|
|
ชื่อเรื่อง : ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วย แสงกับการมองเห็น โดยใช้กระบวนการสอน
แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) วิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา : นายกิตติศักดิ์ หงษ์ทอง
ปีการศึกษา : 2558
การศึกษาเรื่อง ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วย แสงกับการมองเห็น โดยใช้กระบวนการสอน แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) วิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วย แสงกับการมองเห็น โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะ หาความรู้(5E) วิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วย แสงกับการมองเห็น 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วย แสงกับการมองเห็น โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะ หาความรู้(5E) วิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านวังขอนแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยาเขต 1 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วย แสงกับการมองเห็น จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วย แสงกับการมองเห็น โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้(5E) วิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าประสิทธิภาพ (E1/E2)
ผลการศึกษา พบว่า 1)ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วย แสงกับการมองเห็น วิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพ 80.98/83.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วย แสงกับการมองเห็น โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้(5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่าค่าเฉลี่ยคะแนนหลังเรียนเท่ากับ 24.40 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.74 คิดเป็นร้อยละ 81.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนตั้งไว้คือร้อยละ70 เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้ และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วย แสงกับการมองเห็น โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้(5E) วิชาวิทยาศาสตร์ โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.47
|
โพสต์โดย ครูกิติศักดิ์ : [9 มิ.ย. 2559 เวลา 10:05 น.] อ่าน [3932] ไอพี : 223.24.74.220
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 20,727 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,490 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,215 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,651 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,290 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,934 ครั้ง
| เปิดอ่าน 71,798 ครั้ง
| เปิดอ่าน 995 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,247 ครั้ง
| เปิดอ่าน 102,676 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,545 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,845 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,545 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,089 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,566 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 18,846 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,316 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,236 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,571 ครั้ง
| เปิดอ่าน 81,274 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|