บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ SMART ร่วมกับกระบวนการคิดเชิงออกแบบ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม รายวิชาเคมีในอาหารถิ่น ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ SMART ร่วมกับกระบวนการคิดเชิงออกแบบ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม รายวิชาเคมีในอาหารถิ่น ดังนี้ 2.1) ศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบ SMART ร่วมกับกระบวนการคิดเชิงออกแบบ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม รายวิชาเคมีในอาหารถิ่น 2.2) ศึกษาผลการประเมินด้านทักษะการสร้างสรรค์ และนวัตกรรมของผู้เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบ SMART ร่วมกับกระบวนการคิดเชิงออกแบบ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมในศตวรรษที่ 21 รายวิชาเคมีในอาหารถิ่น 2.3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบ SMART ร่วมกับกระบวนการคิดเชิงออกแบบ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม รายวิชาเคมีในอาหารถิ่น โดยใช้การวิจัยและพัฒนา ซึ่งแบ่งการวิจัยออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การสร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ระยะที่ 2 การตรวจสอบคุณภาพและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ และระยะที่ 3 การใช้และประเมินประสิทธิภาพรูปแบบการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนที่เรียนรายวิชาเคมีในอาหารถิ่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง คือ จำนวน 24 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) และ การทดสอบค่าที (t-test : Dependent Samples)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ SMART ร่วมกับกระบวนการคิดเชิงออกแบบ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม รายวิชาเคมีในอาหารถิ่น มีประสิทธิภาพ 95.25/91.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ SMART ร่วมกับกระบวนการคิดเชิงออกแบบ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม รายวิชาเคมีในอาหารถิ่น สูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .001
3. หลังการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่มีขั้นตอนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ SMART ร่วมกับกระบวนการคิดเชิงออกแบบ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม รายวิชาเคมีในอาหารถิ่น ผู้เรียนมีผลการประเมินทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมสูงขึ้น อยู่ในระดับดี
ขึ้นไปร้อยละ 100 สูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนดไว้
4. ผู้เรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ SMART ร่วมกับกระบวนการคิดเชิงออกแบบ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม รายวิชาเคมีในอาหารถิ่น มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 5 ลำดับแรก คือ กิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมให้ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง (ar{x} = 5.00) ส่งเสริมผู้เรียนให้ยอมรับความแตกต่างและความสามารถเฉพาะบุคคล (x̄ = 5.00) ส่งเสริมผู้เรียนให้เกิดความภาคภูมิใจในผลงาน(x̄ = 5.00) ส่งเสริมผู้เรียนประเมินปรับปรุงตนเองและยอมรับผู้อื่น (x̄ = 5.00) และกิจกรรมการเรียนรู้สนุกสนาน และมีประโยชน์ (x̄= 5.00)
คำสำคัญ การเรียนรู้แบบ SMART ร่วมกับกระบวนการคิดเชิงออกแบบ, ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน