ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การนิเทศภายในสถานศึกษาโดยใช้กระบวนการ PKRS To 3G Model เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านโป่งกะสัง

1. ความเป็นมาและความสำคัญ

โรงเรียนบ้านโป่งกะสัง เป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่ประสบกับปัญหาครูผู้สอนไม่ครบชั้นเรียน ทำให้ต้องมีการควบรวมการสอนในระดับชั้น ป.2–3 ซึ่งมีความแตกต่างกันทั้งในด้านความรู้พื้นฐาน และทักษะการเรียนรู้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนต่ำ เนื่องจากการจัดการเรียนรู้ไม่สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน แต่ละช่วงวัย ขาดกระบวนการนิเทศภายในที่เป็นระบบ ทำให้ครูไม่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและไม่ได้รับคำแนะนำเชิงประจักษ์ในการปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนรู้ ขาดรูปแบบนวัตกรรมที่เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนขนาดเล็ก ซึ่งจำเป็นต้องมีแนวทางที่ยืดหยุ่นและสามารถพัฒนาครูให้สามารถสอนควบชั้นอย่าง มีประสิทธิภาพ ดังนั้นการนำนวัตกรรม PKSR To 3G Model มาปรับใช้ในการนิเทศภายในสถานศึกษาจึงเป็นแนวทางที่ตอบโจทย์ทั้งในด้านการพัฒนาครู การจัดการเรียนรู้ และการยกระดับผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนโดยคำนึงถึงบริบทของโรงเรียนขนาดเล็กอย่างแท้จริง ทั้งยังช่วยส่งเสริมให้เกิดครูมืออาชีพที่สามารถพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทั้งด้านความรู้ ทักษะ และคุณธรรมอย่างสมดุลครบถ้วน

ด้วยเหตุนี้ โรงเรียนบ้านโป่งกะสังจึงตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนภายใต้บริบทของโรงเรียนขนาดเล็ก โดยเน้นการเสริมสร้างสมรรถนะครูผ่านกระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษาอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง โดยใช้กระบวนการ PKSR To 3G Model ซึ่งเป็นกรอบแนวคิดที่บูรณาการการพัฒนาองค์ความรู้ (Knowledge Development) การเสริมสร้างทักษะ (Skill Enhancement) และการปลูกฝังคุณธรรม (Right Attitude) เพื่อส่งเสริมให้ครูสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพ เหมาะสมกับลักษณะการควบชั้นเรียน และสามารถยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนได้อย่างเป็นรูปธรรม

2. วัตถุประสงค์/เป้าหมายของการดำเนินงาน

2.1วัตถุประสงค์

1.เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเพิ่มศักยภาพของผู้เรียนให้สูงขึ้น

2.เพื่อส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของครูให้มีประสิทธิภาพ

3.เพื่อให้การนิเทศมีระบบ มีทิศทาง และสามารถสะท้อนผลการพัฒนาได้อย่างเป็นรูปธรรม

2.2 เป้าหมาย

เชิงปริมาณ

ครูโรงเรียนบ้านโป่งกะสัง จำนวน ๖ คน ได้รับการนิเทศและการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยนวัตกรรม PKSR To 3G Model ร้อยละ ๑๐๐

เชิงคุณภาพ

1.สถานศึกษามีระบบการนิเทศภายในที่เป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ

2.ครูสามารถนำความรู้และทักษะที่ได้รับจากการนิเทศไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3.ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้นเป็นไปตามค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด

3. หลักการและแนวคิดในการดำเนินการ

P: Planning (การวางแผน)

- วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานของครู นักเรียน และบริบทโรงเรียน

- วางแผนการนิเทศร่วมกับทีมครู / PLC

- กำหนดประเด็นนิเทศ เป้าหมาย และเครื่องมือที่ใช้

K: Knowledge (การเสริมความรู้)

- จัดอบรม / เวิร์กช็อป / Coaching

- เสริมองค์ความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้และการปลูกฝังคุณธรรม

- แลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านชุมชนวิชาชีพ (PLC)

S: Supervision (การนิเทศ)

- นิเทศในชั้นเรียนโดยใช้เทคนิคหลากหลาย

- ใช้แบบสังเกต วิเคราะห์แผนการสอน และชิ้นงานนักเรียน

- ให้ข้อเสนอแนะเชิงพัฒนา

R: Reflection (การสะท้อนผล)

- ครูและผู้บริหารร่วมกันสะท้อนผลจากการนิเทศ

- สรุปบทเรียน / บันทึกผลการพัฒนา

- นำข้อมูลไปวางแผนรอบถัดไป

ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ

4. ผลสัมฤทธิ์ของงาน

1. เป็นข้อมูลสารสนเทศและแนวทางสำหรับผู้รายงาน เพื่อใช้ในการวางแผน พัฒนาและปรับปรุงการนิเทศภายในโรงเรียนให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

