1. ชื่อผลงานวิธีปฏิบัติที่ดี (Best Practice) ด้านการนิเทศภายในสถานศึกษา
ชื่อผลงาน การบริหารงานนิเทศภายในด้วย 3S Model บูรณาการกับรูปแบบการบริหารสถานศึกษา 6D Model
โรงเรียนบ้านวังขอนสัก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3
2. วัตถุประสงค์
1) เพื่อพัฒนาระบบนิเทศภายในสถานศึกษาให้เป็นระบบ มีประสิทธิภาพ และมีความต่อเนื่อง
2) เพื่อสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างครู ผู้บริหาร และนักเรียน
3) เพื่อสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้กระบวนการ Active Learning
3. กลุ่มเป้าหมาย
1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 จำนวน 40 คน
2) ครูผู้สอนประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 4 คน
4. ระยะเวลาดำเนินการ
16 พฤษภาคม 2567 31 มีนาคม 2568
การนิเทศภายในโรงเรียนบ้านวังขอนสักมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือ แนะนำ และพัฒนางานให้ประสบความสำเร็จ พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง อีกทั้งยังเป็นองค์ประกอบสำคัญที่สนับสนุนให้กระบวนการเรียนการสอนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษาจึงดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง โดยโรงเรียนบ้านวังขอนสักได้นำ 3S Model บูรณาการกับรูปแบบการบริหารสถานศึกษา 6D Model ผ่านกระบวนการ PLC โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาระบบนิเทศภายในสถานศึกษาให้เป็นระบบ มีประสิทธิภาพ และมีความต่อเนื่อง 2) เพื่อสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างครู ผู้บริหาร และนักเรียน และ 3) เพื่อสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้กระบวนการ Active Learning
ผู้บริหารมุ่งเน้นการดำเนินงานแบบมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยเริ่มจากการสร้างทีมงานซึ่งประกอบด้วยผู้บริหารและคณะครูทุกคนร่วมเป็นคณะทำงานนิเทศภายใน ร่วมกันกำหนดวิธีการ แนวทาง และเครื่องมือในการนิเทศให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ผู้บริหารประชุมชี้แจงแนวทางการนิเทศให้คณะครูรับทราบและถือปฏิบัติ จากนั้นดำเนินการนิเทศภายในตามปฏิทินที่กำหนด พร้อมให้ข้อเสนอแนะแก่ครูผู้สอนทุกคน และร่วมกัน PLC สรุปและสะท้อนผลการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ที่ประสบความสำเร็จและสามารถเป็นแบบอย่างให้แก่คณะครูในโรงเรียน
ผลจากการดำเนินการนิเทศภายในด้วย 3S Model บูรณาการกับรูปแบบการบริหารสถานศึกษา 6D Model ผ่าน PLC ทำให้คณะครูเข้าใจบทบาทหน้าที่ในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกมากขึ้นและสามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้ดีขึ้น ครูผู้สอนมีความกระตือรือร้น ส่งผลให้นักเรียนเข้าใจบทเรียน มีความสุขในการเรียน และมีส่วนร่วมในกิจกรรมมากขึ้น ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเพิ่มขึ้น และผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประจำปีการศึกษา 25662567 ของนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศ ส่งผลให้การบริหารงานด้านวิชาการของโรงเรียนบ้านวังขอนสักประสบความสำเร็จอย่างน่าพอใจ