ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รูปแบบการส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูและการเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ

ชื่อเรื่อง รูปแบบการส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูและการเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ

ผู้วิจัย นายศุภกฤษ ไชยศร

โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ

ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2566 - 2567

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องรูปแบบการส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูและการเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู องค์ประกอบการเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 แนวทาง การส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู และแนวทางการเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 2) ศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการ การส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูและการเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ 3) สร้างและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู และการเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ 4) ทดลองใช้รูปแบบการส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูและการเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ และ 5) ประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการใช้รูปแบบการส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูและการเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบบันทึกเอกสาร แบบบันทึกคะแนน แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบ และแบบสอบถาม ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์เนื้อหา และการทดสอบค่า t-test

ผลการวิจัย พบว่า

1. ผลการศึกษาองค์ประกอบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู องค์ประกอบการเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 แนวทางการส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู และแนวทางการเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21

1.1 ผลการศึกษาองค์ประกอบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู องค์ประกอบการเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 พบว่า องค์ประกอบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู ประกอบด้วย 5 ด้าน ได้แก่ 1) การออกแบบการเรียนรู้ 2) การใช้และพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการจัด การเรียนรู้ 3) จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดและปฏิบัติ 4) การจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก และ 5) การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามสภาพจริง สมรรถนะของครู ประกอบด้วย 5 สมรรถนะ ได้แก่ 1) ความรู้ (Knowledge) 2) ทักษะ (Skills) 3) ทัศนคติ (Attitude) 4) อุปนิสัย (Trait) และ 5) แรงจูงใจ(Motive) องค์ประกอบทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย 11 ทักษะ ได้แก่ 1) ทักษะด้านการอ่าน (Reading) 2) ทักษะด้านการเขียน (Writing) 3) ทักษะทางคณิตศาสตร์ (Arithmetic) 4) ทักษะการคิดวิจารณญาณ (Critical Thinking) 5) ทักษะการทำงานร่วมกัน (Collaboration Skill) 6) ทักษะการสื่อสาร (Communication Skill) 7) ทักษะความคิดสร้างสรรค์ (Creative Thinking) 8) ทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (Digital Skill) 9) ทักษะทางอาชีพและการใช้ชีวิต (Career Skill & Life Skill) 10) การแก้ปัญหา(Problem Solving) และ 11) ทักษะความเข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรม (Cross-Cultural Understanding)

