ชื่อผู้วิจัย นายวราพงศ์ ทองชู
โรงเรียน พัทลุง อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องสารและสมบัติของสารสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพัทลุง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องสารและสมบัติของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพัทลุง ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ร่วมกับการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ร่วมกับการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่องสารและสมบัติของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพัทลุง กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนพัทลุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยม เขต 12 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 47 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าที (t-test) ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ร่วมกับการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่องสารและสมบัติของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพัทลุง ซึ่งพัฒนาในปีการศึกษา 2560 มีประสิทธิภาพ 84.47/80.85 ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ร่วมกับการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่องสารและสมบัติของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนพัทลุง ปีการศึกษา 2560 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ร่วมกับการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่องสารและสมบัติของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนพัทลุง ปีการศึกษา 2560 นักเรียนมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก