ชื่อ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์
ร่วมกับเทคนิคการใช้คำถาม เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน ของนักเรียนระดับชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางอุราพร โพชสาลี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ เป็นการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ร่วมกับเทคนิคการใช้คำถาม เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน E1/E2 เท่ากับ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ ร่วมกับเทคนิคการใช้คำถาม เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนย่านตาขาวรัฐชนูปถัมภ์ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มมา 1 ห้องเรียน จำนวน 31 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา เป็นเครื่องมือที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 แผน แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
การทดสอบที (t- test dependent sample) ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน ของนักเรียน
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 76.01/75.52
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ร่วมกับเทคนิคการใช้คำถาม เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01