๑. ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรม
๑.๑ เหตุผลแหรงบันดาลใจแหละปัญหาหรือความต้องการที่จัดท าผลงาน/นวัตกรรม
การจัดการเรียนการสอนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยเฉพาะในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ถือ
เป็นช่วงส าคัญที่นักเรียนจะต้องก้าวจากการ เรียนรู้เพื่ออ่าน ไปสู่การ อ่านเพื่อเรียนรู้ หากนักเรียนยังไม่
สามารถอ่านออก เขียนได้อย่างคล่องแคล่ว จะส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ในวิชาอื่น ๆ และท าให้การพัฒนา
ศักยภาพของนักเรียนไม่เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาที่ก าหนดไว้ จากการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ จ านวนหนึ่งยังไม่สามารถอ่านออกเสียงได้อย่างถูกต้อง ขาดความเข้าใจ
ในความหมายของข้อความที่อ่าน และไม่สามารถเขียนสะกดค าหรือประโยคได้ตรงตามหลักภาษาไทย ปัญหา
ดังกล่าวส่งผลให้เกิดความล่าช้าในการเรียนรู้ และยังเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และการ
สื่อสาร
สาเหตุส าคัญของปัญหานี้ ได้แก่ การขาดการเสริมสร้างทักษะพื้นฐานตั้งแต่ระดับชั้นต้น การขาด
บรรยากาศการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการฝึกฝนทักษะการอ่านและการเขียน การขาดแรงจูงใจในการเรียนรู้ของ
นักเรียน และการจัดการเรียนการสอนที่ยังเน้นการท่องจ า ไม่ตอบสนองต่อความแตกต่างระหว่างบุคคล อีกทั้ง
ผู้ปกครองบางส่วนมิได้ให้ความส าคัญต่อการปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน ส่งผลให้นักเรียนขาดโอกาสในการฝึกฝน
อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังพบว่านักเรียนที่อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ มักมีความรู้สึกไม่มั่นใจ ขาดความกล้า
แสดงออก ไม่กล้าร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน และมีทัศนคติด้านลบต่อการเรียนภาษาไทย ซึ่งปัญหาดังกล่าวหาก
ไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจังและเป็นระบบ จะน าไปสู่การสะสมปัญหาเรื้อรังที่ยากต่อการแก้ไขในระดับ
การศึกษาที่สูงขึ้น
แรงบันดาลใจในการพัฒนานวัตกรรมครั้งนี้ เกิดจากความมุ่งมั่นที่จะพัฒนานักเรียนให้มีทักษะการอ่าน
ออกเขียนได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยการใช้รูปแบบการเรียนรู้ที่ทันสมัย หลากหลาย และสอดคล้องกับความ
สนใจของนักเรียน ผ่านการจัดกิจกรรมบูรณาการที่เน้นการมีส่วนร่วม การเรียนรู้ด้วยตนเอง และการใช้สื่อ
เทคโนโลยีที่เหมาะสม เพื่อสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่สนุกสนานและกระตุ้นแรงจูงใจให้นักเรียนเกิดการ
เรียนรู้ที่แท้จริง