ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
กลยุทธ์การบริหารนำภมูิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนพัทยา 11

เรื่อง กลยุทธ์การบริหารนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของ

โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) สังกัดการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี

ผู้วิจัย นายไพฑูรย์ จันทร์กระจ่าง

ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา

สถานศึกษา โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) จังหวัดชลบุรี

ปีกาศึกษา ๒๕๕๗

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องกลยุทธ์การบริหารนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) สังกัดการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี เป็นการวิจัยเชิงพัฒนา มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยคือ 1) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การบริหารนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) และ 2) เพื่อศึกษาผลของการใช้กลยุทธ์การบริหารนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) 4 ด้าน คือ 1) ด้านการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา 2) ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) ด้านสื่อการเรียนรู้ 4) ด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูผู้สอน คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน และประธานชุมชนเมืองพัทยา จำนวน 136 คน ได้กลุ่มตัวอย่างจากการวิจัย โดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางกำหนดอัตราส่วนของเครจซี่และมอร์แกน (Krejecie & Morgan, 1970, อ้างถึงใน

พิสณุ ฟองศรี, 2546 : 108) จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย

1) แบบสอบถามระดับความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูผู้สอน คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน และประธานชุมชนเมืองพัทยา ที่มีต่อการดำเนินงานตามกลยุทธ์การบริหารนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเมืองพัทยา11 (มัธยมสาธิตพัทยา)

2)แบบสอบถามผลของกลยุทธ์การบริหารนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า ก่อนการดำเนินกลยุทธ์การบริหารนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) ยังขาดความรู้ความเข้าใจชัดเจนในการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน จึงส่งผลกระทบไปยังการจัดการเรียนรู้ที่ขาดประสิทธิภาพ เมื่อได้มีกลยุทธ์การประชุมเชิงปฏิบัติโดยผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูผู้สอน คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน และประธานชุมชนเมืองพัทยา นำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาแลกเปลี่ยนความรู้นำแนวคิดไปปรับใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จากผลการวิจัยพบว่า กลยุทธ์การบริหารนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา

ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านสื่อการเรียนรู้ ด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ อยู่ในระดับดีมาก ผู้บริหาร ครู และชุมชน มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารในระดับมากที่สุด

ซึ่งส่งผลให้การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพสูงขึ้น และเด็กนักเรียนมีคุณภาพที่ดีขึ้น

การวิจัยเรื่องกลยุทธ์การบริหารนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) สังกัดการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี เป็นการวิจัยเชิงพัฒนา มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยคือ 1) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การบริหารนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) และ 2) เพื่อศึกษาผลของการใช้กลยุทธ์การบริหารนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) 4 ด้าน คือ 1) ด้านการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา 2) ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) ด้านสื่อการเรียนรู้ 4) ด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูผู้สอน คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน และประธานชุมชนเมืองพัทยา จำนวน 136 คน ได้กลุ่มตัวอย่างจากการวิจัย โดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางกำหนดอัตราส่วนของเครจซี่และมอร์แกน (Krejecie & Morgan, 1970, อ้างถึงใน

พิสณุ ฟองศรี, 2546 : 108) จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย

1) แบบสอบถามระดับความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูผู้สอน คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน และประธานชุมชนเมืองพัทยา ที่มีต่อการดำเนินงานตามกลยุทธ์การบริหารนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเมืองพัทยา11 (มัธยมสาธิตพัทยา)

2)แบบสอบถามผลของกลยุทธ์การบริหารนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า ก่อนการดำเนินกลยุทธ์การบริหารนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) ยังขาดความรู้ความเข้าใจชัดเจนในการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน จึงส่งผลกระทบไปยังการจัดการเรียนรู้ที่ขาดประสิทธิภาพ เมื่อได้มีกลยุทธ์การประชุมเชิงปฏิบัติโดยผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูผู้สอน คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน และประธานชุมชนเมืองพัทยา นำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาแลกเปลี่ยนความรู้นำแนวคิดไปปรับใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จากผลการวิจัยพบว่า กลยุทธ์การบริหารนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา

ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านสื่อการเรียนรู้ ด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ อยู่ในระดับดีมาก ผู้บริหาร ครู และชุมชน มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารในระดับมากที่สุด

ซึ่งส่งผลให้การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพสูงขึ้น และเด็กนักเรียนมีคุณภาพที่ดีขึ้น

