความรู้ คุณธรรม มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและเป็นพลโลก ยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีความรู้และทักษะพื้นฐาน รวมทั้งเจตคติที่จำเป็นต่อการศึกษาต่อ การประกอบอาชีพ และการศึกษาตลอดชีวิต โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญบนพื้นฐานความเชื่อว่าทุกคนสามารถเรียนรู้ และพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ (กระทรวงศึกษาธิการ, 2551, หน้า 4) กระบวนการจัดการเรียนรูเชิงรุก (Active Learning) เป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ บทบาทและการมีสวนร่วมของผู้เรียน โดยให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ เรียนรู้และดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยตนเอง โดยมีครูเป็นผู้ให้คำแนะนำชี้แนะ กระตุ้นหรืออำนวยความสะดวกให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดวิเคราะห์สังเคราะห์การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้เรียน และการนำเสนอข้อมูล ลักษณะการจัดการเรียนรู Active Learning ผู้เรียนจะเป็นผู้ที่มีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรม สามารถบูรณาการ ความรู้เดิมกับความรู้ใหม่ เรียนรู้และเกิดองค์ความรู้ด้วยตนเองซึ่งมีรูปแบบและเทคนิคของการจัดการเรียนรู Active Learning ที่หลากหลาย โดยผู้สอนสามารถนำมาใช้ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับกิจกรรมการเรียนรู้เหมาะสมกับผู้เรียน กระตุ้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในชั้นเรียน ส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียนและผู้เรียนกับผู้สอน ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดประสบการณ์และความสำเร็จในการเรียน เป็นการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นพัฒนากระบวนการเรียนรู้ส่งเสริมให้ผู้เรียนประยุกตใช้ทักษะ และเชื่อมโยงองค์ความรู้นำไปปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาหรือประกอบอาชีพในอนาคต และถือเปนการจัดการเรียนรู้ประเภทหนึ่งที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในยุคปัจจุบัน (วารินทพร ฟันเฟื่องฟู, 2562)

คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการพัฒนาความคิดและการให้เหตุผลของผู้เรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคปัจจุบันที่กิจกรรมทางสังคมของมนุษย์มีความซับซ้อนมากขึ้น ทำให้ผู้เรียนต้องใช้ทั้งความรู้ ความคิด และการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหา และจัดการกับสถานการณ์ที่แตกต่างไปจากในอดีต การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์เพื่อให้ผู้เรียนนั้นมีความรู้ทางคณิตศาสตร์ที่เพียงพอ มีความสามารถ และมีความชำนาญในการนำความรู้ไปใช้ ตลอดจนพัฒนาความคิดทางคณิตศาสตร์ในระดับที่สามารถจัดการกับสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้อย่างสมเหตุสมผล (อัมพร ม้าคนอง, 2558, หน้า 1) และคณิตศาสตร์นั้นยังเป็นเครื่องมือพื้นฐานในการเรียนรู้แขนงต่าง ๆ เช่น วิทยาศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ ถือเป็นศาสตร์ที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ ฝึกทักษะให้เป็นคนคิดอย่างมีเหตุผล ละเอียดรอบคอบ รู้จักการวางแผนในการทำงานให้มีประสิทธิภาพ และประสบผลสำเร็จมีความคิดสร้างสรรค์ คิดอย่างเป็นระบบ และยังปลูกฝังให้เป็นคนที่มีระเบียบวินัย สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข

ในการจัดการเรียนการสอนในยุคปัจจุบัน ครูและสถานศึกษาต้องเผชิญกับความท้าทายหลายประการในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลกในศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะอย่างยิ่งความจำเป็นในการส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์ กระทรวงศึกษาธิการจึงได้ส่งเสริมให้มีการใช้ เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา อย่างต่อเนื่อง ซึ่งหนึ่งในเครื่องมือสำคัญคือ ระบบ OBEC Content Center ซึ่งเป็นคลังสื่อดิจิทัลเพื่อการศึกษา ที่รวบรวมเนื้อหา บทเรียน วีดิทัศน์ สื่อมัลติมีเดีย แบบฝึกหัด และแหล่งเรียนรู้อื่น ๆ ซึ่งจัดทำและตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญทางการศึกษาในแต่ละระดับชั้นและกลุ่มสาระ ช่วยให้ครูสามารถเลือกใช้สื่อที่มีคุณภาพ สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้อย่างเหมาะสม

รายวิชาคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษาเป็นวิชาพื้นฐานที่มีความสำคัญต่อการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีมากกว่าสี่หลัก ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถือเป็นหัวข้อสำคัญที่ส่งผลต่อการเรียนรู้เรื่องการหาร สมการ และการแก้โจทย์ปัญหาในระดับสูงขึ้น การใช้สื่อจาก OBEC Content Center ช่วยให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างสนุก เข้าใจง่าย และฝึกทักษะได้อย่างต่อเนื่อง การประยุกต์ใช้แอปพลิเคชัน OBEC Content Center ในการจัดการเรียนรู้ เรื่องการคูณจึงมีความสำคัญต่อการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน เพราะช่วยกระตุ้นความสนใจ เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงสื่อที่มีคุณภาพ และส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ทั้งยังสอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และการพัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21

2. วัตถุประสงค์และเป้าหมาย

2.1 วัตถุประสงค์

1) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีมากกว่าสี่หลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center

2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีมากกว่าสี่หลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center

2.2 เป้าหมาย

2.2.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 โรงเรียนวัดสะตือ อำเภอท่าเรือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 จำนวน 24 คน

2.2.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ

1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ร้อยละ 80 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีมากกว่าสี่หลัก ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 70 (ระดับดี)

2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ร้อยละ 80 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center มีความพึงพอใจใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากขึ้นไป

3. ขั้นตอนการดำเนินงาน

3.1 การออกแบบการจัดการเรียนรู้

ข้าพเจ้าได้ออกแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีมากกว่าสี่หลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center โดยมีการวิเคราะห์ตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้องในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุงพุทธศักราช 2560) และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนวัดสะตือ ดังนี้

มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด

มาตรฐาน ค 1.1 เข้าใจความหลากหลายของการแสดงจำนวน ระบบจำนวน การดำเนินการของจำนวน ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการสมบัติของการดำเนินการและนำไปใช้

ตัวชี้วัดระหว่างทาง

ค 1.1 ป.4/9 หาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์แสดงการคูณของจำนวนหลายหลัก 2 จำนวน ที่มีผลคูณไม่เกิน 6 หลัก และประโยคสัญลักษณ์แสดงการหารที่ตัวตั้งไม่เกิน 6 หลัก ตัวหารไม่เกิน 2 หลัก

จุดประสงค์การเรียนรู้

1)อธิบายวิธีหาผลคูณของจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มากกว่าสี่หลักได้ถูกต้อง (K, A)

2)หาผลคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มากกว่าสี่หลักได้ถูกต้อง (S, A)

สาระการเรียนรู้

การคูณ

สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด

การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มากกว่าสี่หลัก โดยเริ่มคูณจำนวนในหลักหน่วยก่อน แล้วจึงคูณจำนวนในหลักถัดไปทางซ้ายมือตามลำดับ

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

สมรรถนะที่ 1 ความสามารถในการสื่อสาร

สมรรถนะที่ 2 ความสามารถในการคิด

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1)มีวินัย

2)ใฝ่เรียนรู้

3)มุ่งมั่นในการทำงาน

3.2กระบวนการจัดการเรียนรู้ และการใช้สื่อจากระบบ OBEC Content Center

ข้าพเจ้าได้จัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีมากกว่าสี่หลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center โดยมีขั้นตอนและกระบวนการที่สอดคล้องกับแผนการจัดการเรียนรู้ ดังนี้

ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

1.ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับสูตรคูณแม่ 2-12 โดยสุ่มนักเรียน 5-10 คน ให้หาผลคูณตาม ที่กำหนด เช่น 8 × 5, 12 × 7, 9 × 3, 11 × 6 เป็นต้น

2.ครูยกตัวอย่างสถานการณ์ของแม่ค้าขายไข่

จากนั้นใช้คำถามกระตุ้นความคิด โดยเริ่มจากจำนวนที่นักเรียนสามารถคิดในใจได้ แล้วจึงใช้จำนวนที่คิดในใจได้ค่อนข้างลำบาก เช่น

