ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านเรขาคณิตสามมิติ โดยใช้กิจกรรมการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้
สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านจาน อำเภอทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด
ชื่อผู้รายงาน นางจารุภา บรรพโคตร์
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบ้านจาน อำเภอทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1
ปีที่รายงาน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568
บทคัดย่อ
ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านเรขาคณิตสามมิติ โดยใช้กิจกรรมการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านจาน อำเภอทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านเรขาคณิตสามมิติ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านจาน อำเภอทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 และเพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านเรขาคณิตสามมิติ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านจาน อำเภอทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านจาน อำเภอทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 จำนวน 7 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เนื้อหาการวิจัยครั้งนี้ เป็นการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านเรขาคณิตสามมิติ โดยใช้กิจกรรมเรขาคณิตคิดสร้างสรรค์ จำนวน 4 หน่วย ได้แก่ หน่วยที่ 3 ผลไม้แสนสวย เรื่อง ทรงกลม หน่วยที่ 4 ของเล่น เรื่อง ทรงกระบอก หน่วยที่ 5 ผักสดสะอาด เรื่อง ทรงกรวย และหน่วยที่ 6 ของเล่นของหนู เรื่อง ทรงสี่เหลี่ยม สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย โรงเรียนบ้านจาน พุทธศักราช 2568
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) แผนการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านเรขาคณิตสามมิติ จำนวน 18 แผน แผนละ 15 นาที (2) กิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านเรขาคณิตสามมิติ จำนวน 18 กิจกรรม และ (3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านเรขาคณิตสามมิติ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น 1 กิจกรรม โดยให้เด็กได้สร้างรูปตามจินตนาการโดยใช้รูปเรขาคณิต ทรงกลม ทรงกระบอก ทรงกรวย และทรงสี่เหลี่ยม พร้อมระบายสีให้สวยงามและตั้งชื่อภาพ
สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านเรขาคณิตสามมิติ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านจาน อำเภอทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.18/88.57 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านเรขาคณิตสามมิติ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้าน
จาน อำเภอทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ
0.8545455 ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.8545455 หรือคิดเป็นร้อยละ 85.45
สรุปได้ว่า การจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านเรขาคณิตสามมิติ ทำให้เด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านจาน อำเภอทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด มีความรู้พื้นฐานเรื่องรูปเรขาคณิตสามมิติ และนำไปใช้ในการวาดภาพได้อย่างสร้างสรรค์ ส่งผลให้มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านเรขาคณิตสามมิติสูงขึ้น ดังนั้นการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านเรขาคณิตสามมิติ สามารถนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์กับเด็กปฐมวัยในด้านอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี