ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของผู้เรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในกา

การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของผู้เรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดใต้โพธิ์ค้ำ จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาวิเคราะห์สภาพปัจจุบันรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของผู้เรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่นโรงเรียนเทศบาล ๔ วัดใต้โพธิ์ค้ำ 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของผู้เรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดใต้โพธิ์ค้ำ 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของผู้เรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดใต้โพธิ์ค้ำ และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของผู้เรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดใต้โพธิ์ค้ำ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นผู้บริหาร จำนวน 2 คน ครูจำนวน 17 คน รวมจำนวน 19 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 คน ผู้ปกครองและชุมชน จำนวน 187 คน และนักเรียน จำนวน 187 คน ประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ปีการศึกษา 2557 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็น ผู้บริหาร และครู จำนวน 19 คน คณะกรรมการสถานศึกษา

ขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 คน ผู้ปกครองและชุมชน จำนวน 123 คน และนักเรียน จำนวน 123 คน ประกอบด้วยนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6 รวมทั้งหมด จำนวน 273 คน ปีการศึกษา 2557 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ แบบสอบถามการมีส่วนร่วม สภาพปัจจุบัน แนวทางพัฒนา และสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

1. การศึกษาวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของผู้เรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น ของโรงเรียน (Analysis : A) จากขั้นตอนที่ 1 (Research : R1) โดยใช้แบบสอบถามสภาพปัจจุบัน ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของผู้เรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนา ผลการวิเคราะห์ข้อมูลปัจจุบัน พบปัญหามากที่สุดด้านรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม คือการส่งเสริมและพัฒนาให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ของการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ด้านการจัดการศึกษาในระบบ โรงเรียนขาดการนิเทศ ติดตามการสอนอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง ความเหมาะสมของแหล่งเรียนรู้ต่อการจัดการเรียนการสอนไม่มากเท่าที่ควร การจัดอบรมให้ความรู้ตามบทบาทหน้าที่แก่คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีน้อย ด้านการ จัดการศึกษานอกระบบ มีปัญหามากสุดด้านโรงเรียนจัดกิจกรรมโครงการการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมด้านสุขภาพอนามัย ด้านความปลอดภัยในชีวิต ทรัพย์สินตามความต้องการของผู้เรียน และด้านการ จัดการศึกษาตามอัธยาศัย พบปัญหามากสุดด้านโรงเรียนส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแบบยั่งยืน เช่น ค่ายอาสาตามความสนใจของผู้เรียน

2. ผลของการออกแบบและแนวทางพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของผู้เรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (Design and Development : D and D) จากขั้นตอนที่ 2 (Development : D1) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลแนวทางในการพัฒนา รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม สำหรับครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองและชุมชน เสนอแนวทางพัฒนาการจัดการศึกษาในระบบ โดยให้มีการสร้างเครือข่ายระหว่างบุคลากรในโรงเรียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้ามาร่วมกันจัดการศึกษาที่ตรงตามความต้องการของนักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มีส่วนร่วมในการกำกับ ติดตามและตรวจสอบด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน ทำให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะที่พึงประสงค์และค่านิยมที่ดี และนักเรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีส่วนร่วมในการวางแผนจัดการศึกษาของโรงเรียน และให้โรงเรียนจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนมีทักษะพื้นฐานในการดำรงชีวิต แนวทางการพัฒนาด้านการจัดการศึกษานอกระบบ เสนอให้โรงเรียนทำการสำรวจความต้องการของผู้เรียนในการเรียนรู้หรือความต้องการในการฝึกอบรม ส่วนแนวทางการพัฒนาด้านการจัดการศึกษาตามอัธยาศัย ให้โรงเรียนทำการสำรวจความต้องการของผู้เรียนในการเรียนรู้ตามความสนใจตามศักยภาพ ตามความพร้อมและตามโอกาส

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของผู้เรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (Implementation : I) จากขั้นตอนที่ 3 (Research : R2)

การศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของผู้เรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดใต้โพธิ์ค้ำ เป็นการตอบคำถามการวิจัยและวัตถุประสงค์การวิจัย ผู้วิจัยได้นำผลการทดลองพัฒนารูปแบบรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของผู้เรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น ตามขั้นตอนที่ 2 มาปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาตามระดับความคิดเห็นข้อเสนอแนะของผู้ให้ข้อมูล ที่ได้นำไปทดลองใช้และประเมินความเหมาะสม นำไปปฏิบัติได้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของผู้เรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น

การปรับปรุงและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของผู้เรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น โดยผู้วิจัยได้นำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงและพัฒนารูปแบบ

4. ผลการประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของผู้เรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (Evaluation : E) จากขั้นตอนที่ 4 (Development : D2)

การประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของผู้เรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น เป็นการนำรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ไปให้ผู้เชี่ยวชาญ จากตัวแทนครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและชุมชน จำนวน 273 คน ทำการประเมินความเหมาะสม ความมีระดับการมีส่วนร่วมในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น สำหรับครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองและชุมชนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และมีความพึงพอใจในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

โพสต์โดย สุมิตรา ภูผาลา : [17 มี.ค. 2559 เวลา 14:28 น.]
อ่าน [3978] ไอพี : 134.196.72.195
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 17,319 ครั้ง
ข่าวดี ! สกัด"ผักติ้ว-สนสามใบ" ยาสู้มะเร็ง ทีมวิจัยไทยเฮทำสำเร็จ
ข่าวดี ! สกัด"ผักติ้ว-สนสามใบ" ยาสู้มะเร็ง ทีมวิจัยไทยเฮทำสำเร็จ

เปิดอ่าน 10,771 ครั้ง
การหยุดหายใจในขณะหลับ (Sleep apnoea)
การหยุดหายใจในขณะหลับ (Sleep apnoea)

เปิดอ่าน 8,148 ครั้ง
ซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการกำหนดราคาซื้อหรือราคาจ้างซึ่งรวมภาษีมูลค่าเพิ่มฯ
ซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการกำหนดราคาซื้อหรือราคาจ้างซึ่งรวมภาษีมูลค่าเพิ่มฯ

เปิดอ่าน 14,728 ครั้ง
วิธีแก้ปัญหาเด็กกินยาก
วิธีแก้ปัญหาเด็กกินยาก

เปิดอ่าน 12,110 ครั้ง
มัลเบอร์รี่ ผลไม้สุดเทรนดี้ ประจำปี 2013
มัลเบอร์รี่ ผลไม้สุดเทรนดี้ ประจำปี 2013

เปิดอ่าน 88,071 ครั้ง
คู่มือการปฏิบัติงานข้าราชการครู
คู่มือการปฏิบัติงานข้าราชการครู

เปิดอ่าน 22,703 ครั้ง
ไอเดีย..โครงสร้างศธ.รูปแบบใหม่สลาย5แท่งหวนสู่ "กรม"!
ไอเดีย..โครงสร้างศธ.รูปแบบใหม่สลาย5แท่งหวนสู่ "กรม"!

เปิดอ่าน 12,040 ครั้ง
วิธีขับสารพิษด้วยการหายใจ
วิธีขับสารพิษด้วยการหายใจ

เปิดอ่าน 1,877 ครั้ง
แนะนำ 5 อุปกรณ์เสริมคอมพิวเตอร์ เพิ่มขีดจำกัดในการใช้งานให้ทะลุหลอด
แนะนำ 5 อุปกรณ์เสริมคอมพิวเตอร์ เพิ่มขีดจำกัดในการใช้งานให้ทะลุหลอด

เปิดอ่าน 8,221 ครั้ง
สตรีผู้ทรงอิทธิพลปี 2009
สตรีผู้ทรงอิทธิพลปี 2009

เปิดอ่าน 14,831 ครั้ง
29 ก.ค. วันภาษาไทยแห่งชาติ
29 ก.ค. วันภาษาไทยแห่งชาติ

เปิดอ่าน 19,567 ครั้ง
เกณฑ์สอบผู้บริหารสถานศึกษา ปี 2555 (ว7-ว8)
เกณฑ์สอบผู้บริหารสถานศึกษา ปี 2555 (ว7-ว8)

เปิดอ่าน 12,476 ครั้ง
มข.ค้นพบยีสต์สายพันธุ์ใหม่ แบ่งตัวเร็ว ผลิตเอทานอลสูง
มข.ค้นพบยีสต์สายพันธุ์ใหม่ แบ่งตัวเร็ว ผลิตเอทานอลสูง

เปิดอ่าน 13,530 ครั้ง
"แพลงกิ้ง" ยิ่งเล่น ยิ่งหน้าแก่!
"แพลงกิ้ง" ยิ่งเล่น ยิ่งหน้าแก่!

เปิดอ่าน 32,766 ครั้ง
รู้จัก "อีบิดดิ้ง-อีมาร์เก็ต" ระบบจัดซื้อ "พันธุ์ใหม่"
รู้จัก "อีบิดดิ้ง-อีมาร์เก็ต" ระบบจัดซื้อ "พันธุ์ใหม่"

เปิดอ่าน 18,485 ครั้ง
กาแล็กซี่ เกลียวทับทิม
กาแล็กซี่ เกลียวทับทิม
เปิดอ่าน 15,339 ครั้ง
5 สิ่งที่ควรทำก่อนจะอายุ 30
5 สิ่งที่ควรทำก่อนจะอายุ 30
เปิดอ่าน 8,572 ครั้ง
การปฏิรูปการศึกษาอย่าทำแบบปะผุ...ต้องปรับทั้งระบบ
การปฏิรูปการศึกษาอย่าทำแบบปะผุ...ต้องปรับทั้งระบบ
เปิดอ่าน 10,138 ครั้ง
อะโวคาโด
อะโวคาโด
เปิดอ่าน 13,655 ครั้ง
นวดกดจุดบนใบหน้า ทางเลือกแก้นอนไม่หลับในผู้สูงอายุ
นวดกดจุดบนใบหน้า ทางเลือกแก้นอนไม่หลับในผู้สูงอายุ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