3.ครูทบทวนความรู้เกี่ยวกับการคูณ และการหาร โดยใช้คำถาม

4.ครูให้นักเรียนตอบคำถามทบทวนความรู้เดิมว่า เสื้อนักเรียนราคาตัวละ 250 บาท ต้องการซื้อ 4 ตัว ต้องจ่ายเงินเท่าใด มีวิธีคิดหาคำตอบอย่างไร

ขั้นสอน

1. ครูให้นักเรียนทบทวนความรู้เกี่ยวกับการคูณโดยทำกิจกรรมโดยใช้แอปพลิเคชัน เกมฝึกคณิต พิชิตมอนสเตอร์ เรื่อง การคูณ ป.3-4 (Math vs Monster) ผ่านระบบคลังสื่อ OBEC Content Center ของนายวุฒินันท์ โพธิ์เพ็ชร์ เพื่อทบทวนเกี่ยวกับการคูณจำนวนหนึ่งหลักกับจำนวนหนึ่งหลัก และการคูณจำนวนหนึ่งหลักกับจำนวนหนึ่งสองหลัก เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักเรียนมีความกระตือรือร้น

2. ครูยกตัวอย่างโจทย์การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีสี่หลัก จากนั้นครูสุ่มนักเรียนออกมาแสดงวิธีหาผลคูณหน้าชั้นเรียน แล้วให้นักเรียนคนอื่น ๆ ร่วมกันตรวจสอบความถูกต้อง

3. ครูเขียนโจทย์การคูณแบบมีทดและไม่มีทด 2-3 ตัวอย่าง แล้วให้นักเรียนเขียนแสดงวิธีหา ผลคูณลงในสมุด จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยคำตอบ

4. นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน จากนั้นแต่ละกลุ่มออกมารับกระดาษ A4 และสินค้าจากแผ่นพับโฆษณา แล้วให้นักเรียนทำกิจกรรมเลือกซื้อสินค้าจากแผ่นพับโฆษณา 3 ชนิด ชนิดละไม่เกิน 9 ชิ้นโดยบันทึกข้อมูลลงในกระดาษ A4

8. นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอหน้าชั้น โดยครูและเพื่อนร่วมกันตรวจสอบความถูกต้อง

9. นักเรียนทำใบงาน เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มากกว่าสี่หลัก เมื่อทำเสร็จแล้วครูให้นักเรียนสลับกันตรวจ จากนั้นให้นักเรียนร่วมกันเฉลยคำตอบ หากครูพบว่านักเรียนทำผิดจุดใด ครูจะอธิบายพร้อมยกตัวอย่างบนกระดานเพิ่มเติม

ขั้นสรุป

1. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้เกี่ยวกับการคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มากกว่า สี่หลักและเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามข้อสงสัย

2. นักเรียนทำแบบฝึกหัด เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มากกว่าสี่หลัก ในแบบฝึกหัดคณิตศาสตร์ เป็นการบ้าน

3.3 ความสอดคล้องและเชื่อมโยงของสื่อเทคโนโลยีและแผนการจัดการเรียนรู้

ข้าพเจ้าได้จัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีมากกว่าสี่หลัก โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center โดยใช้แอปพลิเคชันเกมฝึกคณิต พิชิตมอนสเตอร์ เรื่อง การคูณ ป.3-4 (Math vs Monster) ของนายวุฒินันท์ โพธิ์เพ็ชร์ มาใช้ในการทบทวนความรู้เรื่องการคูณและสูตรคูณ เพื่อให้นักเรียนเกิดความความเข้า และมีความกระตือรือร้นพร้อมที่จะเรียนการคูณจำนวนหนึ่งหลักกับจำนวน ที่มากกว่าสี่หลัก เพราะหากนักเรียนท่องสูตรคูณไม่ได้หรือไม่คล่อง ก็จะส่งผลต้องการหาคำตอบ โดยการคูณในเกมนี้นั้น นักเรียนจะต้องใช้ทักษะการคูณในการแก้ปัญหาภายในเวลาที่จำกัด โดยครูจะคอยแนะนำการใช้แอปพลิเคชัน และติดตามผลการเรียนรู้ของนักเรียนผ่านคะแนนในเกม