1.2 ผลการศึกษาแนวทางการส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู และแนวทาง การเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ ผลการสัมภาษณ์ 1) แนวทาง การส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู พบว่า 1.1) ด้านการออกแบบการเรียนรู้ ครูต้องรู้จักข้อมูลพื้นฐานของนักเรียนในชั้นเรียน ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้อย่างรัดกุมและให้รายละเอียด การจัดกิจกรรมที่ชัดเจน เหมาะสมกับนักเรียนในชั้นเรียน 1.2) ด้านการใช้และพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้ ครูควรได้รับการอบรมในเรื่องของการใช้และพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้ มีทักษะด้านการใช้และพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้ในการบูรณาการกับการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน พัฒนาตนเอง ให้มีความรู้ ความเข้าใจในการใช้และพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียน 1.3) ด้านจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดและปฏิบัติ ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการคิด และการปฏิบัติโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์จริง โดยผู้เรียนช่วยกันแก้ไขปัญหาและเขียนบันทึกสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ร่วมกันกระตุ้นให้ นักเรียนเกิดการคิด ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่มได้นำเสนอและแลกเปลี่ยนข้อมูล 1.4) ด้านการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ครูควรจัดกิจกรรมการเรียนการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในทุกกิจกรรมการเรียนรู้ ได้ลงมือปฏิบัติและแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรียนรู้ ใช้คำถามกระตุ้นเด็กนักเรียน ฝึกกระตุ้นให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง และ 1.5) ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามสภาพจริง ควรใช้เครื่องมือและวิธีการที่หลากหลาย เพื่อให้การวัดและประเมินผลผู้เรียนถูกต้องตามตัวชี้วัดและจุดประสงค์การเรียนรู้ วัดผลและประเมินผลผู้เรียนทั้งก่อนเรียน ระหว่างเรียนและหลังเรียน เพื่อให้ครูจัดการเรียนรู้ได้เหมาะสมกับความรู้ ความสามารถที่แตกต่างกันของผู้เรียน 2) แนวทางการเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 พบว่า 2.1) ด้านทักษะด้านการอ่าน (Reading) พัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถอ่านในใจได้อย่างถูกต้องและตรงประเด็นอ่านออกเสียงได้อย่างรวดเร็ว สามารถที่จะใช้ประโยชน์จากการอ่านได้ และสามารถถ่ายทอดการอ่านให้ผู้อื่นได้อย่างถูกต้องและตรงประเด็น 2.2) ด้านทักษะด้านการเขียน (Writing) ควรพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถในการเขียนและใช้วิธีถ่ายทอดความรู้จากความคิด จินตนาการ และเรื่องราวต่าง ๆ 2.3) ด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ (Arithmetic) ครูควรพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถคิดคำนวณเกี่ยวกับคิดเลขเร็วได้อย่างเหมาะสม ความสามารถนำสูตรคูณมาคิดคำนวณเกี่ยวกับตัวเลขได้ตามหลักคณิตศาสตร์ 2.4) ด้านทักษะการคิด วิจารณญาณ (Critical Thinking) พัฒนากระบวนการคิดกระบวนการเรียนรู้ อย่างมีเหตุผลที่มีประสิทธิภาพ พัฒนาการคิดอย่างเป็นระบบเพื่อการสืบเสาะแสวงหาความรู้และวิธีการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์เพื่อให้สามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ 2.5) ด้านทักษะการทำงานร่วมกัน (Collaboration Skill) พัฒนาการเรียนรู้ผ่านการทำงานร่วมกันเพราะเป็นเทคนิคและวิธีการจัดการเรียนรู้พัฒนาทักษะการเรียบเรียงความคิดและมุมมอง การฟังอย่างมีประสิทธิภาพและความสามารถในการสื่อสาร ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข 2.6) ด้านทักษะการสื่อสาร (Communication Skill) ส่งเสริมความสามารถในการใช้คำพูดและภาษาท่าทางเพื่อแสดงออกถึงความรู้สึกนึกคิดของตนเองได้ ส่งเสริมความรู้ทางหลักภาษาและกลวิธีการใช้ภาษาที่ช่วยให้สามารถรับสารได้ถูกต้อง เข้าใจ เปิดกว้าง ไตร่ตรองส่งเสริมการใช้ภาษาไทยเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ส่งเสริมให้ผู้เรียนหลีกเลี่ยงการใช้อารมณ์ 2.7) ด้านทักษะความคิดสร้างสรรค์ (Creative Thinking) ควรเน้นกิจกรรมให้เกิดการระเบิดความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน สร้างผลงานขึ้นมาด้วยตนเอง ให้ผู้เรียนได้รู้จักการทำงานร่วมกับผู้อื่น 2.8) ด้านทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (Digital Skill) ควรวิเคราะห์เนื้อหาและทักษะที่ต้องการให้เกิดตามทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อเตรียมสื่อการสอนให้สอดคล้องตามความเหมาะสม ครูควรใช้สื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัยสะดวกต่อการใช้งานการเข้าถึงสื่อและ การประเมินคุณภาพทางวิชาการ 2.9) ด้านทักษะทางอาชีพและการใช้ชีวิต (Career Skill & Life Skill) ส่งเสริมการปรับตัวของผู้เรียนในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพในสภาพที่คลุมเครือ ลำดับความสำคัญเกิดการเปลี่ยนแปลงและความยืดหยุ่น ด้วยทัศนคติเชิงบวกต่อคำยกย่อง ความล้มเหลว และคำวิจารณ์ ส่งเสริมให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าและเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง 2.10) ด้านทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving) ส่งเสริมให้ผู้เรียนแก้ปัญหา ควรเกี่ยวข้องกับการสร้างแบบจำลองวิธีการที่มีประสิทธิภาพ การจัดทักษะให้เข้ากับบริบทในวิชาเฉพาะ การช่วยเหลือผู้เรียนในการทำความเข้าใจปัญหา ส่งเสริมความเป็นอิสระ เสริมสร้างผู้เรียนให้มีความยืดหยุ่น ไม่กลัวความท้าทาย และเตรียมพร้อมสำหรับความซับซ้อนในอนาคต และ 2.11) ด้านทักษะความเข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรม (Cross-Cultural Understanding) เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์การเรียนรู้กับวัฒนธรรมใหม่ๆ โดยปฏิสัมพันธ์ กับบุคคล และสิ่งแวดล้อมจริงจะช่วยให้เปิดกว้างในการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าในการอยู่ร่วมกัน ยอมรับวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของแต่ละสังคม

2. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการ การส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูและการเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ

ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันการส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับน้อย และความต้องการการส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก และผลการศึกษาสภาพปัจจุบันการเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในภาพรวม อยู่ในระดับน้อย และความต้องการการเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก

3. ผลการสร้างและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูและการเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ

3.1 ผลการสร้างรูปแบบการส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูและการเสริมสร้าง ทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ซึ่งประกอบด้วย 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) เนื้อหาของรูปแบบ 4) กระบวนการของรูปแบบ และ 5) การวัดและประเมินผล และผลการสร้างคู่มือการใช้รูปแบบการส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูและการเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ซึ่งประกอบด้วย 1) ส่วนที่ 1 บทนำ วัตถุประสงค์ ความสำคัญ และประโยชน์ของคู่มือ 2) ส่วนที่ 2 คำชี้แจงการใช้คู่มือ 3) ส่วนที่ 3 เนื้อหา และกิจกรรม 4) ส่วนที่ 4 ขั้นตอนการดำเนินงาน 5) ส่วนที่ 5 การวัดและประเมินผล และ 6) แหล่งอ้างอิง

3.2 ผลการตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูและการเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ โดยผู้ทรงคุณวุฒิ ในภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก และผลการตรวจสอบคุณภาพของคู่มือการใช้รูปแบบการส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูและการเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก

4. ผลการทดลองใช้รูปแบบการส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูและการเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ

4.1 ผลการทดลองใช้รูปแบบการส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูและ การเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ การเปรียบเทียบผลการทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจของครู เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ก่อนดำเนินการ (Pre-test) และหลังดำเนินการ (Post-test) พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลการทดสอบวัดความรู้ ความเข้าใจของครูเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู พบว่า ก่อนการอบรมครู มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู ระดับดี คิดเป็นร้อยละ 25.00 และระดับพอใช้ คิดเป็นร้อยละ 75.00 และหลังการอบรมครู มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู ระดับดีเยี่ยม คิดเป็นร้อยละ 56.94 และระดับดี คิดเป็นร้อยละ 43.06

