ผู้พัฒนา : นายธีรวีร์ แพบัว รองผู้อำนวยการโรงเรียนนครหลวง "อุดมรัชต์วิทยา"
วัตถุประสงค์ของการพัฒนา
1. เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และอ่านอย่างเป็นกระบวนการโดยใช้ SMART MODEL
2. เพื่อพัฒนารูปแบบการส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และอ่านอย่างเป็นกระบวนการโดยใช้ SMART MODEL
3. เพื่อใช้รูปแบบการส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และอ่านอย่างเป็นกระบวนการโดยใช้ SMART MODEL
4. เพื่อประเมินรูปแบบการส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และอ่านอย่างเป็นกระบวนการโดยใช้ SMART MODEL
เป้าหมายของการพัฒนา
1. เชิงปริมาณ ได้แก่ 1) ครูโรงเรียนนครหลวง อุดมรัชต์วิทยา จำนวน 38 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 และ 2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 6 โรงเรียนนครหลวง อุดมรัชต์วิทยา จำนวน 38 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567
2. เชิงคุณภาพ ได้แก่ 1) ครูโรงเรียนนครหลวง อุดมรัชต์วิทยา มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมและพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และอ่านอย่างเป็นกระบวนการที่มีประสิทธิภาพ และ 2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 6 โรงเรียนนครหลวง อุดมรัชต์วิทยา มีทักษะการคิดวิเคราะห์และอ่านอย่างเป็นกระบวนการ ตลอดจนสามารถประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
ผลจากการพัฒนา
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานของการพัฒนา พบว่า รูปแบบการส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และอ่านอย่างเป็นกระบวนการโดยใช้ SMART MODEL เป็นแนวทางการส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และอ่านอย่างเป็นกระบวนการ และผลการสอบถามความคิดเห็น และความต้องการของนักเรียน พบว่า มีความคิดเห็น และต้องการให้มี การพัฒนารูปแบบการส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และอ่านอย่างเป็นกระบวนการโดยใช้ SMART MODEL
2. ผลการพัฒนาและประเมินคุณภาพ พบว่า รูปแบบการส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และอ่านอย่างเป็นกระบวนการโดยใช้ SMART MODEL ประกอบด้วย S : Skil M : Method A : Activity R : Royal word และ T : Task & Test มีกิจกรรมและการทดสอบในการส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และอ่านอย่างเป็นกระบวนการ และพบว่า รูปแบบการส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และอ่านอย่างเป็นกระบวนการโดยใช้ SMART MODEL มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.85, S.D. = 0.25)
3. ผลการใช้รูปแบบการส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และอ่านอย่างเป็นกระบวนการโดยใช้ SMART MODELพบว่า
3.1 ครูโรงเรียนนครหลวง อุดมรัชต์วิทยา ร้อยละ 100 มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และอ่านอย่างเป็นกระบวนการ และมีผลการประเมินการสอนเฉลี่ยรวมร้อยละ 81.50 ซึ่งสูงกว่าร้อยละ 80 ที่กำหนดไว้
3.2 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 6 มีผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนระดับดี (2) ขึ้นไป ร้อยละ 69.75 ซึ่งสูงกว่าร้อยละ 65 ที่กำหนดไว้
4. ผลการประเมินรูปแบบการส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และอ่านอย่างเป็นกระบวนการโดยใช้ SMART MODEL ในภาพรวม พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 4 ด้าน