บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงกับการเคลื่อนที่ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงกับการเคลื่อนที่ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจในการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงกับการเคลื่อนที่ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสันป่าตอง (สุวรรณราษฎร์วิทยาคาร) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงกับการเคลื่อนที่ ของนักเรียนระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจในการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงกับการเคลื่อนที่ของนักเรียนระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงกับการเคลื่อนที่ ของนักเรียนระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนสันป่าตอง (สุวรรณราษฎร์วิทยาคาร) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ คะแนนเฉลี่ย คะแนนเฉลี่ยร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาสรุปได้ว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงกับการเคลื่อนที่ ของนักเรียนระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรม รวมทั้งระดับความพึงพอใจในการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงกับการเคลื่อนที่ ของนักเรียนระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก