การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการสอน PRANEE Model ร่วมกับเทคนิคการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการสอน PRANEE Model ร่วมกับเทคนิคการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้สูงขึ้น 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ PRANEE Model ร่วมกับเทคนิคการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนทุ่งใหญ่เฉลิมราชอนุสรณ์ รัชมังคลาภิเษก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราชจำนวน 45 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่
แนวตรงจำนวน 20 ข้อ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การเคลื่อนที่แบบแนวตรง จำนวน 9 แผน 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง โดยใช้รูปแบบ PRANEE Model ร่วมกับเทคนิคการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการสอน PRANEE Model ร่วมกับเทคนิคการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา ผลการศึกษา พบว่า
1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทุ่งใหญ่เฉลิมราชอนุสรณ์ รัชมังคลาภิเษก ร้อยละ 100 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรงสูงขึ้น
2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทุ่งใหญ่เฉลิมราชอนุสรณ์ รัชมังคลาภิเษก ร้อยละ 90 มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาฟิสิกส์