|
|
ชื่องานวิจัย การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง รอบรู้เรื่องพืช โดยใช้เทคนิคการจัด กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นายจำลอง สองเมือง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านหาดใหญ่) เทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านหาดใหญ่) เทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชที่เน้นเทคนิคการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ (Inquiry Cycle) และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชที่เน้นเทคนิคการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านหาดใหญ่) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 61 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง รอบรู้เรื่องพืช 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ค่าการทดสอบที (t - test) และการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ โดยใช้สูตร E1/E2
ผลของการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง รอบรู้เรื่องพืช ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านหาดใหญ่) เทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.97/90.90
2. คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง รอบรู้เรื่องพืช ของกลุ่มตัวอย่างหลังได้รับการจัด การเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชที่ใช้เทคนิคการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle) มีค่าสูงกว่าก่อนได้รับการฝึกทักษะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง รอบรู้เรื่องพืช โดยใช้เทคนิคการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle) โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 4.24 อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย จำลอง สองเมือง : [21 มี.ค. 2561 เวลา 20:56 น.] อ่าน [4529] ไอพี : 171.7.235.187
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 8,747 ครั้ง
| เปิดอ่าน 72,016 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,883 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,342 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,049 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,987 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,131 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,162 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,398 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,531 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,970 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,370 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,861 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,970 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,462 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 56,234 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,411 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,162 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,510 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,616 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|