ชื่อเรื่อง การพัฒนาระบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้
โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านหนองไผ่ สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
ผู้วิจัย นางวนิดา ภูชำนิ
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบ้านหนองไผ่
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
ปีที่พิมพ์ 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบ สภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ และความต้องการจำเป็นในการพัฒนาระบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านหนองไผ่ 2) สร้างและตรวจสอบ 3) ทดลองใช้และ 4) ปรับปรุงและประเมินการพัฒนาระบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านหนองไผ่ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ครูผู้สอน จำนวน 18 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 140 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบบันทึกการประชุมสนทนากลุ่ม แบบบันทึกการประชุม อิงผู้เชี่ยวชาญ แบบสอบถาม แบบประเมิน และแบบทดสอบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเทคนิค Modified Priority Needs Index (PNImodified) และ t-test (Dependence)
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. องค์ประกอบของระบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านหนองไผ่ มี 4 องค์ประกอบ และสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน มี 5 องค์ประกอบ 30 ตัวชี้วัด ผู้ทรงคุณวุฒิในการประชุมสนทนากลุ่มเห็นว่ามีความเหมาะสม และความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด และมีสภาพปัจจุบันระบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง สภาพที่พึงประสงค์ของระบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน และมีความต้องการจำเป็น (PNImodified) เรียงตามลำดับดังนี้ คือ 1) ด้านข้อมูลย้อนกลับ (Feedback) 2) ด้านผลผลิต (Outputs) 3) ด้านกระบวนการ (Process) และ 4) ด้านปัจจัยนำเข้า (Inputs) ส่วนสภาพปัจจุบันการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง สภาพที่พึงประสงค์โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และมีความต้องการจำเป็น ได้แก่ การกำหนดปัญหา การนำเสนอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การวางแผนการเรียนรู้ การประเมินสะท้อนคิด และการดำเนินการสร้างผลงาน ตามลำดับ
2. ผลการสร้างและตรวจสอบระบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านหนองไผ่ พบว่า ผู้ทรงคุณวุฒิในการประชุมอิงกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ เห็นว่า มีความเหมาะสมและเป็นไปได้ทุกองค์ประกอบและมีความเหมาะสมและเป็นไปได้ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาความเหมาะสมรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และคู่มือมีความเหมาะสมและเป็นไปได้โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการทดลองใช้ระบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านหนองไผ่ พบว่า ครูผู้เข้าพัฒนามีความรู้ความเข้าใจหลังการพัฒนา สูงกว่าก่อนพัฒนา และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนการประเมินผลลัพธ์ที่เกิดภายหลังการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้โครงงานเป็นฐาน สำหรับนักเรียน ผลการประเมินติดตามและวัดผลความเข้าใจและความสามารถของนักเรียนในแต่ละขั้นตอนของกระบวนการทำโครงงานอย่างเป็นระบบ โดยครูเป็นผู้ประเมินจากการสังเกตกระบวนการทำโครงงาน และผลงานที่นักเรียนส่งมอบ การประเมินคุณภาพผู้เรียนอยู่ในระดับ "มากที่สุด" แสดงให้เห็นว่าการจัดการเรียนรู้แบบใช้โครงงานเป็นฐานสามารถพัฒนาคุณภาพผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุกมิติ เรียงตามลำดับมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ผลงานและชิ้นงานของผู้เรียนที่สะท้อนการบูรณาการทักษะ ทักษะพื้นฐาน ทักษะการเรียนรู้ ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน การสร้างความรู้เองหรือสร้างประสบการณ์ใหม่จากการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิด การบูรณาการทักษะในการทำงาน ทักษะการคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม
4. ผลการปรับปรุงและประเมินระบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านหนองไผ่ พบว่า มีความเหมาะสมและความมีประโยชน์ทั้งโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด และเพื่อพิจารณาความพึงพอใจของครูที่มีต่อระบบและต่อคู่มือแนวปฏิบัติ โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ครูผู้สอนและนักเรียนและผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาฯ มีความคิดเห็นว่ามีผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด จึงได้ทำการปรับปรุงระบบตามข้อเสนอแนะด้านข้อมูลป้อนกลับ ในการรายงานผลและประเมินโดยครูผู้สอนและนักเรียน พบว่า มีความพึงพอใจต่อการพัฒนาระบบ การบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านหนองไผ่ โดยรวมและทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : ระบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม, การจัดการเรียนรู้เชิงรุก, โครงงานเป็นฐาน,
การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
Title : Developing a Participatory Management System to Enhance Student
Quality through Project-Based Active Learning: A Case Study of
Ban Nong Phai School under Office Of SakonNakhon Primary
Educational Service Area 1
Researcher : Mrs. Wanida Puchamni
Position : School Director, Special Expertise
Workplace : Nongpai School
Affiliation : Office of Sakonnakon Primary Educational Service Area 1
