ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

ปลุกสมอง ปล่อยพลังคิด ด้วย “Coding” ปฐมวัย

ขั้นตอนการดำเนินงาน

3.1 การออกแบบการจัดการเรียนรู้

การจัดการเรียนรู้ในหัวข้อ “ปลุกสมอง ปล่อยพลังคิด ด้วย Coding ปฐมวัย” ได้รับการออกแบบโดยใช้กระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ มีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเป้าหมายของการพัฒนาเด็กปฐมวัยในศตวรรษที่ 21 โดยคำนึงถึงพัฒนาการของผู้เรียนเป็นรายบุคคล ใช้แนวคิดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Child-Centered Approach) ผสมผสานกับทฤษฎีพัฒนาการของ Jean Piaget และแนวทางการจัดการเรียนรู้ Coding ปฐมวัย ซึ่งเน้นการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง เล่นจริง และเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง โดยสอดคล้องกับสื่อจาก OBEC Content Center ที่ได้รับการคัดเลือกอย่างเหมาะสม โดยกระบวนการออกแบบการเรียนรู้มีลำดับขั้นตอนที่สัมพันธ์กันอย่างเป็นระบบ ดังนี้

ขั้นที่ 1: วิเคราะห์ผู้เรียนและบริบทของชั้นเรียน

ศึกษาพื้นฐานพัฒนาการ ความสามารถ และความแตกต่างของผู้เรียนในห้องเรียนอนุบาล 3 โรงเรียนบ้านเขามัน ซึ่งประกอบด้วยนักเรียนจากหลากหลายชาติพันธุ์ ภาษา และวัฒนธรรม เพื่อให้สามารถออกแบบกิจกรรมที่ครอบคลุมและตอบสนองความต้องการของผู้เรียนทุกคนอย่างเท่าเทียม

ขั้นที่ 2: กำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายการเรียนรู้

ออกแบบกิจกรรมโดยมีวัตถุประสงค์ครอบคลุมทั้งด้านความรู้ (ความเข้าใจในกระบวนการคิดแบบเป็นลำดับ), ด้านทักษะ (การวางแผน การแก้ปัญหาเบื้องต้น), ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (ความมีระเบียบ ความร่วมมือ) และสมรรถนะของผู้เรียน (การสื่อสาร การคิดวิเคราะห์ การใช้เทคโนโลยี)

ขั้นที่ 3: ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้

ใช้กิจกรรม Coding แบบไม่ใช้หน้าจอ (Unplugged Coding) เป็นสื่อหลัก โดยบูรณาการเข้ากับกิจกรรมที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย เช่น

กิจกรรม “ตามลำดับลูกศร” ฝึกการคิดแบบ Sequencing

กิจกรรม “วางแผนผ่านเส้นทาง” ฝึกการคิดวางแผนล่วงหน้า

กิจกรรม “แก้ปัญหาให้เพื่อน” ส่งเสริมการคิดเชิงแก้ปัญหาและการทำงานร่วมกัน

กิจกรรม “เล่านิทานจากภาพ Coding” ฝึกการคิดเชิงลำดับ + การสื่อสาร

โดยกิจกรรมเหล่านี้จะใช้สื่อประกอบจาก OBEC Content Center เช่น เช่น สื่อเรื่อง “coding ปิ้งย่างแสนอร่อย” และ “นวัตกรรมเกม Unplugged Coding เกมโค้ดดิ้งตำแหน่งและทิศทาง “โรงเรียน” เพื่อช่วยเสริมความเข้าใจผ่านสื่อภาพและวิดีโอที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก

ขั้นที่ 4: จัดกระบวนการเรียนรู้แบบ Active Learning

การเรียนรู้ถูกออกแบบให้เด็กมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการเรียนรู้ผ่านการเล่น การลงมือทำ และการทำงานกลุ่ม เช่น การสังเกต ทดลอง เล่นเกมเส้นทาง หรือการเล่าเรื่องราวร่วมกัน โดยมีการสะท้อนคิดหลังการเรียนรู้ในรูปแบบที่เหมาะกับเด็ก เช่น วาดภาพ ตอบคำถามง่าย ๆ หรือเลือกภาพประกอบความรู้สึก