4. ผลการดำเนินงาน

4.1 ผลที่เกิดขึ้นบรรลุตามกิจกรรม

จากที่ข้าพเจ้าได้นำสื่อประเภท แอปพลิเคชันเกมฝึกคณิต พิชิตมอนสเตอร์ เรื่อง การคูณ ป.3-4 (Math vs Monster) ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center มาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเล่นเกม หาคำตอบเพื่อพิชิตมอนสเตอร์ในเวลาที่จำกัด และสามารถนำการคูณในเกม มาหาผลคูณของจำนวนหนึ่งหลักกับจำนวนที่มากกว่าสี่หลักได้อย่างรวดเร็วและถูกต้อง จากการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีมากกว่าสี่หลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center นักเรียนให้ความร่วมมือกันในชั้นเรียนในการจัดการเรียนการรู้ และให้ความสนใจกับสื่อแอปพลิเคชันที่นำมาใช้ นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง ซึ่งได้ปรากฏตามวัตถุประสงต่อไปนี้

1) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีมากกว่า สี่หลักของนักเรียนโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center ปรากฏผลดังตารางที่ 1 ดังนี้

จำนวนนักเรียน

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (คน) ผลการประเมิน ระดับดีขึ้นไป

คิดเป็นร้อยละ

ดีมาก ดี พอใช้ ปรับปรุง

24 20 3 1 - 95.83

จากตาราง 1 พบว่า นักเรียนสามารถการพัฒนาทักษะการคิดคำนวณวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีมากกว่าสี่หลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center ได้อยู่ในระดับดีขึ้นไป จำนวน 23 คน คิดเป็นร้อยละ 95.83 ซึ่งบรรลุตามวัตถุประสงค์ ที่ตั้งไว้

2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีมากกว่าสี่หลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center พบว่าปรากฏผลดังตารางที่ 2 ดังนี้

จำนวนนักเรียน

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (คน) ผลการประเมินความพึงพอใจ

ดีมาก ดี พอใช้ ปรับปรุง

24 24 - - -

สรุปผลจากตาราง 2 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีมากกว่าสี่หลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center อยู่ในระดับดีมาก จำนวน 24 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

4.2 ประโยชน์ที่ได้รับ

การจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีมากกว่า สี่หลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center ส่งผลดังนี้

1) กระตุ้นความสนใจและความตั้งใจในการเรียนรู้ การเรียนรู้ผ่านเกมทำให้นักเรียนรู้สึกสนุก ท้าทาย และไม่เบื่อหน่าย ส่งผลให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้มากขึ้น และช่วยลดความกลัวคณิตศาสตร์ในกลุ่มนักเรียนที่มักไม่มั่นใจในการคิดคำนวณ

2) เสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผลและแก้ปัญหา เลือกคำตอบที่เหมาะสม ซึ่งช่วยให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการคิดและตัดสินใจ

3) เปิดโอกาสให้เรียนรู้แบบมีส่วนร่วมและหลากหลายวิธี นักเรียนสามารถเรียนรู้ในรูปแบบรายบุคคลหรือกลุ่ม โดยครูอาจจัดให้มีการแข่งขัน ตอบคำถาม หรือแลกเปลี่ยนวิธีคิดร่วมกัน ทำให้เกิดการเรียนรู้แบบร่วมมือ ซึ่งพัฒนาทั้งด้านวิชาการและทักษะทางสังคม

4) พัฒนาทักษะดิจิทัลควบคู่กับคณิตศาสตร์ การใช้แอปพลิเคชันผ่านคอมพิวเตอร์ ทำให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะการใช้อุปกรณ์ดิจิทัลอย่างเหมาะสม พร้อมกับฝึกความรับผิดชอบในการเรียนรู้ด้วยตนเอง

5) นักเรียนเกิดความมุ่งมั่นในการทำงานให้สำเร็จ และนำผลงานของตนเองไปแสดงให้เพื่อนในชั้นเรียนยอมรับ ส่งผลให้นักเรียนมีความภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง

