ชื่อสารนิพนธ์: ขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานที่ส่งผลต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็น
สำคัญของครูโรงเรียนในเขตอำเภอเกษตรวิสัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2
ผู้ทำสารนิพนธ์: นางสาวสายฝน นิวาสสิริพงศ์ อาจารย์ที่ปรึกษา: อาจารย์ ดร.จุฑารัตน์ นิรันดร และอาจารย์ ดร.ธัญศญา ธรรศโสภณ ปริญญา: ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การบริหารการศึกษา)
ปีการศึกษา: 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงเพื่อ (1). ศึกษาระดับขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนในเขตอำเภอเกษตรวิสัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 (2). ศึกษากระบวนการจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ของครูโรงเรียนในเขตอำเภอเกษตรวิสัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 และ (3). ศึกษาขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานที่ส่งผลต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญของครูโรงเรียนในเขตอำเภอเกษตรวิสัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครู จำนวน 239 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสมการถดถอยพหุคูณ (Enter regression analysis)
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ( Quantitative Research ) ประชากรประกอบด้วย
ครูโรงเรียนในเขตอำเภอเกษตรวิสัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2
ปีการศึกษา 2564 จำนวน 428 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัยเป็น ครูผู้สอนโรงเรียนในอำเภอเกษตรวิสัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 239 คน โดยการสุ่มแบบอย่างง่าย วิจัยครั้งนี้ได้แก่ 239 คน วิธีการดำเนินวิจัยมี 4 ขั้นตอน ได้แก่ (1) ศึกษาเอกสาร แนวคิด ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง (2) สร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย (3) เก็บรวบรวมข้อมูล (4 ) วิเคราะห์ข้อมูล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า (1). การศึกษาระดับขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูผู้สอนในโรงเรียนอำเภอเกษตรวิสัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 โดยรวม อยู่ในระดับมาก ( 2). การจัดกระบวนการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ของครูโรงเรียนในเขตอำเภอเกษตรวิสัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากและ ( 3 ) ขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานที่ส่งผลต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนในเขตอำเภอเกษตรวิสัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 ได้แก่ ด้านความสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้อำนวยการ ด้านหลักสูตร ด้านความพอใจในหน้าที่การงาน ด้านเงินเดือน ด้านอาคารสถานที่และการบริการด้านสถานภาพครู ด้านความสัมพันธ์ระหว่างครู และอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01และ.05
ดังสมการดังต่อไปนี้
= 0.46+ 0.24X4 + 0.24X1 + 0.10 X9 + 0.14 X6 + 0.12 X2 + 0.06X5+ 0.92X3
สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน
= 0.18ZX4 + 0.24ZX1+ 0.16 ZX9+ 0.20 ZX6 + 0.14 ZX2+ 0.12 ZX5+ 0.11 ZX3
คำสำคัญ : ขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานที่ส่งผลต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญของครูโรงเรียนในเขตอำเภอเกษตรวิสัย