ขั้นที่ 5: การประเมินผลและสะท้อนผลการเรียนรู้

ใช้การประเมินแบบองค์รวม ได้แก่ การสังเกตพฤติกรรม ข้อคำถามปลายเปิด แบบประเมินเชิงพฤติกรรม และแฟ้มสะสมงาน เพื่อดูพัฒนาการของผู้เรียนในแต่ละด้าน ได้แก่ ความรู้ (เข้าใจลำดับเหตุการณ์), ทักษะ (การวางแผนและแก้ปัญหา), คุณลักษณะ (ความมีระเบียบ ความร่วมมือ), และสมรรถนะ (การคิด วิเคราะห์ สื่อสารและทำงานร่วมกับผู้อื่น)

3.2 กระบวนการจัดการเรียนรู้ และการใช้สื่อจากระบบ OBEC Content Center

การจัดการเรียนรู้ในผลงาน “ปลุกสมอง ปล่อยพลังคิด ด้วย Coding ปฐมวัย” มุ่งเน้นการพัฒนา “กระบวนการคิด” (Thinking Process) และ “สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน” ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 โดยใช้รูปแบบกิจกรรม Coding Unplugged ร่วมกับ Active Learning ซึ่งเป็นแนวทางที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีบทบาทในการลงมือปฏิบัติ ฝึกคิดวิเคราะห์ และสะท้อนผลการเรียนรู้ของตน ผ่านกิจกรรมที่มีความหมาย เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน โดยใช้ “สื่อคุณภาพจากระบบ OBEC Content Center” เป็นเครื่องมือสนับสนุนให้การเรียนรู้สนุกและตรงเป้าหมาย

จุดเน้นการจัดการเรียนรู้ครั้งนี้ มีจุดเน้นที่สำคัญ สอดคล้องกับตัวชี้วัดและผลลัพธ์การเรียนรู้ ได้แก่ การส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน 1.การสื่อสาร 2.การคิดขั้นสูง 3.การแก้ปัญหา 4.การทำงานร่วมกัน 5.การใช้6.เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ และส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ได้แก่ 1.ความมุ่งมั่นในการทำงาน 2.ความมีวินัย 3.ความอยากรู้อยากเห็น 4.ความมีจิตอาสา

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กระบวนการ และแนวคิดทฤษฎี

การจัดกิจกรรมจะเน้นกระบวนการ 5 ขั้นตอนหลัก ได้แก่

1. กระตุ้นความสนใจ (Engage)

เริ่มด้วยคลิปวิดีโอจาก OBEC Content Center เช่น นิทาน หรือเกมภาพเคลื่อนไหวเกี่ยวกับ

การคิดอย่างเป็นระบบ เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่บทเรียน ตัวอย่างสื่อ: นิทานเรื่อง “ผจญภัยในโลกใต้ท้องทะเล” เพื่อกระตุ้นให้เด็กคิดถึงการวางแผนเส้นทางแบบเป็นขั้นตอน

2. สำรวจและทดลอง (Explore)

ใช้เกม Coding Unplugged ให้เด็กได้ฝึกเรียงลำดับภาพ คำสั่ง การจับคู่ หรือวางเส้นทาง

เพื่อบรรลุเป้าหมาย สื่อที่ใช้: การ์ดคำสั่งซ้าย-ขวา-หน้า-หลัง, กระดานเกมเส้นทาง, สื่อภาพจาก OBEC Content Center

3. อธิบายและแลกเปลี่ยน (Explain)

เด็กอธิบายสิ่งที่ทำ ผ่านการเล่าเรื่อง เล่นบทบาทสมมุติ หรือการวาดภาพ ครูใช้คำถาม

ปลายเปิดเพื่อกระตุ้นการคิด วิเคราะห์ เช่น “ถ้าเปลี่ยนคำสั่งนี้ ผลจะเป็นอย่างไร?”