6) ครูเกิดทักษะในการจัดการเรียนการสอน และสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เพื่อนครูนำวิธีการและแนวทางปฏิบัติกิจกรรมไปประยุกต์ใช้ในห้องเรียนของตนเองได้ ผ่านการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)

7) ด้านสถานศึกษา โรงเรียนได้มีคลังสื่อที่มีประสิทธิภาพ สำหรับให้ครูได้ใช้เป็นสื่อการสอน ในรายวิชาอื่นๆ รวมทั้งสามารถสร้างห้องเรียนออนไลน์ ผลิตสื่อออนไลน์ที่มีคุณภาพและน่าสนใจ ได้รับการยอมรับจากผู้ปกครองและชุมชน ทำให้ได้รับความร่วมมือจากผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเป็นอย่างดี

5. บทเรียนที่ได้รับ

การจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีมากกว่า สี่หลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center ทำให้เกิดประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้ที่ดี ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง กล้าคิดกล้าแสดงออก มีความคิดสร้างสรรค์ในการทำผลงานมากขึ้น นักเรียนได้รับความรู้จากสื่อการสอนที่หลากหลายในสื่อเทคโนโลยี ระบบ OBEC Content Center เกิดการเรียนรู้แบบ Active Learning

ข้อเสนอแนะ ในการใช้งานแอปพลิเคชันบนระบบคลังสื่อ OBEC Content Center ไม่สามารถเล่นบนออนไลน์ได้ ต้องทำการดาวโหลดลงบนตัวเครื่อง ครูผู้สอนจึงควรโหลดไฟล์สื่อเตรียมไว้ก่อนการทำกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อความสะดวกในการจัดกิจกรรม

ข้อควรระวัง ในการจัดกิจกรรมนี้ ควรอธิบายการทำงานให้แก่นักเรียนได้เข้าใจตรงกัน เพื่อไม้ให้เกิดความล่าช้าในการใช้งานแอปพลิเคชัน ครูผู้สอนต้องช่วยให้คำแนะนำผู้เรียนในการใช้งานสื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center อย่างชัดเจน

แนวทางในการพัฒนา การพัฒนาทักษะการคำนวณสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาหน่วยการเรียนรู้อื่นๆ ในรายวิชาคณิตศาสตร์ได้ นอกจากนี้ยังสามารถศึกษาร่วมกับการพัฒนาวิธีการสอบแบบอื่นๆ ได้ เช่น การพัฒนาทักษะการคำนวณการบวก ลบ คูณ หาร ร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน เป็นต้น

6. ปัจจัยความสำเร็จ

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในครั้งสำเร็จลุล่วงด้วยดี โดยได้รับความอนุเคราะห์และสนับสนุนจาก นางขวัญใจ เบญจะขันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสะตือ คณะครูโรงเรียนวัดสะตือทุกท่าน และนักเรียนโรงเรียนวัดสะตือ นอกจากนี้การจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีมากกว่าสี่หลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center เป็นวิธีที่ช่วยให้การจัดการเรียนการสอนประสบความสำเร็จ

โพสต์โดย BewST : [16 ก.ค. 2568 (22:34 น.)]
อ่าน [57552] ไอพี : 1.46.11.34
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 19,904 ครั้ง
ผักสุกมีคุณค่าอาหารสูงกว่าดิบ
ผักสุกมีคุณค่าอาหารสูงกว่าดิบ

เปิดอ่าน 12,148 ครั้ง
พลิกโฉม"แผนการศึกษาแห่งชาติ"แผนงานชัด-อ่านง่าย-ใช้ได้จริง
พลิกโฉม"แผนการศึกษาแห่งชาติ"แผนงานชัด-อ่านง่าย-ใช้ได้จริง

เปิดอ่าน 16,807 ครั้ง
ระบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้ข้าราชการไปศึกษา ฝึกอบรม ปฏิบัติการวิจัยและดูงาน ณ ต่างประเทศ พ.
ระบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้ข้าราชการไปศึกษา ฝึกอบรม ปฏิบัติการวิจัยและดูงาน ณ ต่างประเทศ พ.

