ชื่อเรื่อง รูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
ของโรงเรียนชุมชนบ้านโนนจิก สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
ผู้วิจัย นางจิราวรรณ หัตถกิจ
ปีที่ทำวิจัย 2567
บทคัดย่อ
การดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชน
การเรียนรู้ทางวิชาชีพ ของโรงเรียนชุมชนบ้านโนนจิก สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้
โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ของโรงเรียนชุมชนบ้านโนนจิก สังกัดองค์การบริหาร
ส่วนจังหวัดสระแก้ว 2) เพื่อสร้างรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ของโรงเรียนชุมชนบ้านโนนจิก สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว 3) เพื่อทดลองรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ของโรงเรียนชุมชนบ้านโนนจิก สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว 4) เพื่อประเมินรูปแบบการนิเทศการจัด
การเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ของโรงเรียนชุมชนบ้านโนนจิก สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ของโรงเรียนชุมชนบ้านโนนจิก สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว พบว่า
1.1 องค์ประกอบของรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชน
การเรียนรู้ทางวิชาชีพ ของโรงเรียนชุมชนบ้านโนนจิก สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
จากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องมี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์
3) กระบวนการนิเทศ 4) ผลลัพธ์ความสำเร็จ
1.2 ความต้องการในการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้
ทางวิชาชีพ ของโรงเรียนชุมชนบ้านโนนจิก สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว โดยรวม
อยู่ในระดับมาก
2. ผลการสร้างรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ของโรงเรียนชุมชนบ้านโนนจิก สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว พบว่า
2.1 รูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
ของโรงเรียนชุมชนบ้านโนนจิก สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่
1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการนิเทศ 4) ผลลัพธ์ความสำเร็จ 5) เครื่องมือในการนิเทศ มีความเหมาะสม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2.2 ความเหมาะสมของคู่มือการใช้รูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ของโรงเรียนชุมชนบ้านโนนจิก สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการทดลองรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้
ทางวิชาชีพ ของโรงเรียนชุมชนบ้านโนนจิก สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว พบว่า
3.1 ความรู้ความเข้าใจในการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ก่อนและหลังใช้รูปแบบของครูโรงเรียนชุมชนบ้านโนนจิก สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว หลังการใช้รูปแบบ สูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.2 ทักษะในการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ของครู โรงเรียนชุมชนบ้านโนนจิก สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว หลังการใช้รูปแบบครูมีทักษะ สูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบ
3.3 พฤติกรรรมของผู้นิเทศในการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชน
การเรียนรู้ทางวิชาชีพ ของโรงเรียนชุมชนบ้านโนนจิก สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้
ทางวิชาชีพ ของโรงเรียนชุมชนบ้านโนนจิก สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว พบว่า
4.1 ผลการประเมินรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ของโรงเรียนชุมชนบ้านโนนจิก สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 ความพึงพอใจของครูต่อการใช้รูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ของโรงเรียนชุมชนบ้านโนนจิก สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด