บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง กลยุทธ์การพัฒนาการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียน
บ้านบัวระรมย์
ชื่อผู้วิจัย นายสุรชัย สีดาดํา
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2567
การวิจัยเรื่องกลยุทธ์การพัฒนาการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียน
บ้านบัวระรมย์มีวัตถุประสงค์ 4 ข้อ ได้แก่ 1)เพื่อศึกษาสภาพการดําเนินงานและความต้องการพัฒนาการ
บริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านบัวระรมย์ 2)เพื่อสร้างกลยุทธ์การ
พัฒนาการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านบัวระรมย์ 3)เพื่อศึกษาผลการ
ใช้กลยุทธ์การพัฒนาการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านบัวระรมย์
4)เพื่อปรับปรุงพัฒนากลยุทธ์การพัฒนาการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียน
บ้านบัวระรมย์ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ คณะครู จํานวน 9 คน และนักเรียน จํานวน 135 คน
รวม 144 คน โดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา(R&D)
สรุปผลการวิจัย
1.สภาพการดําเนินงานและความต้องการพัฒนาการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียงของโรงเรียนบ้านบัวระรมย์ตามความคิดเห็นของ คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง
นักเรียน โดยรวมมีสภาพการดําเนินงานอยู่ในระดับน้อย และมีความต้องการพัฒนาอยู่ในระดับมากที่สุด
2.กลยุทธ์การพัฒนาการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านบัวระ
รมย์ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ภายในปีการศึกษา 2567 โรงเรียนบ้าน บัวระรมย์ มุ่งพัฒนานักเรียนให้
มีทักษะชีวิต ใช้ความคิดด้วยเหตุผล รู้จักประมาณตนอยู่บนพื้นฐานของความพอเพียง พันธกิจ จํานวน 8
ข้อ เป้าประสงค์จํานวน 10 ข้อ กลยุทธ์ 4ส เพื่อการพัฒนาการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียงของโรงเรียนบ้านบัวระรมย์จํานวน 4 กลยุทธ์ โครงการ จํานวน 16 โครงการ ตัวชี้วัดความสําเร็จ
จํานวน 4 ข้อ เงื่อนไขความสําเร็จ จํานวน 9 ข้อ
3.ผลการใช้กลยุทธ์การพัฒนาการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียน
บ้านบัวระรมย์ได้แก่ 3.1 ผลสําเร็จ(Out put) ได้ผลการประเมินสถานศึกษาพอเพียงของสํานักงาน
คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนบ้านบัวระรมย์ เฉลี่ยรวมทุกด้านเท่ากับ 80.64 3.2
ผลลัพธ์ (Out come) ที่นักเรียนได้รับ 1)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน สูงกว่าค่าเป้าหมายทุก
ระดับชั้น 2)นักเรียนผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ระดับดีขึ้นไปทุกคน คิดเป็นร้อยละ 100
3)นักเรียนโรงเรียนบ้านบัวระรมย์ ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ จํานวน 70 คน 3.3 ผลลัพธ์ (Out come) ที่
คณะครูโรงเรียนบ้านบัวระรมย์ ได้รับ 1)ผ่านการประเมินทักษะการสอนเกี่ยวกับการเรียนรู้ตามหลัก
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จํานวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 100 2)ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ จํานวน 26
รางวัล 3.4 ผลลัพธ์ (Out come) ที่โรงเรียนบ้านบัวระรมย์ ได้รับ 1)ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ จํานวน 2
รางวัล 2)มีหน่วยงานภายนอกที่มาขอศึกษาดูงานที่โรงเรียนบ้านบัวระรมย์ จํานวน 8 โรงเรียน
4.กลยุทธ์การพัฒนาการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านบัวระ
รมย์ฉบับปรับปรุงพัฒนาประกอบด้วย วิสัยทัศน์ภายในปีการศึกษา 2570 โรงเรียนบ้านบัวระรมย์ มุ่ง
พัฒนานักเรียนให้มีทักษะชีวิต ใช้ความคิดด้วยเหตุผล รู้จักประมาณตนอยู่บนพื้นฐานของความพอเพียง
พันธกิจ จํานวน 8 ข้อ เป้าประสงค์จํานวน 10 ข้อ กลยุทธ์ 4ส เพื่อการพัฒนาการบริหารตามหลัก
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านบัวระรมย์จํานวน 4 กลยุทธ์ โครงการ จํานวน 16
โครงการ ตัวชี้วัดความสําเร็จ จํานวน 4 ข้อ เงื่อนไขความสําเร็จ จํานวน 9 ข้อ
คําสําคัญ กลยุทธ์การพัฒนา, การบริหารจัดการ, ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง.
Abstract
Research Title. Strategies for Developing School Administration Based on the Philosophy
of Sufficiency Economy at Ban Buararom School.
Researcher. Mr. Surachai Seedadam.
Academic Year. 2024 (B.E. 2567).
This research aimed to develop strategies for school administration based on the
Philosophy of Sufficiency Economy at Ban Buararom School. The study had four
objectives: (1) to investigate the current conditions and needs regarding the administration
in accordance with the Philosophy of Sufficiency Economy; (2) to develop strategic plans
to enhance administrative practices aligned with the said philosophy; (3) to examine the
results from implementing the developed strategies; and (4) to improve and refine the
strategies based on the findings. The research employed a Research and Development
(R&D) methodology, with the study population comprising 9 teachers and 135 students,
totaling 144 participants.
Research Findings.
1.The overall assessment of the current state of administration, as perceived by
teachers, school committee members, and parents, indicated a low level of
implementation but a very high level of developmental need.
2.The developed strategies comprised the following elements. Vision (Targeted for
Academic Year 2024) Ban Buararom School aspires to develop students with essential
life skills, rational thinking, and a sense of moderation grounded in the Philosophy of
Sufficiency Economy.8 Missions, 10 Goals, and 4 Strategic Dimensionsunder the concept
of the 4S Strategy. A total of 16 projects, 4 key performance indicators, and 9 success
conditions were proposed as part of the strategic framework.
3. Results of Implementing the Administrative Development Strategy Based on
the Philosophy of Sufficiency Economy at Ban Buararom School.
3.1Outputs.The evaluation result from the Office of the Basic Education
Commission on the school’s sufficiency-based practices shows that Ban Buararom School
achieved an overall average score of 80.64 across all assessed areas.
3.2 Outcomes for Students.Students academic achievement exceeded
the target benchmarks at all grade levels.100% of students passed the assessment of
desirable characteristics at the good level or higher.A total of 70 students from Ban
Buararom School received honorable awards.
3.3 Outcomes for Teachers.All 9 teachers passed the evaluation of
teaching competencies related to the Sufficiency Economy Philosophy, accounting for
100%.Teachers received a total of 26 honorary awards.
3.4 Outcomes for the School.Ban Buararom School received 2 honorary
awards.A total of 8 external schools visited Ban Buararom School for study visits.
4. The Improved Strategic Plan for the Development of School Administration Based
on the Philosophy of Sufficiency Economy at Ban Buararom School.This revised strategic
plan comprises the following components. Vision.By the academic year 2027, Ban
Buararom School aims to develop students equipped with life skills, the ability to think
rationally, and to practice moderation based on the Philosophy of Sufficiency Economy.
A total of 8 missions. A total of 10 goals. 4S Strategies for the development of school
administration in line with the Philosophy of Sufficiency Economy at Ban Buararom School.
A total of 4 key strategies. A total of 16 development projects. A total of 4 key performance
indicators. A total of 9 enabling factors for success.
Keywords. Strategic Development. Educational Administration. Philosophy of Sufficiency
Economy.