๑. ความสําคัญของผลงานนวัตกรรม/วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
ด้วยมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ได้มุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียนทุกคน ซึ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญบนพื้นฐานความเชื่อว่าทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้เต็มศักยภาพ เป็นการพัฒนาแอปพลิเคชั่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงาน ด้วยภาษาC / C++ในการประมวลผลข้อมูล โดยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างรู้เท่าทันผู้เรียนให้มีสมรรถนะในด้านความสามารถในการสื่อสารความสามารถ ในการคิด ความสามารถในการแก้ปัญหาความสามารถในการใช้ทักษะความคิดและความสามารถในการใช้ เทคโนโลยีซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการนำไปใช้ในการดำรงชีวิตและรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก รวมทั้ง การพัฒนาทักษะที่จำเป็นในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลเหมาะกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (กระทรวงศึกษาธิการ, ๒๕63)
"เปิด-ปิดไฟด้วย Arduino" มาจากความเจริญของเทคโนโลยี Arduino และการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตในชีวิตประจำวันของคนส่วนใหญ่ การใช้ Arduino ในการควบคุมและจัดการอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้เป็นที่นิยม เนื่องจากความสะดวกและประหยัดเวลาที่สูญเสียได้ลดลงอย่างมาก ด้วยการใช้แอปพลิเคชันที่สามารถควบคุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีการเชื่อมต่อไว้กับอินเตอร์เน็ตผ่านเครือข่ายไร้สาย ผู้ใช้สามารถทำงานนี้จากที่ไกลและในเวลาที่ต้องการ ความสำคัญของโครงงาน "เปิดปิดไฟด้วย Arduino" มากมาย เช่น ควบคุมสะดวก ผู้ใช้สามารถควบคุมการเปิดและปิดไฟได้จากที่ไกลที่สุดของบ้านหรือออฟฟิศผ่าน Arduino ของตน ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปยังที่ตั้งของอุปกรณ์เพื่อทำการเปิดหรือปิดไฟ ความปลอดภัยการใช้ Arduino ในการควบคุมไฟให้มีความปลอดภัยมากขึ้น โดยผู้ใช้สามารถตรวจสอบสถานะของไฟและควบคุมการเปิด-ปิดได้แต่ผ่านระบบรักษาความปลอดภัยที่มีอยู่ความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันการใช้ Arduinoในการควบคุมไฟทำให้ผู้ใช้สามารถแยกเวลาได้ดีกว่า สามารถเปิดหรือปิดไฟที่ไม่จำเป็นได้ทันที ประหยัดพลังงานการควบคุมไฟด้วยArduinoช่วยให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบการใช้พลังงานของอุปกรณ์และสามารถปิดไฟอย่างถูกต้องเมื่อไม่ใช้งาน ทำให้ประหยัดพลังงานและลดต้นทุนในการใช้งาน
๒. จุดประสงค์และเป้าหมายของผลงานนวัตกรรม/วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
๒.๑ จุดประสงค์
๑) เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีการควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าด้วยArduino
๒) เพื่อให้นักเรียนเขียนโปรแกรมภาษาC / C++ ควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าด้วยArduino
๓) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดของนักเรียนและมีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
๔) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในรายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ การพัฒนาแอปพลิเคชัน เรื่อง การพัฒนาระบบเปิด-ปิดไฟด้วย Arduino
๒.๒ เป้าหมาย
๒.๒.๑ เชิงปริมาณ
๑) นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ร้อยละ ๘๐ เรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีการควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าด้วย Arduino
๒) นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ร้อยละ ๘๐ เขียนโปรแกรมภาษาC / C++ ควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าด้วยArduino
๓) นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ร้อยละ ๘๐ มีทักษะกระบวนการคิดและมีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
๔) นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ร้อยละ ๘๐ มีผลสัมฤทธิ์ในรายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ การพัฒนาแอปพลิเคชัน เรื่อง การพัฒนาระบบเปิด-ปิดไฟด้วย Arduino
ที่สูงขึ้น
๒.๒.๒ เชิงคุณภาพ
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีการควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าด้วย Arduino มีพัฒนาการด้านกระบวนการคิด เสริมสร้างทักษะเทคโนโลยีและให้นักเรียนมีความเข้าใจและความสนใจในการใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน และยังส่งเสริมทักษะคิดสร้างสรรค์และการแก้ไขปัญหาซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญในการเติบโตและพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพในสังคมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบันให้ดียิ่งขึ้น
๓. ขั้นตอนการดําเนินงาน
การจัดกิจกรรมการพัฒนาระบบเปิด-ปิดไฟด้วย Arduino โดยใช้วงจรคุณภาพ PDCA กระบวนการ PLC และการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการการจัดการเรียนการสอนแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning: PBL)
มีรายละเอียด ดังตาราง
๔. ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
4.๑ เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีการควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าด้วยArduino
4.๒ เพื่อให้นักเรียนเขียนโปรแกรมภาษาC / C++ควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าด้วยArduino
4.๓ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดของนักเรียนและมีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
4.๔ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในรายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ การพัฒนาแอปพลิเคชัน เรื่อง การพัฒนาระบบเปิด-ปิดไฟด้วย Arduino
๕. ปัจจัยความสำเร็จ
ผู้อำนวยการโรงเรียน คณะครูและบุคลากร นักเรียน โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย นครราชสีมา และชุมชน ได้มีส่วนร่วมส่งเสริมให้งานประสบผลสำเร็จตามจุดประสงค์การดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพส่งผลต่อคุณภาพของผลงาน ให้ความสำคัญ ให้กำลังใจ และให้การสนับสนุนความพร้อมของอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีระบบเปิด-ปิดไฟด้วย Arduino ได้
๖. บทเรียนที่ได้รับ (Lesson Learned)
6.1 เรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีการควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าด้วยArduino
6.2 เขียนโปรแกรมภาษาC / C++ ควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าด้วยArduino
6.3 มีทักษะกระบวนการคิดและมีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
6.4 มีผลสัมฤทธิ์ในรายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ การพัฒนาแอปพลิเคชัน เรื่อง การพัฒนาระบบเปิด-ปิดไฟด้วย Arduino ที่สูงขึ้น
๗. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ
7.1 เผยแพร่ผลงานผ่านทางเว็บไซต์
7.2 เผยแพร่ E-book
7.3 เผยแพร่ผ่าน line Group ต่างๆ
๘. ข้อเสนอแนะในการนำผลงาน/นวัตกรรมไปใช้
ครูผู้สอนต้องฝึกให้นักเรียนรู้จักบูรณาการความรู้และประสบการณ์ด้านอื่นๆ มาใช้ประโยชน์ เสริมกัน หรือชดเชยกัน ต้องให้นักเรียนได้ทำงานกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และช่วยเหลือดูแลกัน นักเรียนที่เรียนเก่งจะเป็นผู้ช่วยครูโดยอัตโนมัติ เพราะผลงานของทุดคนส่งผลต่อภาพรวมของกลุ่ม