บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ในการศึกษามีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างและพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ภูมิศาสตร์น่ารู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดภูมิศาสตร์น่ารู้ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดภูมิศาสตร์น่ารู้ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดบ่อทรัพย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557จำนวน 21 คนเครื่องมือที่ใช้ศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดภูมิศาสตร์น่ารู้ จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดภูมิศาสตร์น่ารู้ จำนวน 10 ข้อ ที่ผู้ศึกษาได้สร้างและพัฒนาขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test(Dependent Sample)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ภูมิศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม ที่พัฒนาขึ้นมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.61/84.05ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ภูมิศาสตร์น่ารู้ อยู่ในระดับพอใจมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.24