|
Advertisement
|
บทคัดย่อ
การพัฒนานวัตกรรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ SIP LEARNING APPROACH 2) เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดล้านตอง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดล้านตอง ที่รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ SIP LEARNING APPROACH กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนานวัตกรรมเลือกแบบ เจาะจง (Purposive Selection) คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียน วัดล้านตอง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในพัฒนานวัตกรรม ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 1 แผน (5 ชั่วโมง) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจ มีลักษณะเป็นมาตรวัดประมาณค่า 5 ระดับ (Rating scale) จำนวน 10 ข้อ แบบประเมินการแก้ปัญหา จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วยเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบโดยใช้สถิติ t-test (Dependent Samples) ผลการพัฒนาพบว่า 1) การพัฒนารูปแบบการจัดเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ SIP LEARNING APPROACH ได้นำไปใช้ในการสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ในหน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ความร้อนกับการขยายตัวหรือหดตัวของสสาร เรื่อง ความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสสาร จำนวน 5 ชั่วโมง และทำการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังใช้สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนใช้รูปแบบการจัดเรียนรู้แบบ SIP LEARNING APPROACH เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดล้านตองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .05 2) ผลพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดล้านตอง พบว่าผลการประเมินทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผ่านการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่ออกแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ SIP LEARNING APPROACH เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดล้านตอง พบว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลการประเมินทักษะการแก้ปัญญา อยู่ในระดับ ดี ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 71.41 ซึ่งบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ 3) ระดับความพึงพอใจของ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดล้านตอง ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ SIP LEARNING APPROACH เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดล้านตอง ระดับมาก
|
โพสต์โดย fai : [27 ก.ค. 2568 (08:24 น.)] อ่าน [57634] ไอพี : 171.4.216.120
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 82,170 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,370 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,385 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,554 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,538 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 5,353 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,112 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,915 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,011 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 533 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,060 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 37,837 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,184 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,199 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,868 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 21,454 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,301 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 109,606 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,915 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,091 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|