ชื่อเรื่อง ผลการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านลุโบะบายะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๑
ผู้รายงาน นางนาอิมา เจะเลาะ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๗
รายงานการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านลุโบะบายะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๑ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ ๑)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ๑)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านจับใจความ ก่อนและหลังการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ๓)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
กลุ่มเป้าหมายที่ศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านลุโบะบายะ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 จำนวน ๑๙ คน ที่ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ๑) แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๕ เล่ม ประกอบด้วยเนื้อหาที่เป็นเรื่องสั้นๆ นิทาน บทความ ข่าวและสารคดี ๒)แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาระที่ ๑ การอ่าน ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ จำนวน ๗ แผน ๓)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน หลังเรียนด้วยแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๓๐ ข้อ ๔)แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
ผลการวิจัยพบว่า ๑)แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่มีประสิทธิภาพเฉลี่ยเท่ากับ ๘๑.๕๘/๘๔.๐๓ เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ ๘๐/๘๐ ๒) นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑ ๓)นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก