ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการร่วมมือสร้างสรรค์ (APA2S) โดยใช้สื่อประสมฝึกทักษะ
การแต่งคำประพันธ์ ประเภทกาพย์ยานี 11 เชิงสร้างสรรค์แดนสวรรค์เมืองกระบี่
เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย : นางณัฏฐ์ฑิรา เพชรอาวุธ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชํานาญการพิเศษ
โรงเรียนอนุบาลกระบี่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
ปีการศึกษา : 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนาเรื่อง การพัฒนารูปแบบการร่วมมือสร้างสรรค์ (APA2S) โดยใช้สื่อประสมฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ ประเภทกาพย์ยานี 11 เชิงสร้างสรรค์แดนสวรรค์เมืองกระบี่ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการร่วมมือสร้างสรรค์ (APA2S) โดยใช้สื่อประสมฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ ประเภทกาพย์ยานี 11 เชิงสร้างสรรค์แดนสวรรค์เมืองกระบี่ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความสามารถด้านการแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการร่วมมือสร้างสรรค์ (APA2S) โดยใช้สื่อประสมฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ ประเภทกาพย์ยานี 11 เชิงสร้างสรรค์แดนสวรรค์เมืองกระบี่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาความพึงพอใจนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อรูปแบบการร่วมมือสร้างสรรค์ (APA2S) โดยใช้สื่อประสมฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ ประเภทกาพย์ยานี 11 เชิงสร้างสรรค์แดนสวรรค์เมืองกระบี่ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยกลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลกระบี่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ จำนวน 31 คน ปีการศึกษา 2567 ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบทดสอบ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านความสามารถในการแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11 จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการร่วมมือสร้างสรรค์ (APA2S) โดยใช้สื่อประสมฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ ประเภทกาพย์ยานี 11 เชิงสร้างสรรค์แดนสวรรค์เมืองกระบี่ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มี 4 องค์ประกอบ ดังนี้ 1. หลักการ 2. วัตถุประสงค์ 3. กระบวนการสอน และ 4. การปะเมินผล โดยกระบวนการสอน 5 ขั้น ได้แก่ 1. เร้าความสนใจ (A: Arouse interest) 2. เสนอความคิด
(P: Propose an idea) 3. มุ่งกิจกรรม (A: Activity oriented) 4. แสดงผลงาน (S: Show work) และ 5. สรุปสร้างสรรค์ผลงาน (S: Summary of creative) และผลการหาประสิทธิภาพของรูปแบบการร่วมมือสร้างสรรค์ (APA2S) โดยใช้สื่อประสมฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ ประเภทกาพย์ยานี 11 เชิงสร้างสรรค์แดนสวรรค์เมืองกระบี่ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 83.99/85.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความสามารถด้านการแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการร่วมมือสร้างสรรค์ (APA2S) โดยใช้สื่อประสมฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ ประเภทกาพย์ยานี 11 เชิงสร้างสรรค์แดนสวรรค์เมืองกระบี่ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบการร่วมมือสร้างสรรค์ (APA2S) โดยใช้สื่อประสมฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ ประเภทกาพย์ยานี 11 เชิงสร้างสรรค์แดนสวรรค์เมืองกระบี่ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 2.93