ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับการดำรงชีวิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
รหัสวิชา ส22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางอัญชลีย์ สายแวว
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัสวิชา ส22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพเพื่อพัฒนาชุดการสอน เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับการดำรงชีวิต กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 จำนวน 41 คน ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี โดยการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองคือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งผู้รายงานได้ดำเนินการตามขั้นตอนการสร้างแผน จำนวน 16 แผน ชุดการสอน เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกที่ผู้รายงานสร้างขึ้นโดยที่แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าความยากง่าย(P) ระหว่าง 0.38 ถึง 0.74 และค่าอำนาจจำแนก(B) ตั้งแต่ 0.32 ถึง 0.83 จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย x̄ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบที (t-test) กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .01
ผลการวิจัยพบว่า
1. การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.30/84.87
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ .7578 ซึ่งหมายความว่า ชุดการสอน เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุดนี้ ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 75.78
3.การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมมีระดับความพึงพอใจมาก ( x̄ = 3.82 , S.D. = 0.13 )