2. เป็นข้อมูลและสารสนเทศสำหรับครูโรงเรียนบ้านโป่งกะสัง โดยเฉพาะผู้บริหารและคณะกรรมการนิเทศภายใน เพื่อเป็นข้อมูลและแนวทางในการพัฒนาการนิเทศภายในโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

3. เป็นข้อมูลและสารสนเทศสำหรับผู้บริหารและครูโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขดพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 และโรงเรียนในสังกัดอื่น เป็นแนวทางในการวางแผนนิเทศภายในโรงเรียนให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น

4. ชุมชนให้การยอมรับต่อการปฏิบัติงานของผู้บริหารคณะครูที่มีความเอาใจใส่ในการทำงานและโรงเรียนเข้าร่วมกิจกรรมกับชุมชนอย่างต่อเนื่อง และสนับสนุนงบประมาณในการทำกิจกรรมต่างๆ

5. ผู้ปกครองให้การยอมรับส่งบุตรหลานเข้ามาเรียน นักเรียนที่จบไปศึกษาต่อมากขึ้นและทำงานประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้อย่างมีคุณภาพ

5. ประโยชน์ที่ได้รับ

1. ผู้นิเทศการสอนและผู้รับการนิเทศการสอนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคนิควิธีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การนำองค์ความรู้ ข้อเสนอแนะไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

2. ผู้นิเทศการสอนและผู้รับการนิเทศการสอนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกันอย่างกัลยาณมิตร

3. ผู้รับการนิเทศการสอนสามารถพัฒนาตนเองในวิชาชีพและจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

4. ครูมีเจตคติที่ดีต่อการนิเทศการสอน และเกิดความมั่นใจว่า การนิเทศการสอนสามารถช่วยครูแก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนได้

5. ครูเกิดความภาคภูมิใจในวิชาชีพ และมีความมุ่งมั่นพัฒนาตนเองเป็นครูมืออาชีพ อย่างมาตรฐาน และรักษาระดับคุณภาพไว้อย่างต่อเนื่อง

6. ปัจจัยความสำเร็จ

1. บุคลากรทุกระดับมีความเป็นผู้นำทางวิชาการ

2. การทำงานเป็นทีม

3. การบูรณาการในทุกด้านที่เกี่ยวข้อง

4. การกระจายอำนาจ

5. การมีส่วนร่วมในการดำเนินงานของทุกภาคส่วน

6. การติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากร

7. ความต่อเนื่องของการดำเนินงานแต่ละระดับ

8. การมุ่งผลสัมฤทธิ์

7. บทเรียนที่ได้รับ

จากการคำเนินงานการนิเทศภายในโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 สามารถสรุปบทเรียนที่ได้รับดังนี้

1. การนิเทศการดำเนินงานของสถานศึกษาควรมีการทำความเข้าใจกับบุคลากรให้เข้าใจระบบการนิเทศภายในให้ชัดเจน เข้าใจบทบาทของตนเอง เข้าใจลักษณะของแต่ละบุคคล เข้าใจบริบทของโรงเรียน เข้าใจเปิดใจและขอมรับการนิเทศ เข้าใจธรรมชาติของแต่ละรายวิชา เข้าถึงการปฏิบัติงานของบุคลากรและบุคลากรพร้อมจะพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ จะส่งผลให้การพัฒนาโรงเรียนไปในทิศทางเดียวกัน

2. การนิเทศการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียน หลังจากเสร็จสิ้นการสังเกตการสอนแล้วควรสรุปและรายงานแจ้งให้ผู้รับการนิเทศทราบในทันที และผู้ที่ได้รับนิเทศ ควรนำข้อเสนอแนะไปปรับปรุงพัฒนางานของตนเอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาในทางบวกได้ดียิ่งขึ้น

โพสต์โดย นางสาวสิรินาถ นาคขวัญ : [11 ส.ค. 2568 (11:36 น.)]
อ่าน [57415] ไอพี : 223.206.232.128
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 21,994 ครั้ง
รวมคำอวยพรวันตรุษจีน พร้อมคำแปล
รวมคำอวยพรวันตรุษจีน พร้อมคำแปล

เปิดอ่าน 72,616 ครั้ง
Download แบบอาคารเรียนแบบ สปช. 105/29 ปรับปรุง 2 ชั้น 10 ห้องและ 2 ชั้น 8 ห้อง ใต้ถุนโล่ง
Download แบบอาคารเรียนแบบ สปช. 105/29 ปรับปรุง 2 ชั้น 10 ห้องและ 2 ชั้น 8 ห้อง ใต้ถุนโล่ง

เปิดอ่าน 21,285 ครั้ง
การทดลอง LHC ของเซิร์น ที่คล้องกับพุทธศาสนา
การทดลอง LHC ของเซิร์น ที่คล้องกับพุทธศาสนา

เปิดอ่าน 11,006 ครั้ง
5 กิจกรรมส่งความสุข เพื่อสมองลูกรัก
5 กิจกรรมส่งความสุข เพื่อสมองลูกรัก

เปิดอ่าน 28,848 ครั้ง
พระราชกฤษฎีกาการจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555
พระราชกฤษฎีกาการจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555

เปิดอ่าน 12,124 ครั้ง
ทำไมจึงตื่นเต้นกันนักหนาเมื่อญี่ปุ่นค้นพบ แหล่งแร่โลหะหายาก ที่เกาะมินามิโตริ โดย โกวิท วงศ์สุรวัฒน์
ทำไมจึงตื่นเต้นกันนักหนาเมื่อญี่ปุ่นค้นพบ แหล่งแร่โลหะหายาก ที่เกาะมินามิโตริ โดย โกวิท วงศ์สุรวัฒน์

เปิดอ่าน 14,558 ครั้ง
ชมคลิป ตำรวจไทยโชว์เต้นบีบอย งานกีฬากองทัพไทย
ชมคลิป ตำรวจไทยโชว์เต้นบีบอย งานกีฬากองทัพไทย

เปิดอ่าน 16,352 ครั้ง
รังนก
รังนก

เปิดอ่าน 12,463 ครั้ง
คลิปซาบซึ้งความผูกพัน "ครูควรดู-นร.ควรชม"
คลิปซาบซึ้งความผูกพัน "ครูควรดู-นร.ควรชม"

เปิดอ่าน 13,363 ครั้ง
6 วิธีแก้เครียด
6 วิธีแก้เครียด

เปิดอ่าน 41,580 ครั้ง
ประวัติความเป็นมาของเครื่องหมายราก  หรือกรณท์
ประวัติความเป็นมาของเครื่องหมายราก หรือกรณท์

เปิดอ่าน 22,541 ครั้ง
ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบของตัวแปรปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของครูในจังหวัดนค
ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบของตัวแปรปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของครูในจังหวัดนค

เปิดอ่าน 17,301 ครั้ง
ปฏิรูปประเทศ การปฏิรูปด้านการศึกษา (มัธยมศึกษา)
ปฏิรูปประเทศ การปฏิรูปด้านการศึกษา (มัธยมศึกษา)

เปิดอ่าน 15,535 ครั้ง
พระเมรุมาศ พระเมรุ และเมรุ สมัยกรุงรัตนโกสินทร์
พระเมรุมาศ พระเมรุ และเมรุ สมัยกรุงรัตนโกสินทร์

เปิดอ่าน 17,086 ครั้ง
เกร็ดควรรู้สำหรับผู้ที่จะสมัครสอบบรรจุครูผู้ช่วย
เกร็ดควรรู้สำหรับผู้ที่จะสมัครสอบบรรจุครูผู้ช่วย

เปิดอ่าน 32,782 ครั้ง
ภาษาอังกฤษ เริ่มได้ที่บ้าน กับ สอนลูกฝึกออกเสียงภาษาอังกฤษกับคำศัพท์เกี่ยวกับบ้าน
ภาษาอังกฤษ เริ่มได้ที่บ้าน กับ สอนลูกฝึกออกเสียงภาษาอังกฤษกับคำศัพท์เกี่ยวกับบ้าน
เปิดอ่าน 7,212 ครั้ง
ยางอินเดีย ต้นไม้ปลูกในร่ม ดูแลง่าย ช่วยฟอกอากาศ
ยางอินเดีย ต้นไม้ปลูกในร่ม ดูแลง่าย ช่วยฟอกอากาศ
เปิดอ่าน 8,815 ครั้ง
ประโยชน์ที่ไม่ธรรมดา ของกล้วยเล็บมือนาง
ประโยชน์ที่ไม่ธรรมดา ของกล้วยเล็บมือนาง
เปิดอ่าน 41,944 ครั้ง
เทควันโด : ประโยชน์ของการเล่นกีฬาเทควันโด
เทควันโด : ประโยชน์ของการเล่นกีฬาเทควันโด
เปิดอ่าน 19,824 ครั้ง
รู้หรือไม่ว่า "ชมพู่" เป็นยาชูกำลัง บำรุงหัวใจ
รู้หรือไม่ว่า "ชมพู่" เป็นยาชูกำลัง บำรุงหัวใจ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