ชื่อนวัตกรรม การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เกม ZEP QUIZ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ
และการหารจำนวนเต็ม ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวรัชชุภร นางนวล ตำแหน่ง ครู อัตราจ้าง
สังกัด โรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช
ปีการศึกษา 2568
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เกม ZEP QUIZ
มาจัดการเรียนรู้เรื่อง การบวก การลบการคูณ และการหารจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
2) เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ในการแก้โจทย์คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนเต็มโดยใช้เกม ZEP QUIZ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจต่อการเรียนการสอนในรายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนเต็ม โดยใช้เกม ZEP QUIZ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้อง ม.1/4 จำนวน 43 คน โรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 จำนวน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) "เกม ZEP QUIZ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง จำนวนเต็ม" ซึ่งเป็นการประยุกต์ใช้หลักการเกมมิฟิเคชัน (Gamification) ผสานกับเทคโนโลยีโลกเสมือน (Metaverse) เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่กระตุ้นและท้าทายถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องที่นักเรียนสับสนเรื่องเครื่องหมาย โดยมีการจัดทำชุดคำถามที่เน้นสถานการณ์ปัญหาที่เฉพาะเจาะจง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนเต็ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้เกม ZEP QUIZ พบว่า
คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ14.67 ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียนเท่ากับ 6.12 อย่างชัดเจน โดยมีค่าคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์ (Gain Score) เท่ากับ 71.99 ซึ่งมากกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือตั้งแต่ร้อยละ70 ขึ้นไป แสดงให้เห็นว่านวัตกรรมนี้สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนได้สำเร็จตามวัตถุประสงค์
2) ความรู้ ความเข้าใจในการแก้โจทย์นักเรียนจำนวน 40 คน มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่า
ร้อยละ 70 คิดเป็นร้อยละ 93.02 ของนักเรียนทั้งหมดสามารถ แสดงความรู้ความเข้าใจและเลือกใช้กฎการคำนวณจำนวนเต็มได้อย่างถูกต้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีที่มีจำนวนเต็มลบ ซึ่งเป็นปัญหาหลักก่อนหน้านี้ นักเรียนมีความมั่นใจในการแก้โจทย์มากขึ้น
3) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนการสอนด้วยเกม ZEP QUIZ โดยรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด "Χ" ̅= 4.88 จากคะแนนเต็ม 5 นักเรียนให้ข้อเสนอแนะว่าวิธีการนี้ทำให้คณิตศาสตร์ สนุก ท้าทาย และเรียนรู้ได้ง่าย