4.2 ผลการประเมินประสิทธิภาพการใช้รูปแบบการส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูและการเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พบว่า ผลการเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ในปีการศึกษา 2566-2567 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในภาพรวม พบว่า ปีการศึกษา 2566 คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ร้อยละ 81.05 และปีการศึกษา 2567 คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ร้อยละ 83.12 เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ของปีการศึกษา 2566 และปีการศึกษา 2567 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ เพิ่มขึ้น ร้อยละ 2.07 ผลการทดสอบระดับชาติ ความสามารถด้านการอ่านของนักเรียน (RT) ปีการศึกษา 2566-2567 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในภาพรวม พบว่า ปีการศึกษา 2566 ความสามารถด้านการอ่าน (RT) รวมทั้ง 2 ด้าน ร้อยละ 89.90 และปีการศึกษา 2567 ความสามารถด้านการอ่าน (RT) รวมทั้ง 2 ด้าน ร้อยละ 89.52 และเมื่อพิจารณาเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่าน (RT) พบว่า คะแนนเฉลี่ยร้อยละผลการประเมินความสามารถด้านการอ่าน (RT) ระดับโรงเรียน สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละผลการประเมินระดับประเทศ ทุกด้านและทุกปีการศึกษา ผลการทดสอบระดับชาติ ความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ปีการศึกษา 2566-2567 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในภาพรวม พบว่า ปีการศึกษา 2566 ความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) รวมทั้ง 2 ด้าน ร้อยละ 54.43 และปีการศึกษา 2567 ความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) รวมทั้ง 2 ด้าน ร้อยละ 65.99 เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ของปีการศึกษา 2566 และปีการศึกษา 2567 พบว่า ความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) เพิ่มขึ้น ร้อยละ 11.56 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (O-NET) ปีการศึกษา 2566-2567 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในภาพรวม พบว่า ปีการศึกษา 2566 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (O-NET) คะแนนร้อยละ 47.56 และปีการศึกษา 2567 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (O-NET) คะแนนร้อยละ 48.61 เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบ ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (O-NET) ของปีการศึกษา 2566 และปีการศึกษา 2567 พบว่า ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (O-NET) เพิ่มขึ้น ร้อยละ 1.05 และผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (O-NET) ระดับโรงเรียน มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ สูงกว่าระดับประเทศ ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และทุกปีการศึกษา ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ปีการศึกษา 2566–2567 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในภาพรวม พบว่า ปีการศึกษา 2566 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ระดับดี ร้อยละ 1.45 ระดับดีเยี่ยม ร้อยละ 98.55 และปีการศึกษา 2567 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ระดับดี ร้อยละ 0.51 ระดับดีเยี่ยม ร้อยละ 99.49 เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ของปีการศึกษา 2566 และปีการศึกษา 2567 พบว่า ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน เพิ่มขึ้น ร้อยละ 0.94 ผลการประเมินการอ่าน คิด วิเคราะห์และเขียนของนักเรียน ปีการศึกษา 2566–2567 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในภาพรวม พบว่า ปีการศึกษา 2566 ผลการประเมินการอ่าน คิด วิเคราะห์และเขียนของนักเรียน ระดับดี ร้อยละ 1.47 ระดับดีเยี่ยม ร้อยละ 98.53 และปีการศึกษา 2567 ผลการประเมินการอ่าน คิด วิเคราะห์และเขียนของนักเรียน ระดับดี ร้อยละ 0.64 ระดับดีเยี่ยม ร้อยละ 99.36 เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบผลการประเมินการอ่าน คิด วิเคราะห์และเขียนของนักเรียน ของปีการศึกษา 2566 และ ปีการศึกษา 2567 พบว่า ผลการประเมินการอ่าน คิด วิเคราะห์และเขียนของนักเรียน เพิ่มขึ้น ร้อยละ 0.83 และผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ปีการศึกษา 2566–2567 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในภาพรวม พบว่า ปีการศึกษา 2566 ผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ระดับดี ร้อยละ 2.19 ระดับดีเยี่ยม ร้อยละ 97.81 และปีการศึกษา 2567 ผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ระดับดี ร้อยละ 0.45 ระดับดีเยี่ยม ร้อยละ 99.55 เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนของปีการศึกษา 2566 และปีการศึกษา 2567 พบว่า ผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน เพิ่มขึ้น ร้อยละ 1.7

5. ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการใช้รูปแบบการส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูและการเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ

ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการใช้รูปแบบการส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ เชิงรุกของครู และการเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในภาพรวม พบว่า ความพึงพอใจของครู ความพึงพอใจของนักเรียน และความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน อยู่ในระดับมาก ทั้งหมด

โพสต์โดย tum : [17 ส.ค. 2568 (21:08 น.)]
อ่าน [57498] ไอพี : 49.228.108.198
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 16,380 ครั้ง
เสียว! ผลักเพื่อนลงทะเล เกือบถูกฉลามคาบไปกิน
เสียว! ผลักเพื่อนลงทะเล เกือบถูกฉลามคาบไปกิน

