ชื่อผลงาน: การวิจัยในชั้นเรียนเรื่อง การพัฒนาทักษะในการจัดประเภทของเครื่องดนตรีสากลโดยใช้สื่อเกมแบบฝึกเครื่องดนตรีน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้จัดทำ: ว่าที่ร้อยตรีวิศวกร ยศหนองทุ่ม ครู โรงเรียนดมวิทยาคาร ส่านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
การวิจัยในชั้นเรียนเรื่อง การพัฒนาทักษะในการจัดประเภทของเครื่องดนตรีสากลโดยใช้สื่อเกมแบบฝึกเครื่องดนตรีน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนดมวิทยาคาร มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาทักษะการจัดประเภทของวงดนตรีสากลโดยใช้เกมแบบฝึกตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้เกมแบบฝึก และ 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมแบบฝึก
กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนดมวิทยาคาร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 จำนวน 7 คน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีปัญหาไม่ผ่านวัตถุประสงค์ในหน่วยการเรียนรู้เรื่องประเภทของเครื่องดนตรีสากล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย เกมแบบฝึก เครื่องดนตรีน่ารู้ แบบทดสอบก่อนหลังเรียน และแบบบันทึกพฤติกรรมการเรียนรู้ ดำเนินการสอนจำนวน 4 ครั้ง ภายในระยะเวลา 4 สัปดาห์
ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคะแนนเฉลี่ยพฤติกรรมจากการสังเกตเพิ่มขึ้นจาก 1.33 ในครั้งที่ 1 เป็น 3.67 ในครั้งที่ 4 แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการด้านการจำแนกประเภทเครื่องดนตรีสากลที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน นักเรียนมีความเข้าใจ ถูกต้อง และแม่นยำมากขึ้น รวมทั้งมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาดนตรี สนุกกับการทำกิจกรรม และมีความร่วมมือในกลุ่มมากขึ้น
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า การใช้เกมแบบฝึกเครื่องดนตรีน่ารู้ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ช่วยให้นักเรียนเกิดความกระตือรือร้น สนุกกับการเรียนรู้ และสามารถพัฒนาทักษะการจัดประเภทของเครื่องดนตรีสากลได้ตามเป้าหมายของหลักสูตร ทั้งยังเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับรายวิชาอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คำสำคัญ: เกมแบบฝึก, เครื่องดนตรีสากล, การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม, วิจัยในชั้นเรียน