ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพ ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน
(Brain Based Learning) เพื่อส่งเสริมความพร้อมทางคณิตศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาววุชินี มาตย์คำมี
สถานศึกษา โรงเรียนพินิจราษฎร์บำรุง ตำบลยางตลาด อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อพัฒนาหนังสือภาพตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (Brain Based Learning) เพื่อส่งเสริมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล
ปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์
ของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือภาพตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (Brain Based Learning)
ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นอนุบาล
ปีที่ 1/1 โรงเรียนพินิจราษฎร์บำรุง ตำบลยางตลาด อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive sampling )เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ (1) หนังสือภาพส่งเสริมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน(Brain Based Learning) สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล
ปีที่ 1 (2) แบบทดสอบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เป็นแบบทดสอบชนิด
เลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.83 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 (3) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้หนังสือภาพ
ส่งเสริมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน(Brain Based Learning) สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน ใช้สถิติ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
(1) หนังสือภาพตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (Brain Based Learning) เพื่อส่งเสริม
ความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.61/82.02 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
(2) ความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือภาพตามแนวคิดสมอง
เป็นฐาน (Brain Based Learning) เพื่อส่งเสริมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01
โดยสรุปหนังสือภาพส่งเสริมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน(Brain Based Learning) ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเหมาะสม
และส่งเสริมการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์มากกว่านักเรียนที่เรียนแบบปกติ จึงควรสนับสนุน และส่งเสริมให้ครูผู้สอนเด็กปฐมวัย นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ได้ต่อไป