4. ลงมือประยุกต์ใช้ (Elaborate)

ให้เด็กทำกิจกรรมที่นำความรู้ไปต่อยอด เช่น ออกแบบเส้นทางใหม่ให้เพื่อนเดินตามคำสั่ง

หรือสร้างเรื่องราวจากภาพที่เรียง ใช้กิจกรรมแบบกลุ่มเพื่อฝึกการทำงานร่วมกันและการสื่อสาร

5. สะท้อนผลและประเมิน (Evaluate)

ให้เด็กประเมินตนเองด้วยกิจกรรมง่าย ๆ เช่น วาดภาพบอกสิ่งที่เรียนรู้ หรือเลือกอารมณ์

ความรู้สึก ครูสังเกตพฤติกรรมการแก้ปัญหา ความสามารถในการอธิบาย และความร่วมมือในกลุ่ม

เทคนิคและกลยุทธ์ที่ใช้

Story-based Learning : ใช้เรื่องเล่าเป็นแกนกลางเพื่อให้เด็กเชื่อมโยงกับประสบการณ์จริง เช่น นิทานหุ่นยนต์

Game-based Learning : เกมบล็อกคำสั่ง, เกมเส้นทาง, เกมหาคำสั่งที่หายไป เพื่อส่งเสริมการคิดเป็นขั้นตอน

Cooperative Learning : การทำงานเป็นกลุ่มย่อย ฝึกการสื่อสาร การรอคอย การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

Questioning Technique: ใช้คำถามปลายเปิดกระตุ้นการคิดวิเคราะห์ เช่น “ถ้าเราวางบล็อกคำสั่งผิด จะเกิดอะไรขึ้น?”

3.3 ความสอดคล้องและเชื่อมโยงของสื่อเทคโนโลยีและแผนการจัดการเรียนรู้

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในผลงาน “ปลุกสมอง ปล่อยพลังคิด ด้วย Coding ปฐมวัย” มุ่งเน้นให้เด็กปฐมวัยได้พัฒนาทักษะการคิด การสื่อสาร การทำงานร่วมกัน และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ผ่านกระบวนการ Active Learning ที่เน้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นสำคัญ โดยมีการนำ สื่อดิจิทัลจากระบบ OBEC Content Center มาบูรณาการอย่างเหมาะสมกับแผนการจัดการเรียนรู้ และสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด และวัตถุประสงค์การเรียนรู้อย่างเป็นระบบ การเลือกใช้สื่อเหล่านี้มีจุดประสงค์เพื่อให้เด็กสามารถเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรง ฝึกกระบวนการคิดเชิงลำดับ การวางแผน และการแก้ปัญหาเบื้องต้น ซึ่งเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ด้าน Coding ในรูปแบบ Unplugged โดยไม่ใช้คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ซับซ้อน เพื่อให้เหมาะสมกับช่วงวัย

โพสต์โดย ครับ : [21 ก.ค. 2568 (10:07 น.)]
อ่าน [57333] ไอพี : 203.172.253.189
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 42,974 ครั้ง
โปรแกรมฝึกอ่านอังกฤษออนไลน์ใครก็เรียนได้ไม่เสียสตางค์กวดวิชา
โปรแกรมฝึกอ่านอังกฤษออนไลน์ใครก็เรียนได้ไม่เสียสตางค์กวดวิชา

เปิดอ่าน 4,857 ครั้ง
แนวทางปฏิบัติสำหรับการจัดซื้อวงเงินไม่เกิน 50,000 บาท (มีผลบังคับใช้ 1 ธันวาคม 2568 เป็นต้นไป)
แนวทางปฏิบัติสำหรับการจัดซื้อวงเงินไม่เกิน 50,000 บาท (มีผลบังคับใช้ 1 ธันวาคม 2568 เป็นต้นไป)

