ผู้วิจัย นางสาวณัฐฐศศิอร สมบัติวงศ์
โรงเรียน บ้านกำแมด
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยการพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง ศาสนากับการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกำแมด จังหวัดศรีสะเกษ โดยใช้บทเรียนการ์ตูน มีความมุ่งหมายของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง ศาสนากับการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกำแมด จังหวัดศรีสะเกษ โดยใช้บทเรียนการ์ตูน ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง ศาสนากับการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกำแมด จังหวัดศรีสะเกษ โดยใช้บทเรียนการ์ตูน 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนการ์ตูน เรื่อง ศาสนากับการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกำแมด จังหวัดศรีสะเกษ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง ศาสนากับการดำรงชีวิต โดยใช้บทเรียนการ์ตูน กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านกำแมด อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 จำนวนนักเรียน 15 คน ได้มาโดยการเลือกแบบกลุ่มสัมพันธ์ (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) บทเรียนการ์ตูน เรื่อง ศาสนากับการดำรงชีวิต จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม (ส16101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ศาสนากับการดำรงชีวิต เรื่อง หลักธรรมนำความสุข และเรื่อง การปฏิบัติตนของชาวพุทธ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 จำนวน 10 แผน 16 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ศาสนากับการดำรงชีวิต เรื่องหลักธรรมนำความสุข และเรื่องการปฏิบัติตนของชาวพุทธ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกำแมดในการเรียนสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมโดยใช้บทเรียนการ์ตูน
มี 4 ด้าน ได้แก่ ด้านเนื้อหา ด้านการจัดกิจกรรมการเรียน ด้านสื่อและอุปกรณ์ในการจัดกิจกรรม และด้านการวัดผลประเมินผล เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ระดับความคิดเห็น 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณวิเคราะห์โดยใช้สถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละ
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง ศาสนากับการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกำแมด จังหวัดศรีสะเกษ โดยใช้บทเรียนการ์ตูน มีประสิทธิภาพ 82.04/84.00 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง ศาสนากับการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
บ้านกำแมด จังหวัดศรีสะเกษ โดยใช้บทเรียนการ์ตูน มีค่าเท่ากับ 0.7722 หรือ คิดเป็น
ร้อยละ 77.22
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนการ์ตูน เรื่อง
ศาสนากับการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกำแมด หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
4. หลังการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนการ์ตูน เรื่อง ศาสนากับการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกำแมด มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.55 )