โพสต์โดย ต้อย : [14 ก.พ. 2559 เวลา 08:45 น.]
อ่าน [4695] ไอพี : 223.204.246.147
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 13,214 ครั้ง
มุมกล้องที่ดี..ช่วยคุณได้ขนาดไหน..ไปดูคลิปนี้กันครับ
มุมกล้องที่ดี..ช่วยคุณได้ขนาดไหน..ไปดูคลิปนี้กันครับ

เปิดอ่าน 3,986 ครั้ง
"ไหว้ 4 สิ่งศักดิ์สิทธิ์" ค้าขายรุ่งเรือง
"ไหว้ 4 สิ่งศักดิ์สิทธิ์" ค้าขายรุ่งเรือง

เปิดอ่าน 35,195 ครั้ง
Plasma TV คืออะไร
Plasma TV คืออะไร

เปิดอ่าน 21,567 ครั้ง
ปัญหาการศึกษาไทย...อยู่ตรงไหน?
ปัญหาการศึกษาไทย...อยู่ตรงไหน?

เปิดอ่าน 8,621 ครั้ง
ความคิดสร้างสรรค์ (1)
ความคิดสร้างสรรค์ (1)

เปิดอ่าน 23,267 ครั้ง
ประวัติของทุเรียนในประเทศไทย
ประวัติของทุเรียนในประเทศไทย

เปิดอ่าน 19,903 ครั้ง
เคล็ดเด็กเก่งวิชา เรขาคณิต-พีชคณิต
เคล็ดเด็กเก่งวิชา เรขาคณิต-พีชคณิต

เปิดอ่าน 10,112 ครั้ง
"โรงเรียนนิติบุคคล" ปฏิรูปการศึกษา...เกิดขึ้นจริง
"โรงเรียนนิติบุคคล" ปฏิรูปการศึกษา...เกิดขึ้นจริง

เปิดอ่าน 48,137 ครั้ง
6P คาถาที่จะทำให้คุณครูมีความสุขกับการทำงาน
6P คาถาที่จะทำให้คุณครูมีความสุขกับการทำงาน

เปิดอ่าน 15,572 ครั้ง
ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการบริหารข้อมูลสารสนเทศด้านการศึกษา พ.ศ.2560
ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการบริหารข้อมูลสารสนเทศด้านการศึกษา พ.ศ.2560

เปิดอ่าน 17,712 ครั้ง
เทคนิคไร้สาระกะอีเบย์ 6 ใช้ google เพื่อช่วยยกระดับภาษาอังกฤษ
เทคนิคไร้สาระกะอีเบย์ 6 ใช้ google เพื่อช่วยยกระดับภาษาอังกฤษ

เปิดอ่าน 3,030 ครั้ง
ศรีลังกาสั่งปิดโรงเรียน-หน่วยราชการ ให้จนท.ทำงานที่บ้านประหยัดน้ำมัน
ศรีลังกาสั่งปิดโรงเรียน-หน่วยราชการ ให้จนท.ทำงานที่บ้านประหยัดน้ำมัน

เปิดอ่าน 573 ครั้ง
จองตั๋วเครื่องบินอุดร กรุงเทพ ราคาดีพร้อมวิธีเตรียมตัวก่อนเดินทาง
จองตั๋วเครื่องบินอุดร กรุงเทพ ราคาดีพร้อมวิธีเตรียมตัวก่อนเดินทาง

เปิดอ่าน 14,731 ครั้ง
ประโยชน์ของเครื่องทำน้ำอุ่น
ประโยชน์ของเครื่องทำน้ำอุ่น

เปิดอ่าน 16,008 ครั้ง
แอปเปิ้ลหลากสีหลากประโยชน์
แอปเปิ้ลหลากสีหลากประโยชน์

เปิดอ่าน 8,732 ครั้ง
การศึกษาปัญหาที่แก้ไม่ตก
การศึกษาปัญหาที่แก้ไม่ตก
เปิดอ่าน 9,807 ครั้ง
จริง...หรือ ?
จริง...หรือ ?
เปิดอ่าน 18,839 ครั้ง
ภาวะหมดไฟในการทำงาน (burnout syndrome)
ภาวะหมดไฟในการทำงาน (burnout syndrome)
เปิดอ่าน 14,926 ครั้ง
‘ครู’กับ‘ศิษย์’ ใกล้ชิดแค่ไหน? จึงจะ‘พอดี’ : โดย รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์
‘ครู’กับ‘ศิษย์’ ใกล้ชิดแค่ไหน? จึงจะ‘พอดี’ : โดย รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์
เปิดอ่าน 14,488 ครั้ง
กฎเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดวาง ตำแหน่งของเตียง
กฎเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดวาง ตำแหน่งของเตียง

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