บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง My Hometown สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ ดังนี้ 2.1) ประสิทธิภาพของชุดการเรียนการสอน 2.2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนการสอน และ 2.3) เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนการสอน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนอุ่มเหม้าประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย ชุดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง My Hometown สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบท้ายเรื่อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดเจตคติที่มีต่อ
ชุดการเรียนการสอน สถิติที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย X-bar และการทดสอบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้สถิติ
t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง
My Hometown สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.68/81.38 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภายหลังการเรียนด้วยชุดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง My Hometown สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้
การเรียนรู้แบบร่วมมืออยู่ในระดับสูง