ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รูปแบบการพัฒนาครูด้านการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนโดยใช้กระบวนการอบรมเชิงปฏิบัติการร่วมกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนเทศบาล 1 (วัดเทวสังฆาราม) ในพระสังฆราชูปถัมภ์

ชื่อผลงาน รูปแบบการพัฒนาครูด้านการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนโดยใช้กระบวนการอบรมเชิงปฏิบัติการร่วมกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนเทศบาล 1 (วัดเทวสังฆาราม) ในพระสังฆราชูปถัมภ์

ชื่อผู้ศึกษา ทิพย์วรินทร์ ภัทธาธรดิษกุล

ชื่อหน่วยงาน ของโรงเรียนเทศบาล 1 (วัดเทวสังฆาราม) ในพระสังฆราชูปถัมภ์

พิมพ์เผยแพร่ ปีพ.ศ. 2566

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ได้แก่ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการพัฒนาครูด้านการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนโดยใช้กระบวนการอบรมเชิงปฏิบัติการร่วมกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนเทศบาล 1 (วัดเทวสังฆาราม) ในพระสังฆราชูปถัมภ์ 2) เพื่อพัฒนารูปแบบฯ 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบฯ และ 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงรูปแบบ กลุ่มเป้าหมายของการพัฒนา ได้แก่ ครูผู้สอนในสังกัดของโรงเรียนเทศบาล 1 (วัดเทวสังฆาราม) ในพระสังฆราชูปถัมภ์ ที่ปฏิบัติการสอนในปีการศึกษา 2566 จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนเพื่อส่งเสริมสมรรถนะครูนักวิจัย คู่มือการฝึกทักษะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน แบบทดสอบความรู้ด้านการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน แบบประเมินสมรรถนะครูนักวิจัย และแบบสอบถามความพึงพอใจของครูที่มีต่อชุดฝึกทักษะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า

1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการพัฒนาครูด้านการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนโดยใช้กระบวนการอบรมเชิงปฏิบัติการร่วมกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนเทศบาล 1 (วัดเทวสังฆาราม) ในพระสังฆราชูปถัมภ์ พบว่า โดยภาพรวมครูผู้สอนในสภาพปัจจุบันมีการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนอยู่ในระดับมาก ( = 3.62,  = 1.03) และมีความต้องการพัฒนาด้านการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56,  = 0.92) โดยแนวทางการพัฒนาครูด้านการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนโดยใช้กระบวนการอบรมเชิงปฏิบัติการร่วมกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ได้แก่ การพัฒนาครูด้วยกระบวนการอบรมเชิงปฏิบัติการ เน้นการมีส่วนร่วมของผู้เข้ารับการอบรม ผ่านกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง การคิดวิเคราะห์ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และร่วมกันสร้างองค์ความรู้

2. ผลการพัฒนารูปแบบการพัฒนาครูด้านการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนโดยใช้กระบวนการอบรมเชิงปฏิบัติการร่วมกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนเทศบาล 1 (วัดเทวสังฆาราม) ในพระสังฆราชูปถัมภ์ พบว่า ได้รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูนักวิจัยมีองค์ประกอบที่สำคัญ 6 ส่วน ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 หลักการของรูปแบบ องค์ประกอบที่ 2 วัตถุประสงค์ องค์ประกอบที่ 3 ระบบและกลไกสนับสนุน การดำเนินงาน องค์ประกอบที่ 4 ขั้นตอนการดำเนินงาน โดยใช้กระบวนการอบรมเชิงปฏิบัติการ 8 Modul ได้แก่ Modul 1 การสร้างอุดมการณ์ครูนักวิจัย Modul 2 การวิเคราะห์ปัญหาผู้เรียน Modul 3 การคิดค้นนวัตกรรมการเรียนรู้ Modul 4 การกำหนดหัวข้อการวิจัย Modul 5 การสร้างเครื่องมือวิจัย Modul 6 ปฏิบัติการแก้ปัญหาผู้เรียน Modul 7 การวิเคราะห์ข้อมูลวิจัย และ Modul 8 การเขียนรายงานผลการวิจัย องค์ประกอบที่ 5 แนวทางการประเมินผล และ องค์ประกอบที่ 6 เงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ โดยผลการประเมินรูปแบบการพัฒนาครูด้านการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนโดยใช้กระบวนการอบรมเชิงปฏิบัติการร่วมกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนเทศบาล 1 (วัดเทวสังฆาราม) ในพระสังฆราชูปถัมภ์ โดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่าโดยรวมมีความเหมาะสม ( = 4.73,  = 0.36) ความเป็นไปได้ ( = 4.82,  = 0.32) และความเป็นประโยชน์ ( = 4.68,  = 0.43) อยู่ในระดับมากที่สุด

