บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การแต่งกลอนสุภาพ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ ( Co-op Co-op )ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแต่งกลอนสุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การแต่งกลอนสุภาพชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนหนองสังข์วิทยายน อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง รวม 14 ชั่วโมง 2) แบบฝึกทักษะ จำนวน 7 ชุด 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งมี 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ ตอนที่ 2 เป็นแบบทดสอบการแต่งกลอนสุภาพ จำนวน 1 ข้อ ซึ่งมีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) เท่ากับ 0.60 ขึ้นไป มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.39 ถึง 0.71 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 1 ฉบับ รวม 20 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) เท่ากับ 0.80. ขึ้นไป มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.40 ถึง0.95 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการทดลองได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการทดลองปรากฏ ดังนี้
1. การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การแต่งกลอนสุภาพโดยใช้กระบวนการเรียนรู
แบบกลุ่มร่วมมือ ( Co-op Co-op )ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.38/84.62 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การแต่งกลอนสุภาพโดยใช้
กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ ( Co-op Co-op ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.76 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 0.76
3. นักเรียนที่เรียนโดยการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ ( Co-op Co-op ) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การแต่งกลอนสุภาพ อยู่ในระดับมากที่สุด
การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนแต่งสุภาพ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ ( Co-op Co-op )ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้สามารถทำให้นักเรียนมีพัฒนาการในการเขียนเพิ่มขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น มีความก้าวหน้าทางการเรียน และมีความพึงพอใจต่อการเรียน จึงสามารถนำมาใช้เป็นนวัตกรรมการเรียนการสอนเพื่อแก้ปัญหาเกี่ยวกับการแต่งกลอนสุภาพ ได้ตามมาตรฐานการเรียนรู้ของหลักสูตร