ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนการสอนแบบ
โครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวอนงค์ อาจศิริ
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนการสอนแบบโครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนการสอนแบบโครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนการสอนแบบโครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนการสอนแบบโครงงานของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเมืองพัทยา 4 (วัดหนองใหญ่) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนการสอนแบบโครงงาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 Daily Routine แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนการสอนแบบโครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และแบบประเมินโครงงาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า t test (Dependent Samples) และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนการสอนแบบโครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพของการจัดการเรียนการสอน เท่ากับ 85.38/84.58 ซึ่งมากกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนการสอนแบบโครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6733 ซึ่งหมายความว่าการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนการสอนแบบโครงงานนี้ มีความเป็นไปได้ที่จะทำให้ผลการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6733 หรือคิดเป็นร้อยละ 67.33
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนการสอนแบบโครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียน (x̄ = 25.38, S.D = 1.07) สูงกว่าก่อนเรียน ( x̄= 15.84, S.D = 1.87) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 มีความพึงพอใจต่อการการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนการสอนแบบโครงงาน โดยรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด (x̄ = 4.54, S.D = 0.07)