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาครูด้านการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนโดยใช้กระบวนการอบรมเชิงปฏิบัติการร่วมกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนเทศบาล 1 (วัดเทวสังฆาราม) ในพระสังฆราชูปถัมภ์ โดยมีวัตถุประสงค์ย่อย พบว่า ครูผู้สอนมีคะแนนการทดสอบความรู้ด้านการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน เพิ่มขึ้นทุกคน คิดเป็นร้อยละ 100 ครูผู้สอนมีคะแนนการประเมินความสามารถด้านการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน เพิ่มขึ้นทุกคน คิดเป็นร้อยละ 100 และครูผู้สอนมีคะแนนการประเมินเจตคติต่อการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน เพิ่มขึ้นทุกคน คิดเป็นร้อยละ 100

4. ผลการประเมินและปรับปรุงรูปแบบการพัฒนาครูด้านการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนโดยใช้กระบวนการอบรมเชิงปฏิบัติการร่วมกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนเทศบาล 1 (วัดเทวสังฆาราม) ในพระสังฆราชูปถัมภ์ พบว่า โดยรวมครูผู้สอนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.44,  = 0.86) และมีการปรับปรุงรูปแบบโดยเพิ่มเติมรายละเอียดในขั้นตอนการดำเนินงานข้อที่ 2 การอบรมเชิงปฏิบัติการ Modul การอบรมเชิงปฏิบัติการ Modul 2 การอบรมเชิงปฏิบัติการ Modul 3 การอบรมเชิงปฏิบัติการ Modul การอบรมเชิงปฏิบัติการ Modul 5 การอบรมเชิงปฏิบัติการ Modul 6 การอบรมเชิงปฏิบัติการ Modul 7 และการอบรมเชิงปฏิบัติการ Modul 8 ตามลำดับ

Abstract

This research aimed to: 1) study basic information, 2) develop a model, 3) trial use of the model, and 4) evaluate and improve the model. The target group for the development was 44 teachers of Thesaban School 1 (Wat Thewsangkharam) under the patronage of the Supreme Patriarch, who taught in the academic year 2023. The research instruments included the model manual, knowledge test, ability assessment form, attitude test, and satisfaction questionnaire. Means, percentages, and standard deviations were analyzed. The research results revealed that: 1. Teacher development guidelines encompassed workshop processes, analytical thinking, exchanging experiences, and collaborative knowledge creation. 2. The teacher development model consisted of 6 main components: 1) principles, 2) objectives, 3) systems and mechanisms, 4) implementation steps, using an 8-Module workshop process, 5) evaluation guidelines, and 6) conditions for model application. The results of the model evaluation by experts found that overall, it was most appropriate, feasible, and useful. 3. The results of the model trial found that teachers had increased knowledge in classroom action research and increased their ability in classroom action research. and have an increased attitude towards classroom action research. 4. The results of the evaluation and improvement of the model. Overall, teachers are very satisfied and have improved the model by adding more details in the steps of the model’s operation to make it clearer.

Keywords : Classroom action research, workshop process, professional learning community

โพสต์โดย ทิพย์วรินทร์ ภัทธาธรดิษกุล : [28 ก.ค. 2568 (22:11 น.)]
อ่าน [58016] ไอพี : 171.5.221.42
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 18,230 ครั้ง
Timeline เกี่ยวกับการบริหารจัดการโรงเรียนเครือข่าย ของโรงเรียนดีใกล้บ้าน
Timeline เกี่ยวกับการบริหารจัดการโรงเรียนเครือข่าย ของโรงเรียนดีใกล้บ้าน

เปิดอ่าน 4,307 ครั้ง
ปลูก "อโวคาโด" พืชเศรษฐกิจ สร้างรายได้สูง
ปลูก "อโวคาโด" พืชเศรษฐกิจ สร้างรายได้สูง

เปิดอ่าน 17,025 ครั้ง
4 ความผิดพลาดทางการเงิน ที่นักศึกษาพึงระวัง!!
4 ความผิดพลาดทางการเงิน ที่นักศึกษาพึงระวัง!!

