ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มแบบมีส่วนร่วมของเครือข่ายสหวิชาชีพและครอบครัวเพื่อสร้างความยั่งยืนในศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการในการบริหารจัดการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มของศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน (2) พัฒนา “รูปแบบการบริหารจัดการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มแบบมีส่วนร่วมของเครือข่ายสหวิชาชีพและครอบครัวเพื่อสร้างความยั่งยืน” (3) ทดลองใช้และประเมินประสิทธิผลของรูปแบบที่พัฒนา และ (4) ปรับปรุงและศึกษาความเป็นไปได้ในการนำรูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบไปประยุกต์ใช้ในสถานศึกษาอื่น การวิจัยเป็นแบบ Research and Development (R&D) ใช้กระบวนการ 4 ระยะตามวงจร PDCA (Plan–Do–Check–Act) และดำเนินการแบบผสมผสาน (Mixed Methods Research) โดยใช้เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบทดสอบ แบบสัมภาษณ์ แบบประเมิน และแบบสังเกต ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1. สภาพปัจจุบันและความต้องการพัฒนา การบริหารจัดการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มของศูนย์การศึกษาพิเศษอยู่ในระดับ “ปานกลาง” (x̄= 3.31, S.D. = 0.58) โดยมีจุดแข็งด้านการทำงานของทีมสหวิชาชีพและการดำเนินงานตามกระบวนการ 8 ขั้นตอน แต่ยังมีข้อจำกัดด้านการมีส่วนร่วมของครอบครัวและกลไกประสานงานระหว่างหน่วยงาน ส่วนความต้องการพัฒนาโดยรวมอยู่ในระดับ “มากที่สุด” (x̄ = 4.63, S.D. = 0.46) โดยเฉพาะด้านการพัฒนาศักยภาพบุคลากรและระบบบริหารจัดการแบบบูรณาการ

2. การพัฒนารูปแบบ รูปแบบที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 6 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ (1) หลักการของรูปแบบ (2) วัตถุประสงค์ (3) ปัจจัยนำเข้า (4) กระบวนการ 8 ขั้นตอน (5) ผลผลิต และ (6) ระบบข้อมูลป้อนกลับ ผลการประเมินร่างรูปแบบและร่างคู่มือพบว่ามีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในระดับ “มากที่สุด” (x̄ = 4.68–4.74) สะท้อนถึงความชัดเจนและความสามารถในการนำไปใช้ได้จริง

3. การทดลองใช้และประเมินผล ผลการทดลองใช้รูปแบบกับกลุ่มตัวอย่าง 47 คน (ประกอบด้วยครู ทีมสหวิชาชีพ บุคลากรสาธารณสุข อสม. และผู้ปกครอง)โดยการอบรมเชิงปฏิบัติการก่อนการดำเนินงาน พบว่าคะแนนความรู้ในการดำเนินงานเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (จากเฉลี่ย 7.02 เป็น 12.68) ความเข้าใจบทบาทการทำงานร่วมกับทีมสหวิชาชีพอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.75, S.D. = 0.44) และประเมินผลการดำเนินงานพบว่า ประสิทธิผลการดำเนินงานเฉลี่ยร้อยละ 95.00 โดยขั้นตอน การจัดบริการและเสริมศักยภาพผู้ปกครอง มีประสิทธิผลสูงสุด (ร้อยละ 97.33) สำหรับ ผู้ปกครอง พบว่าความรู้ ทักษะ และความมั่นใจในการดูแลบุตรเพิ่มขึ้นจากระดับปานกลาง (x̄ = 2.74) เป็นระดับมากที่สุด (x̄= 4.81) โดยเฉพาะด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการในชีวิตประจำวัน ส่วน สมรรถนะของครูและทีมสหวิชาชีพ เพิ่มจากระดับปานกลาง (x̄ = 3.04) เป็นระดับมากที่สุด (x̄= 4.84) สะท้อนถึงการบูรณาการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบและใช้ข้อมูลเชิงหลักฐานในการปรับแผน IEP/IFSP อย่างต่อเนื่อง ผลต่อพัฒนาการเด็กและคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับมากที่สุด (ร้อยละ 93.00 และ 98.04 ตามลำดับ) ความพึงพอใจของครู ทีมสหวิชาชีพ และผู้ปกครองอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.78, S.D. = 0.36)

4. การปรับปรุงและศึกษาความเป็นไปได้ ผลการประชุมสรุปผลกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 47 คนและการประเมินกับผู้บริหาร ครูในเขตการศึกษา 8 จำนวน 21 คน พบว่ารูปแบบและคู่มือมีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในระดับ “มากที่สุด” (x̄= 4.68–4.70) โดยเฉพาะองค์ประกอบ “กระบวนการ 8 ขั้นตอน” และ “ภาษาคู่มือที่เข้าใจง่าย” (x̄ = 4.81) ซึ่งสะท้อนถึง ความยอมรับ (acceptability) ความเหมาะสม (appropriateness) และ ความเป็นไปได้ (feasibility) ของรูปแบบที่สามารถนำไปใช้และขยายผลได้จริงในบริบทของศูนย์การศึกษาพิเศษและสถานศึกษาเครือข่าย

โดยสรุป รูปแบบการบริหารจัดการที่พัฒนาขึ้นมีความถูกต้อง เหมาะสม และมีประสิทธิผลสูง สามารถยกระดับคุณภาพบริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มได้อย่างเป็นระบบ เสริมศักยภาพของครู ทีมสหวิชาชีพ ผู้ปกครอง และพัฒนาการของเด็กอย่างยั่งยืนในบริบทจริงของพื้นที่แม่ฮ่องสอน

โพสต์โดย kosin : [31 ต.ค. 2568 (10:17 น.)]
อ่าน [56966] ไอพี : 118.172.163.205
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 17,668 ครั้ง
ตัวอย่างบริษัท ที่ไม่ควรทำงานด้วย
ตัวอย่างบริษัท ที่ไม่ควรทำงานด้วย

เปิดอ่าน 7,538 ครั้ง
เครียดลงกระเพาะ โรคยอดฮิตที่เกิดขึ้นได้กับทุกวัย
เครียดลงกระเพาะ โรคยอดฮิตที่เกิดขึ้นได้กับทุกวัย

เปิดอ่าน 10,507 ครั้ง
คำรำพึง ของคนที่เคยผ่านร้อนผ่านหนาว ในการปฏิรูปการศึกษา : โดย เพชร เหมือนพันธุ์
คำรำพึง ของคนที่เคยผ่านร้อนผ่านหนาว ในการปฏิรูปการศึกษา : โดย เพชร เหมือนพันธุ์

เปิดอ่าน 18,911 ครั้ง
ประโยชน์ของทุเรียน
ประโยชน์ของทุเรียน

เปิดอ่าน 438,706 ครั้ง
หน้าที่และความรับผิดชอบของครู
หน้าที่และความรับผิดชอบของครู

เปิดอ่าน 13,008 ครั้ง
ชื่นชมพระบารมี สมเด็จพระเทพฯ ทรงขับร้องเพลง "ขอใจเธอแลกเบอร์โทร"
ชื่นชมพระบารมี สมเด็จพระเทพฯ ทรงขับร้องเพลง "ขอใจเธอแลกเบอร์โทร"

เปิดอ่าน 40,333 ครั้ง
การแก้ระบบสมการ โดยใช้วิธีเมตริกผกผัน
การแก้ระบบสมการ โดยใช้วิธีเมตริกผกผัน

เปิดอ่าน 10,388 ครั้ง
ยุทธศาสตร์การกระจายอำนาจ...โรงเรียนนิติบุคคลที่มุ่งคุณภาพผู้เรียน
ยุทธศาสตร์การกระจายอำนาจ...โรงเรียนนิติบุคคลที่มุ่งคุณภาพผู้เรียน

เปิดอ่าน 60,972 ครั้ง
20 คุณลักษณะของครูที่เด็กต้องการ
20 คุณลักษณะของครูที่เด็กต้องการ

เปิดอ่าน 13,599 ครั้ง
อัลมอนด์และน้ำผึ้ง แก้เจ็บคอ
อัลมอนด์และน้ำผึ้ง แก้เจ็บคอ

เปิดอ่าน 53,087 ครั้ง
หลักสูตรการสอบภาค ก ครูผู้ช่วย สพฐ. ตามหนังสือ ว14/2558
หลักสูตรการสอบภาค ก ครูผู้ช่วย สพฐ. ตามหนังสือ ว14/2558

เปิดอ่าน 33,900 ครั้ง
ทำไมแป้นพิมพ์ ไม่เรียง A B C
ทำไมแป้นพิมพ์ ไม่เรียง A B C

เปิดอ่าน 22,503 ครั้ง
มีครบหมดทุกป้าย..ยกเว้น......????
มีครบหมดทุกป้าย..ยกเว้น......????

เปิดอ่าน 63,227 ครั้ง
เอกสารการใช้หลักสูตรใหม่ และทำหน่วยอิงมาตรฐานด้วยเทคนิคBackward Design ฉบับ update‏
เอกสารการใช้หลักสูตรใหม่ และทำหน่วยอิงมาตรฐานด้วยเทคนิคBackward Design ฉบับ update‏

เปิดอ่าน 15,767 ครั้ง
ทำไมต้องจ้างทำการบ้าน (ชมคลิป)
ทำไมต้องจ้างทำการบ้าน (ชมคลิป)

เปิดอ่าน 24,146 ครั้ง
เคล็ดลับดีๆ เพื่อช่วยกำจัดความ "เขิน"
เคล็ดลับดีๆ เพื่อช่วยกำจัดความ "เขิน"
เปิดอ่าน 18,273 ครั้ง
3 โรค ที่กระเทียมสามารถป้องกันได้
3 โรค ที่กระเทียมสามารถป้องกันได้
เปิดอ่าน 8,336 ครั้ง
ราชบัณฑิตยสภาบัญญัติคำ "Metaverse" ใช้คำภาษาไทยว่า "จักรวาลนฤมิต"
ราชบัณฑิตยสภาบัญญัติคำ "Metaverse" ใช้คำภาษาไทยว่า "จักรวาลนฤมิต"
เปิดอ่าน 11,969 ครั้ง
คลิปแชร์ต่อเมื่อพ่อต้องโกหกลูก (ชมคลิป)
คลิปแชร์ต่อเมื่อพ่อต้องโกหกลูก (ชมคลิป)
เปิดอ่าน 12,218 ครั้ง
จะให้ลูกเล่นกีฬาให้เก่ง ต้องฝึกทักษะควบคุมวัตถุ ตั้งแต่ตอน10 ขวบ
จะให้ลูกเล่นกีฬาให้เก่ง ต้องฝึกทักษะควบคุมวัตถุ ตั้งแต่ตอน10 ขวบ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