เพื่อเป็นการสร้างสรรค์นวัตกรรมการสอน ผู้พัฒนานวัตกรรมจึงออกแบบการเรียนรู้ จนเกิดเป็นนวัตกรรมกระบวนการการสอน ผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ร่วมกับสื่อการสอนเพื่อการพัฒนาทักษะการใช้สีคู่ตรงข้ามจากวงจรสีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/11 โดยคิดค้นสื่อการจัดการเรียนรู้ที่ผสมผสานการสอนสมัยใหม่โดยมีการประยุกต์ใช้สื่อต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน เช่น สื่อสไลด์อิเล็กทรอนิกส์ (Microsoft PowerPoint) แบบทดสอบคำถามเรื่องสี ส่งผลให้นักเรียนจดจำเรื่องที่เรียนเกิดความเข้าใจ และมีทัศนคติที่ดีต่อสิ่งที่เรียนยิ่งขึ้น ตลอดจนทำให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นและเป็นการวางรากฐานให้ผู้เรียนมีทักษะในการแก้ปัญหาการใช้สีเพื่อปรับใช้ในชีวิตประจำวันต่อไป
วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการพัฒนานวัตกรรม
1 เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ร่วมกับสื่อการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการใช้สีคู่ตรงข้าม ให้มีประสิทธิ์ภาพตามเกณฑ์
2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาศิลปะ เรื่อง การใช้สีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/11 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ร่วมกับสื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะการใช้สีคู่ตรงข้ามขอบเขตการศึกษา
- กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/11 จำนวน 29 คน โดยวิธีเลือกแบบการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling)
ตัวแปรที่ใช้ในการเก็บข้อมูล
- ตัวจัดกระทำ คือ กระบวนการจัดการเรียนรู้ร่วมกับสื่อการสอนเรื่องวงจรสีธรรมชาติ
- ผลของตัวจัดกระทำ คือ การพัฒนาทักษะการใช้สีคู่ตรงข้ามโดยใช้วงจรสีธรรมชาติ Giant color wheelในรายวิชาศิลปะ(ทัศนศิลป์)สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/11
ระยะเวลา ปีการศึกษา 2568
นิยามศัพท์เฉพาะ
การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning หมายถึง กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นหลัก กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเอง โดยมีครูผู้สอนเป็นผู้ให้คำปรึกษาและแนะนำดูแล โดยการเปลี่ยนจากเป็นผู้เรียนมาเป็นผู้ที่มีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้ทั้งหมด