เปิดอ่าน 32,545 ครั้ง
ที่ไปและที่มาของการชู 2 นิ้ว (สู้ตายค่ะ)
ที่ไปและที่มาของการชู 2 นิ้ว (สู้ตายค่ะ)

เปิดอ่าน 31,656 ครั้ง
ความพิศวงของตัวเลข จำนวนเฉพาะตอนที่ 1
ความพิศวงของตัวเลข จำนวนเฉพาะตอนที่ 1

เปิดอ่าน 11,735 ครั้ง
เก็บโลกไว้ให้ลูกหลานด้วย "10 วิถีใช้ชีวิตพอเพียง"
เก็บโลกไว้ให้ลูกหลานด้วย "10 วิถีใช้ชีวิตพอเพียง"

เปิดอ่าน 20,924 ครั้ง
"ว่านธรณีสาร" คืออะไร มีประโยชน์ตามความเชื่ออย่างไร?
"ว่านธรณีสาร" คืออะไร มีประโยชน์ตามความเชื่ออย่างไร?

เปิดอ่าน 11,905 ครั้ง
ดูแลสมอง ให้แจ๋วเสมอ
ดูแลสมอง ให้แจ๋วเสมอ

เปิดอ่าน 11,941 ครั้ง
พนักงานล้างจาน ระดับเทพ ล้างจานเร็ว
พนักงานล้างจาน ระดับเทพ ล้างจานเร็ว

เปิดอ่าน 108,692 ครั้ง
การใช้ประโยชน์จากแหล่งการเรียนรู้ในสถานศึกษา
การใช้ประโยชน์จากแหล่งการเรียนรู้ในสถานศึกษา

เปิดอ่าน 24,991 ครั้ง
บรรยากาศ (ATMOSPHERE)
บรรยากาศ (ATMOSPHERE)

เปิดอ่าน 16,689 ครั้ง
ไม่อยากเป็นโรคกระดูกพรุน น้ำมะเขือเทศช่วยได้
ไม่อยากเป็นโรคกระดูกพรุน น้ำมะเขือเทศช่วยได้

เปิดอ่าน 11,365 ครั้ง
วันวิสาขบูชา คือวันอะไร
วันวิสาขบูชา คือวันอะไร

เปิดอ่าน 3,128 ครั้ง
"วิศวกรเสียง สจล." แนะ 5 เทคนิคเลือกหูฟังถนอมหู
"วิศวกรเสียง สจล." แนะ 5 เทคนิคเลือกหูฟังถนอมหู

เปิดอ่าน 11,680 ครั้ง
ถึงเวลา"ยกเครื่อง" สทศ. เรียกศรัทธา...ระบบทดสอบชาติ!!
ถึงเวลา"ยกเครื่อง" สทศ. เรียกศรัทธา...ระบบทดสอบชาติ!!

เปิดอ่าน 12,241 ครั้ง
ปฏิรูปโครงสร้างการศึกษาระดับภูมิภาค สะท้อนความล้มเหลวของใคร หรือจะหนีเสือปะจระเข้ โดย ณรงค์ ขุ้มทอง
ปฏิรูปโครงสร้างการศึกษาระดับภูมิภาค สะท้อนความล้มเหลวของใคร หรือจะหนีเสือปะจระเข้ โดย ณรงค์ ขุ้มทอง
เปิดอ่าน 14,021 ครั้ง
นมปั่นสูตรเพิ่มพลังงาน
นมปั่นสูตรเพิ่มพลังงาน
เปิดอ่าน 20,216 ครั้ง
10 เรื่องมหัศจรรย์เกี่ยวกับไข่ ที่คุณสามารถทำเอง เอาไว้สอนเด็กได้
10 เรื่องมหัศจรรย์เกี่ยวกับไข่ ที่คุณสามารถทำเอง เอาไว้สอนเด็กได้
เปิดอ่าน 94 ครั้ง
3 เคล็ดลับเลือกของที่ระลึกพรีเมียม ให้สร้างความประทับใจ
3 เคล็ดลับเลือกของที่ระลึกพรีเมียม ให้สร้างความประทับใจ
เปิดอ่าน 17,361 ครั้ง
ที่สุดของดาราศาสตร์
ที่สุดของดาราศาสตร์

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