การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) สร้างเอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาความพึงพอใจของลูกเสือ เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งสงสหประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นการศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 12 จำนวน 51 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 50 ข้อ ซึ่งมีความยากง่าย ( P ) ระหว่าง 0.40 - 0.68 และอำนาจจำแนก ( r ) ระหว่าง 0.24 - 0.64 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 แบบวัดเจตคติที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.71
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t แบบไม่อิสระ (t-test แบบ Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพรวมเฉลี่ย 87.59/89.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ลูกเสือ เนตรนารีที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มีค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียนและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนหลังเรียนมีค่าต่ำกว่าค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของลูกเสือ-เนตรนารีที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กล่าวคือ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คือ มีค่าเฉลี่ย ( x̄ ) 4.57 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 0.59