เปิดอ่าน 21,987 ครั้ง
เกมส์ลูกตุ้มแดนมังกร
เกมส์ลูกตุ้มแดนมังกร

เปิดอ่าน 64,773 ครั้ง
หนังสือดี 100 เล่ม ที่ควรอ่าน-มีไว้ในห้องสมุด
หนังสือดี 100 เล่ม ที่ควรอ่าน-มีไว้ในห้องสมุด

เปิดอ่าน 35,401 ครั้ง
รวมวิธีทำกระทงแบบใหม่ๆ เป็นมิตรกับธรรมชาติ
รวมวิธีทำกระทงแบบใหม่ๆ เป็นมิตรกับธรรมชาติ

เปิดอ่าน 46,529 ครั้ง
จิตรกรรมไทย
จิตรกรรมไทย

เปิดอ่าน 25,231 ครั้ง
เงินเดือนเป็นความลับ
เงินเดือนเป็นความลับ

เปิดอ่าน 8,228 ครั้ง
คู่มือหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผอ.เขต
คู่มือหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผอ.เขต

เปิดอ่าน 32,067 ครั้ง
ทำไมดวงอาทิตย์ตอนเช้าหรือตอนเย็นจึงดูดวงใหญ่
ทำไมดวงอาทิตย์ตอนเช้าหรือตอนเย็นจึงดูดวงใหญ่

เปิดอ่าน 8,336 ครั้ง
ราชบัณฑิตยสภาบัญญัติคำ "Metaverse" ใช้คำภาษาไทยว่า "จักรวาลนฤมิต"
ราชบัณฑิตยสภาบัญญัติคำ "Metaverse" ใช้คำภาษาไทยว่า "จักรวาลนฤมิต"

เปิดอ่าน 13,089 ครั้ง
สังเกตมะเร็งชนิดต่างๆ ก่อนชีวิตจะเสี่ยง
สังเกตมะเร็งชนิดต่างๆ ก่อนชีวิตจะเสี่ยง

เปิดอ่าน 10,478 ครั้ง
สอนลูกรู้จักใช้จ่าย
สอนลูกรู้จักใช้จ่าย

เปิดอ่าน 16,788 ครั้ง
ดูกันหรือยัง? เกือบจะ 40 ล้านวิวแล้ว โฆษณาน้ำแร่ดังยี่ห้อหนึ่ง
ดูกันหรือยัง? เกือบจะ 40 ล้านวิวแล้ว โฆษณาน้ำแร่ดังยี่ห้อหนึ่ง

เปิดอ่าน 114,675 ครั้ง
กรรม คือ อะไร?
กรรม คือ อะไร?

เปิดอ่าน 15,262 ครั้ง
คลิปฮ็อต "บัวขาว" ไล่ถลุง "ลี ซุง ฮุน" นักมวยโสมยับ แห่ชม 1.5 แสนวิวแล้ว
คลิปฮ็อต "บัวขาว" ไล่ถลุง "ลี ซุง ฮุน" นักมวยโสมยับ แห่ชม 1.5 แสนวิวแล้ว

เปิดอ่าน 36,296 ครั้ง
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับค่ารากของสมการ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับค่ารากของสมการ
เปิดอ่าน 124,316 ครั้ง
จินตคณิต สูตรคิดเร็ว สูตรคณิต คิดเร็ว
จินตคณิต สูตรคิดเร็ว สูตรคณิต คิดเร็ว
เปิดอ่าน 14,056 ครั้ง
วิธีถ่ายภาพแบบมโน เสมือนตัวเองไปเที่ยวมา
วิธีถ่ายภาพแบบมโน เสมือนตัวเองไปเที่ยวมา
เปิดอ่าน 21,142 ครั้ง
ดูหรือยัง NameWee หนุ่มจีน-มาเลย์ ร้องเพลงจีบสาวไทย ที่ยอดวิวถล่มทลาย
ดูหรือยัง NameWee หนุ่มจีน-มาเลย์ ร้องเพลงจีบสาวไทย ที่ยอดวิวถล่มทลาย
เปิดอ่าน 16,281 ครั้ง
การได้สารพิษ สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 8
การได้สารพิษ สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 8

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