เปิดอ่าน 23,238 ครั้ง
ประเภทของระบบภาพกราฟิก
ประเภทของระบบภาพกราฟิก

เปิดอ่าน 41,590 ครั้ง
ระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ว่าด้วยการกำหนดเครื่องแบบผู้อำนวยการ ครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2561
ระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ว่าด้วยการกำหนดเครื่องแบบผู้อำนวยการ ครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2561

เปิดอ่าน 18,123 ครั้ง
ข้าวโพดสีม่วง ช่วยต้านมะเร็ง
ข้าวโพดสีม่วง ช่วยต้านมะเร็ง

เปิดอ่าน 23,873 ครั้ง
ประเพณีการทำบุญในวันสงกรานต์
ประเพณีการทำบุญในวันสงกรานต์

เปิดอ่าน 10,334 ครั้ง
เทคนิคบอกลา "เครื่องดื่มแอลกอฮอล์"
เทคนิคบอกลา "เครื่องดื่มแอลกอฮอล์"

เปิดอ่าน 9,709 ครั้ง
เตรียมตัวไว้! "เฟซบุ๊ก" จะให้ใช้รูปโปรไฟล์เป็นวีดีโอสั้นๆได้แล้ว
เตรียมตัวไว้! "เฟซบุ๊ก" จะให้ใช้รูปโปรไฟล์เป็นวีดีโอสั้นๆได้แล้ว

เปิดอ่าน 17,195 ครั้ง
ชำยอดอ่อนควบแน่น เคล็ดวิชาปราชญ์ชาวบ้าน
ชำยอดอ่อนควบแน่น เคล็ดวิชาปราชญ์ชาวบ้าน

เปิดอ่าน 24,868 ครั้ง
ทำไมเบอร์โทรศัพท์เลข 2 ถึงอ่านว่า "โท"
ทำไมเบอร์โทรศัพท์เลข 2 ถึงอ่านว่า "โท"

เปิดอ่าน 2,356 ครั้ง
จัดบ้านให้ปลอดภัยต่อวัยสูงอายุ
จัดบ้านให้ปลอดภัยต่อวัยสูงอายุ

เปิดอ่าน 11,038 ครั้ง
สีแดงกับสมอง ความเชื่อมโยงอันน่าอัศจรรย์ที่คุณไม่เคยรู้
สีแดงกับสมอง ความเชื่อมโยงอันน่าอัศจรรย์ที่คุณไม่เคยรู้

เปิดอ่าน 393,239 ครั้ง
ครุ ลหุ เอก โท
ครุ ลหุ เอก โท

เปิดอ่าน 57,984 ครั้ง
รวมคำสั่ง RUN ที่จำเป็นต้องใช้
รวมคำสั่ง RUN ที่จำเป็นต้องใช้

เปิดอ่าน 11,866 ครั้ง
การหยุดหายใจในขณะหลับ (Sleep apnoea)
การหยุดหายใจในขณะหลับ (Sleep apnoea)
เปิดอ่าน 2,376 ครั้ง
ส่อง 10 เทรนด์เทคโนโลยีด้านเฮลท์แคร์ ปี 2023
ส่อง 10 เทรนด์เทคโนโลยีด้านเฮลท์แคร์ ปี 2023
เปิดอ่าน 19,686 ครั้ง
"เขียนไลน์แบบไหน คนชอบอ่าน" โดย ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ
"เขียนไลน์แบบไหน คนชอบอ่าน" โดย ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ
เปิดอ่าน 16,808 ครั้ง
ชาวเน็ตชื่นชมมาก วงดนตรีเด็ก ร.ร.เล็กในทุ่งกว้าง
ชาวเน็ตชื่นชมมาก วงดนตรีเด็ก ร.ร.เล็กในทุ่งกว้าง
เปิดอ่าน 24,303 ครั้ง
เราสอบไปเพื่ออะไร?
เราสอบไปเพื่ออะไร?

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