เปิดอ่าน 14,434 ครั้ง
ไหว้พระเสริมบารมี (แก้ชง) ปีม้า 2557
ไหว้พระเสริมบารมี (แก้ชง) ปีม้า 2557

เปิดอ่าน 96,449 ครั้ง
"สมุยหอม หรือ หมุย" พืชสารพัดประโยชน์
"สมุยหอม หรือ หมุย" พืชสารพัดประโยชน์

เปิดอ่าน 11,158 ครั้ง
วิธีดูแลต้นไม้ในหน้าร้อน
วิธีดูแลต้นไม้ในหน้าร้อน

เปิดอ่าน 77,481 ครั้ง
คอมพิวเตอร์กราฟิกกับการประยุกต์ใช้ในงานด้านต่าง ๆ
คอมพิวเตอร์กราฟิกกับการประยุกต์ใช้ในงานด้านต่าง ๆ

เปิดอ่าน 16,398 ครั้ง
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับดวงจันทร์
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับดวงจันทร์

เปิดอ่าน 48,517 ครั้ง
Chat GPT คืออะไร ใช้งานยังไง AI  สำหรับครูยุคใหม่จำเป็นต้องรู้
Chat GPT คืออะไร ใช้งานยังไง AI สำหรับครูยุคใหม่จำเป็นต้องรู้

เปิดอ่าน 30,467 ครั้ง
ยาหม่องสามารถใช้ขจัดหมากฝรั่งเปื้อนผ้าได้ จริงหรือ?
ยาหม่องสามารถใช้ขจัดหมากฝรั่งเปื้อนผ้าได้ จริงหรือ?

เปิดอ่าน 19,520 ครั้ง
11 สัญญาณเตือนว่าลูกกำลังโดนทำร้ายอยู่นะ
11 สัญญาณเตือนว่าลูกกำลังโดนทำร้ายอยู่นะ

เปิดอ่าน 11,053 ครั้ง
หนุ่มสาวออฟฟิศ ระวังหมอนรองกระดูกเสื่อมเร็ว
หนุ่มสาวออฟฟิศ ระวังหมอนรองกระดูกเสื่อมเร็ว

เปิดอ่าน 33,550 ครั้ง
เรื่องของคาราโอเกะ
เรื่องของคาราโอเกะ

เปิดอ่าน 11,548 ครั้ง
ประกาศจัดตั้งอุทยานใหม่อีก 15 แห่ง
ประกาศจัดตั้งอุทยานใหม่อีก 15 แห่ง

เปิดอ่าน 52,711 ครั้ง
เเนะ 7 วิธีมี "เงินเก็บ" เพิ่มมากขึ้นภายใน 1 ปี
เเนะ 7 วิธีมี "เงินเก็บ" เพิ่มมากขึ้นภายใน 1 ปี

เปิดอ่าน 81,693 ครั้ง
ความน่าจะเป็น
ความน่าจะเป็น

เปิดอ่าน 16,289 ครั้ง
การดูแลรักษาตนเองเมื่อเจ็บคอ
การดูแลรักษาตนเองเมื่อเจ็บคอ

เปิดอ่าน 1,983 ครั้ง
มาตรฐานสากล ISO 9001 คืออะไร ทำไมจึงสำคัญต่อสถาบันการศึกษา
มาตรฐานสากล ISO 9001 คืออะไร ทำไมจึงสำคัญต่อสถาบันการศึกษา
เปิดอ่าน 16,398 ครั้ง
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับดวงจันทร์
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับดวงจันทร์
เปิดอ่าน 12,381 ครั้ง
6 ท่าฟิต&เฟิร์ม ระบบประสาท สมอง
6 ท่าฟิต&เฟิร์ม ระบบประสาท สมอง
เปิดอ่าน 40,385 ครั้ง
ชื่นชม เด็กสระแก้ว สร้างชื่อเสียง คว้ารางวัลชนะเลิศคัดลายมือระดับประเทศ
ชื่นชม เด็กสระแก้ว สร้างชื่อเสียง คว้ารางวัลชนะเลิศคัดลายมือระดับประเทศ
เปิดอ่าน 18,714 ครั้ง
สมุนไพรไทย
สมุนไพรไทย

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