ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน
เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวเนาวรัตน์ กาญจนถึง
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน
ปี พ.ศ. 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาบริบทสภาพปัญหาด้านการจัดการเรียนรู้
ของโรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน และสังเคราะห์ข้อมูลจากหลักฐาน แนวคิด ทฤษฎี และองค์ประกอบที่เกี่ยวกับองค์การแห่งการเรียนรู้ 2) เพื่อสร้างรูปแบบองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาล วัดโคกสะท้อน 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจต่อรูปแบบการพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาล วัดโคกสะท้อน การศึกษาครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยและพัฒนา (R&D: Research and Development) เก็บข้อมูลจากครู และผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 46 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 61 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) แบบสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) 2) แบบประเมินความพร้อมในการพัฒนารูปแบบองค์การแห่งการเรียนรู้ 3) แบบประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบการพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ (สำหรับผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน) มีค่า IOC เท่ากับ 0.96 มีค่าสัมประสิทธิ์ ความเชื่อมั่นของครอนบาค (Cronbachs alpha) เท่ากับ 0.96 4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบการพัฒนาองค์การ แห่งการเรียนรู้ (สำหรับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน) มีค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.95 5) แบบสอบถามระดับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.96 6) แบบสอบถามความเหมาะสมของรูปแบบการพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ในการนำไปใช้ปฏิบัติ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ เพื่อหาความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูล เชิงคุณภาพ โดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content analysis) ผลการศึกษา พบว่า
1. สภาพปัญหาด้านการจัดการเรียนรู้ในระดับบุคคล ขาดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ทักษะ การใช้เทคโนโลยี การมีวัฒนธรรมในการทำงานที่ดี การมีส่วนร่วมในการบริหาร การใฝ่รู้ใฝ่เรียน ในระดับกลุ่มยังไม่มีการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม รวมทั้งการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ และการมีส่วนร่วม ในกระบวนการทำงาน
2. ผลการพัฒนารูปแบบองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน พบว่า มี 11 ขั้นตอน และการขับเคลื่อน ประกอบด้วย 5 ประการ คือ 1) สร้างความตระหนัก 2) การกำกับติดตามอย่างจริงจังและต่อเนื่อง 3) การจูงใจ/เงื่อนไข 4) กำหนดนโยบาย 5) การปรับโครงสร้างองค์การ
3. ผลการใช้รูปแบบองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน ที่พัฒนาขึ้น สามารถพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ และเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้
4. ความพึงพอใจต่อการพัฒนารูปแบบองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน อยู่ในระดับมากที่สุด