การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบฝึกการ์ตูนเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยการสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกการ์ตูนเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ (E1/E2) และเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกการ์ตูนเสริมทักษะ ตลอดจนศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกการ์ตูนเสริมทักษะกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 1
(บ้านเก่า) สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลเมืองพาน อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 38 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นประกอบด้วยแบบฝึกการ์ตูนเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม แบบประเมินคุณภาพแบบฝึกการ์ตูนเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ มีค่าเฉลี่ย (x̄= 4.83) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.=0.30) แผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้โดยผู้เชี่ยวชาญได้ค่าเฉลี่ย (x̄= 4.84) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.=0.33) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ที่มีความเชื่อมั่น 0.88 แบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 5 ข้อ ค่าความเชื่อมั่น 0.89 การเก็บรวบรวมข้อมูล
ทำโดยนำคะแนนจากการทำแบบฝึกการ์ตูนเสริมทักษะของแต่ละเล่ม และคะแนนหลังเรียนจากการทำแบบทดสอบหลังเรียนของแต่ละเล่ม มาวิเคราะห์หาประสิทธิภาพ (E1/E2) ศึกษาคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ หลังจากได้เรียนรู้แบบฝึกการ์ตูนเสริมทักษะ จนครบทั้ง 5 เล่มแล้ว และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกการ์ตูนเสริมทักษะ ซึ่งมีความเชื่อมั่น 0.89 โดยนักเรียนเป็นผู้ประเมินตนเองตามรายการความพึงพอใจ
จำนวน 5 รายการ หลังจากใช้แบบฝึกการ์ตูนเสริมทักษะแต่ละเล่ม ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกการ์ตูนเสริมทักษะเล่มที่ 1-5 โดยเฉลี่ยรวมมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้จาก 80/80 ได้เท่ากับ 83.76/84.11 การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการเปรียบเทียบคะแนนก่อนการเรียนรู้และหลังการเรียนรู้ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกการ์ตูนเสริมทักษะคณิตศาสตร์ สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการเรียนรู้ โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังการเรียนรู้เท่ากับ 25.03 คะแนน.(x̄= 25.03) คิดเป็นร้อยละ 83.42 และคะแนนเฉลี่ยก่อนการเรียนรู้ เท่ากับ 15.53 คะแนน (x̄= 15.53) คิดเป็นร้อยละ 51.75 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน ผลการประเมินคุณภาพของแบบฝึกการ์ตูนเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน พบว่า มีระดับการประเมินอยู่ในระดับมีความเหมาะสมมากที่สุดระดับการประเมินเฉลี่ย (x̄=4.83)และผลการวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกการ์ตูนเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด (x̄=4.64)