ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการสอน SK3E ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน
คิดวิเคราะห์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย : ชื่นจิต ชูเอน
ปีที่ศึกษา : 2567
................................................................................................................................................................
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการสอน SK3E ร่วมกับชุดกิจกรรม โดย 2.1)เปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ SK3Eร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจต่อรูปแบบการสอน SK3E ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยกลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์) จังหวัดตรัง จำนวน 35 คน ที่ได้จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and development) มี 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การวิจัย (Research: R1) ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development: D1) ขั้นตอนที่ 3 การวิจัย (Research: R2) และขั้นตอนที่ 4 การพัฒนา (Development: D2) ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 87.10/88.48 2.) ประสิทธิผลของรูปแบบการสอน SK3E ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า นักเรียนมีคะแนนทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ3) มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการสอน SK3E อยู่ในระดับมากที่สุด (𝑋̄ = 4.88) ซึ่งแสดงให้เห็นว่า รูปแบบการสอนดังกล่าวสามารถส่งเสริมความสามารถทางภาษาไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คำสำคัญ: การจัดการเรียนรู้ภาษาไทย, ชุดกิจกรรม, ทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์
Title : Development of Thai language learning SK3E model with activity sets to
promote analytical thinking skills for grade 8 students
RESEARCHER : Chaunjit Chu en
YEAR OF STUDY: 2024
......................................................................................................................................
Abstract
The objectives of this research were 1) to enhance analytical thinking skills among Grade 8 students with quality and efficiency at the 80/80 criterion level; 2) to evaluate the effectiveness of the instructional SK3E model by comparing 2.1) students’ reading analytical thinking skills before and after the implementation of SK3E model; and 3) to examine students satisfaction after participating in the instruction. The sample group of this research was 35 students of Grade 8 students from Tessaban 1 (Sangkhawit) School in Trang Province, obtained using the simple random sampling with classroom as the sampling unit. The research method is Research and Development (R&D), The process is carried out in 4 steps as follows: Step 1:Research:R1, Step 2: Development :D1, Step 3: Research :R2, and Step 4: Development :D2 The research findings were as follow :1) the instructional model achieved an effectiveness score of 87.10/88.48; 2) students’ reading comprehension skills and analytical thinking skills significantly improved at the .05 level after the intervention; and 3) students satisfaction with the instructional SK3E model was at the highest level (𝑋̄ = 4.88). These results indicate that the proposed instructional model effectively enhances Thai language learning outcomes.
Keywords: Thai Language learning management, Learning Package, Analytical Thinking skills