Year of Publication : 2024 (B.E. 2567)
Abstract
The objectives of this research were : 1) investigate the components, current conditions, desired conditions, and priority needs for developing a participatory management system to promote project-based active learning management for enhancing student quality at Ban Nong Phai School; 2) develop and validate; 3) implement and pilot test; and 4) refine and evaluate the participatory management system for promoting project-based active learning management to enhance student quality at Ban Nong Phai School. The target population comprised 18 teachers and 140 students from Grade 4 to Grade 9 (Lower Secondary 1-3), selected through purposive sampling methodology. Data collection instruments included focus group discussion records, expert consultation meeting records, questionnaires, evaluation forms, and achievement tests. Statistical analyses employed included percentage, mean, standard deviation, Modified Priority Needs Index (PNI_modified), and dependent t-test. Research Findings
1. The participatory management system for promoting project-based active learning to enhance student quality at Ban Nong Phai School comprised four core components. Teacher competencies in project-based active learning management for student quality enhancement encompassed five components with thirty indicators. Expert consensus in focus group discussions validated the system’s appropriateness and feasibility at the highest level. Current conditions of the participatory management system were assessed at a moderate level overall, while desired conditions achieved the highest level across all dimensions. Priority needs analysis using Modified Priority Needs Index (PNI_modified) revealed the following hierarchy: 1) Feedback, 2) Outputs, 3) Process, and 4) Inputs. Current implementation of project-based active learning management for student quality enhancement operated at a moderate level overall, whereas desired conditions reached the highest level. Priority needs encompassed problem identification, knowledge presentation and exchange, learning planning, reflective assessment, and project implementation, respectively.
2. Development and validation of the participatory management system for promoting project-based active learning to enhance student quality at Ban Nong Phai School demonstrated that expert panel participants in expert group consultations validated all components as highly appropriate and feasible. Overall appropriateness and feasibility ratings achieved the highest level. Dimensional analysis revealed that all aspects maintained the highest level of appropriateness. The implementation manual was deemed appropriate and feasible at the highest level overall.
3. Implementation trials of the participatory management system for promoting project-based active learning to enhance student quality at Ban Nong Phai School revealed that participating teachers demonstrated significantly higher post-development knowledge and understanding compared to pre-development levels, with statistical significance at the 0.05 level. Evaluation of learning outcomes following project-based active learning implementation showed systematic monitoring and assessment of students’ comprehension and capabilities at each stage of the project implementation process. Teacher assessments based on project process observations and student deliverables indicated student quality evaluation at the "highest" level, demonstrating that project-based learning management effectively develops student quality across all dimensions. Ranked by highest mean scores, the outcomes included: student work and artifacts reflecting skill integration, foundational skills, learning competencies, academic achievement, knowledge construction and experiential learning that promotes cognitive skills, integrated work competencies, creative thinking skills, and innovation.
4. Improvement and evaluation of the participatory management system for promoting project-based active learning to enhance student quality at Ban Nong Phai School revealed appropriateness and utility at the highest level, both comprehensively and dimensionally. Teacher satisfaction with the system and practice manual achieved the highest level overall and across all aspects. Teachers, students, parents, and school committee members reported that overall student learning outcomes reached the highest level. Consequently, system refinements were implemented based on feedback recommendations regarding reporting and evaluation processes by teachers and students. Assessment findings indicated satisfaction with the participatory management system development for promoting project-based active learning to enhance student quality at Ban Nong Phai School at the highest level, both comprehensively and across all dimensions.
Keywords : Participatory Management System, Active Learning
Project-Based Learning , Enhancing Student Quality